Tìm hiểu về cách trồng và chăm sóc cây lưỡi mác

Trồng cây lưỡi mác là lựa chọn thích hợp để trang trí và thanh lọc không khí gia gia đình và môi trường văn phòng. Loài cây này trồng và chăm sóc như thế nào, sinh trưởng trong môi trường thế nào? 

Cây lưỡi mác hay còn gọi là Lan muỗng. Tên khoa học của loài cây này là Echinodorus grisebachii. Đây là loài cây có kích thước lớn, sống được trong điều kiện ánh sáng thấp, phù hợp trồng trong các hồ cá cảnh. Dáng cây xinh xắn viên mãn tượng trưng cho niềm vui và may mắn. Loại cây này dễ sống, dễ trồng ở nhiều nơi nên nó rất thích hợp khi bạn phối kết hợp với nhiều loại cây khác. Tìm hiểu kỹ hơn về cách trồng và chăm sóc cây lưỡi mác trong bài viết dưới đây

Ý nghĩa của cây lưỡi mác

Cây lưỡi mác có nguồn gốc từ châu Mỹ, Lá của cây lưỡi mác to, rất bóng bẩy với màu xanh tươi mơn mởn, dáng lá dài và nhọn rất dễ thấy. Trong phong thủy, nhiều người tin rằng cây lưỡi mác giúp đem đến may mắn, niềm vui, sự thịnh vượng cho người chủ nhân của mình.

voh.com.vn-cay-loi-mac-1

Cây lưỡi Mác còn gọi là Lan muỗng

Cây lưỡi mác còn có tác dụng hấp thụ khí CO2 rất tốt nên càng thích hợp cho việc thanh lọc không khí. Bạn sẽ thấy thoải mái hơn và tràn đầy sức sống bên những chậu cây lưỡi mác – Lan muỗng này.

Điều thú vị của cây lưỡi mác

Đây là loài cây trồng trong nước vô cùng dễ chăm sóc. Bạn có thể để nó trong các chậu thủy sinh, rễ mọc trong nước. Quan trọng là bình cần nhiều nước và được thêm nước thường xuyên, tránh để cạn nước.

Bởi dáng vẻ thanh nhã quý phái của mình nên cây lưỡi mác rất được ưa chuộng trưng bày từ nội thất các gia đình cho đến không gian văn phòng. Bạn có thể đặt chúng trong các bể nước thủy sinh làm cây trang trí cho văn phòng hay làm các cây thủy sinh nhỏ đặt trên bàn làm việc. Bạn cũng có thể đặt nó ở phòng khách, phòng ăn, ngủ hay kệ tủ, kệ tivi…

Cách trồng cây lưỡi mác

Đây là loại cây rất dễ sống nên bạn có thể lựa chọn trồng bằng cả phương pháp thủy sinh toàn phần (ngập trong nước hoàn toàn) hay một phần. Bạn có thể tìm mua ở bất cứ cửa hàng cây cảnh nào hoặc tự mình nhân giống. Cách nhân giống cũng khá đặc biệt. Người ta sẽ tách chồi mới mọc lên từ bộ rễ lan của cây, chèn đầu vòi ngâm vào nước, thời gian sau cây con sẽ được mọc mầm từ đây.

voh.com.vn-cay-loi-mac-2

Cây Lưỡi Mác trồng bằng phương pháp thủy sinh đơn giản

Nhiệt độ trồng cây lưỡi mác

Loại cây này rất ưa ẩm và ưa nước. Bạn chỉ cần trồng chúng trong điều kiện thường với đủ nước là được. Loài cây này chịu được bóng râm nên lại càng dễ trồng ở các văn phòng làm việc. Tuy nhiên nếu muốn cây sinh trưởng tốt hơn, bạn nên đặt chúng ở nơi đầy đủ nước với ánh sáng.

Cây thủy sinh lưỡi mác thường đặt trong các hồ nhân tạo, hay làm cây tiểu cảnh sân vườn. Bạn cũng sẽ dễ thấy loài cây này được trang trí tại nhiều nhà hàng và các quán cafe.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Đây là các điều kiện cần đáp ứng khi mà muốn trồng cây lưỡi mác phát triển tốt nhất. Nhiệt độ không nên nóng quá hay lạnh quá, chỉ cần nhiệt độ thường ngày nếu không lá cây sẽ bị hép, bị táp. Độ pH của đất nên từ 6.5 - 7.6. Độ kiềm trong khoảng từ 3 - 8. Cây ưa độ ẩm nên càng cần tưới nước thường xuyên nếu trồng dưới đất. Đối với trồng cây thủy sinh thì cần thường xuyên thêm nước và thay nước để cây được khỏe mạnh.

Những lưu ý khi trồng cây lưỡi mác

  • Bạn cần phải luôn duy trì cho mực nước ngang cổ rễ hoặc trên cổ rễ là 1cm. Tuyệt đối không để cây bị khô nước.
  • Khi trồng cây thủy sinh tầm một tuần bạn nên thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây. Nếu trồng cây trong điều kiện tốt. Một khi đã bén rễ, rễ cây lưỡi mác sẽ rất dày và chắc. Cây lưỡi mác sẽ sớm cao vượt quá mặt nước. Nếu bể không quá cao, cây sẽ bắt đầu nở hoa trắng trông rất đẹp.
  • Nếu thấy lá cây lưỡi mác chuyển vàng, đó là dấu hiệu cây gặp vấn đề thiếu chất hoặc môi trường bị ít CO2. Nếu trên lá cây có tảo, bạn có thể nuôi thêm các loài ốc hay cá ăn tảo thả vào bể nước.

voh.com.vn-cay-loi-mac-3

Cần chăm sóc cây đúng theo hướng dẫn

Cách chăm sóc cây lưỡi mác

Thường xuyên cắt tỉa các lá vàng héo và úng. Khi thấy cây có dấu hiệu phát triển quá tốt, bạn có thể thoải mái cắt bỏ các lá cây mà không lo nó bị ảnh hưởng gì.

Để cây phát triển tốt bạn cũng thường nên đem cây ra ngoài ánh sáng giúp cây xanh tốt hơn

Nếu trồng cây lưỡi mác trong đất thì tầm 15 ngày bạn nên hòa phân đạm tưới vào quanh gốc cây. Nước vo gạo để tưới cây cũng là một chất giúp cây phát triển tốt. Thời gian đầu khi trồng nên tránh việc tác động vào bộ rễ của cây.

voh.com.vn-cay-loi-mac-4

Thường xuyên tỉa nếu cây bị héo úa

Trên đây là một số các thông tin hữu ích về loài cây lưỡi mác hay cây Lan muỗng. Đây là loại cây rất dễ trồng và sống được trong nhiều môi trường. Bạn có thể tham khảo để trồng trang trí cho nhà mình hoặc văn phòng. Đón xem nhiều bài viết khác của chúng tôi để biết thêm nhiều thông tin thú vị khác về cây cảnh bạn nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Cách trồng và chăm sóc hoa trạng nguyên - Biểu tượng của sự thành đạt Hoa trạng nguyên ngoài màu đỏ còn có thêm màu trắng và hồng nhưng không được bán phổ biến như màu đỏ.
Cách trồng và chăm sóc hoa chuông xanh Đi dọc các cánh rừng mưa nhiệt đới ở châu Âu, không khó để phát hiện ra một loài hoa với sắc xanh tím nổi bật - hoa chuông xanh.