Cách trồng và chăm sóc hoa trạng nguyên - Biểu tượng của sự thành đạt

Hoa trạng nguyên ngoài màu đỏ còn có thêm màu trắng và hồng nhưng không được bán phổ biến như màu đỏ.

Cây trạng nguyên có tên khoa học là Euphorbia pulcherrima. Cây còn được biết đến với cái tên Nhất phẩm hồng, có nguồn gốc ở miền Nam Mexico, khu vực Trung Mỹ và châu Phi. Cây được nhiều người ưa thích vì hình dáng bắt mắt và ý nghĩa tốt đẹp mà nó mang lại.

Ý nghĩa cây trạng nguyên là gì?

Theo quan niệm phong thủy, trạng nguyên là loài cây mang đến may mắn, đỗ đạt và thành công. Tại các nước phương tây, cây trạng nguyên còn được gọi là cây giáng sinh vì chúng thường nở hoa vào dịp giáng sinh và lễ tạ ơn. Tại đây, cây mang ý nghĩa rất đặc biệt và được nhiều người ưa thích.

voh.com.vn-cay-trang-nguyen-1

Cây trạng nguyên đỏ, trắng và hồng (Nguồn: internet)

Trạng nguyên đỏ thường được chọn làm quà tặng trong dịp khai trương với ý nghĩa chúc người nhận suôn sẻ và thành công. Cây thường được gia chủ đặt ở trước cửa nhà với mong ước đón may mắn và thành công.

Những điều thú vị về cây trạng nguyên

Điểm nổi bật của cây trạng nguyên là lá phía trên có màu đỏ và sau đó chuyển dần sang xanh, nhiều người lầm tưởng đó là hoa của cây. Thực ra đó là lá của cây trạng nguyên lúc non và sẽ chuyển dần sang màu xanh khi lá trưởng thành, lá trạng nguyên có hình bầu dục và mọc xung quanh thân cây, mặt dưới của lá có phủ lông. Hoa của cây thường được nở vào dịp tết, mọc thành cụm, mỗi cụm có từ 4 – 7 nhánh hoa.

Trong y học cổ truyền, cây trạng nguyên có vị đắng, chát, tính mát, chứa ít độc tố nên có tác dụng điều kinh chỉ huyết, tiếp cốt tiêu thũng. Theo kinh nghiệm dân gian, lá trạng nguyên giã nhuyễn thường được dùng làm thuốc đắp trị rắn cắn cũng như các vết thương khác. Lá trạng nguyên cũng có thể dùng để uống khi chữa bệnh đau đường ruột mãn tính.

Tại nước ta, cây trạng nguyên được trồng chủ yếu để làm cây cảnh trang trí trong nhà hoặc bàn làm việc. Thời điểm đầu năm, người ta thường dùng hoa của cây để làm tiểu cảnh, khóm hoa để trang trí ở các hội hoa xuân.

Cách trồng cây trạng nguyên

Trái với sự hiểu biết của nhiều người, cây trạng nguyên là một loại khá dễ để chăm sóc, đặc biệt là đối với khí hậu mùa mưa ở miền Nam. Tuy nhiên khi trồng, có một số vấn đề quan trọng bạn cần phải biết để đảm bảo cây hoa trạng nguyên của bạn phát triển tốt nhất có thể. Cây có thể nhân giống bằng cách chiết cành, trồng bằng hạt…

Nhiệt độ trồng cây trạng nguyên

Để cây phát triển và sinh trưởng tốt thì nên trồng cây trong môi trường có nhiệt độ từ 16 đến 22 độ C. Khi nhiệt độ dưới 10 độ, lá rụng và tàn lụi. Đồng thời nếu nhiệt độ cao trên 25 độ C, lá dễ héo úa và chết.

Đặt cây dưới nơi bóng râm vào ban ngày và dưới ánh sáng mặt trời vào buổi sáng. Cường độ và thời gian chiếu sáng ảnh hưởng đến việc ra hoa của cây rất nhiều. Cây thường ra hoa vào mùa thu, khi mà chu kỳ đếm dài hơn ngày, để cây ra hoa tốt và các lá có màu đẹp thì cây cần có thời gian dài trong bóng tối.

voh.com.vn-cay-trang-nguyen-2

Cây thường được trồng trong chậu, cao tối đa khoảng 1m (Nguồn: internet)

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây trạng nguyên phù hợp sống trong loại đất có nhiều chất dinh dưỡng nhưng tơi xốp và thoát nước tốt, bạn có thể tạo đất trồng bằng cách trộn hỗn hợp đất với tro, trấu và xơ dừa để được loại đất ưa thích này.

Cây trạng nguyên phải được trồng nổi, cổ rễ cao bằng mặt đất,trồng quá sâu khiến cây phát triển chậm, khi trồng bạn cần tưới đẫm nước cho đất. Khi cây nảy mầm và có khoảng 7 – 8 lá cần tiến hành cắt ngọn để cây phân cành. Sau khi cây đã phân cành, đợi đến khi số lượng cành khoảng ba cành một cây thì tiến hành bấm ngọn để cây có thêm nhiều chồi mới.

Những lưu ý khi trồng cây trạng nguyên

  • Không để cây dưới nhiệt độ nắng gắt.
  • Cây ưa ẩm trung bình và không chịu được ngập úng, quá nhiều nước sẽ khiến thối và chết cây.
  • Tránh đặt cây ở nơi có gió mạnh.
  • Sau khi ra hoa lần đầu, cây sẽ khó ra hoa hơn, dù có ra cũng không còn đẹp như lúc đâu.

Cách chăm sóc cây trạng nguyên

  • Bón phân: cây rất nhạy cảm với phân bón. Nếu được bón quá nhiều thì cây dễ bị cháy rễ, sốc thuốc. Bạn nên bón vừa phải theo định kỳ, tránh bón lúc trời nắng nóng, lượng phân đầy đủ sẽ khiến hoa càng đẹp, màu sắc đậm, lâu tàn. Sử dụng loại phân NPK (20:20:20) tan bón cho cây. Định kỳ 1 tháng bón 1 lần.
  • Tưới nước: đất trồng luôn phải được giữ ẩm nhưng không để đất ướt. Nếu đặt cây ngoài trời bạn cần tưới cây 2 ngày 1 lần. Đối với cây trồng trong nhà thì nên tưới cây 2 lần 1 tuần. Khi tưới bạn nên chú ý tưới nhẹ ở gốc nhưng không tưới sũng nước để dẫn đến thối cây, chết cây.

voh.com.vn-cay-trang-nguyen-3

Cây sẽ mang đến sự nổi bật cho ngôi nhà bạn (Nguồn: internet)

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ hiểu rõ về ý nghĩa và tác dụng của cây trạng nguyên từ đó đưa ra quyết định về việc sở hữu một chậu trạng nguyên trong nhà. Bạn có thể truy cập trang web VOH để tìm hiểu thêm những loại cây cảnh khác.

Những lưu ý khi trồng và chăm sóc hoa thược dược trong nhà: Hoa thược dược là loại hoa đẹp, nhiều màu sắc và từ lâu đã trở thành loài hoa phổ biến trong ngày Tết cổ truyền của người Việt. Cách chăm sóc hoa thược dược sao cho cây luôn xanh tốt và nở hoa đẹp.
Hướng dẫn trồng dứa cảnh nến xanh tốt để mang nhiều tài lộc: Cây dứa cảnh nến không chỉ là loại cây cảnh đẹp, mà nó còn mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Cách chăm sóc cũng đơn giản. Vì vậy mà nhiều người chọn dứa cảnh nến để trồng trang trí trong nhà.