Trồng cây dương xỉ cảnh để được những lợi ích bất ngờ

Cây dương xỉ có tên khoa học là Microsorum pteropus thuộc họ Polypodiaceae, cây có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới châu Á.

Dương xỉ có rất nhiều giống loài với sự đa dạng về hình dáng những điểm chung của chúng là đều khá dễ chăm sóc. Để cây phát triển khỏe mạnh, bạn chỉ cần bỏ ra chút công sức là được.

Ý nghĩa của cây dương xỉ cảnh là gì?

Từ lâu, dương xỉ đã được người xưa sử dụng như một loài thảo dược. Về mặt phong thủy, với đặc điểm cây luôn xanh tốt quanh năm và có sức sống mãnh liệt, cây dương xỉ được ví như loại cây mang đến cho gia chủ sức khỏe dồi dào.

Những điều thú vị về cây dương xỉ cảnh

Dương xỉ là loại cây thân thảo sống lâu năm, một cây có chiều cao trung bình từ 15 – 30cm. Lá của cây thuộc loại lá kép, mọc thành cụm, có nhiều mép khía dạng tai bèo hoặc có viền răng cưa ngắn trông như những chiếc lược. Nếu được trồng ở nơi nhiều bóng râm, lá cây sẽ có màu xanh xỉn, còn nếu ở những nơi nhiều sáng, lá sẽ mang màu xanh sáng hoặc hơi vàng. Cây thường mọc ở các bìa rừng và vùng núi đá, các khu vực ẩm ướt trong các khu rừng nhiệt đới ẩm ở châu Á.

voh.com.vn-cay-duong-xi-canh-1

Dương xỉ mọc nhiều ở nơi có khí hậu nhiệt đới (Nguồn: internet)

Không chỉ mang đến màu xanh thiên nhiên cho không gian, dương xỉ là loại cây có khả năng hấp thụ asen trong đất nhằm giúp xử lý nước thải. Cùng với đó là cây cũng có thể hấp thụ các chất độc có hại đến sức khỏe con người như toluene, xylene, aldehyde formic… qua đó đem đến nguồn không khí trong lành. Ngoài ra dương xỉ có tác dụng làm giảm bức xạ từ màn hình máy tính rất tốt nếu bạn để cây trên bàn làm việc.

Cây còn là một phương thuốc tự nhiên có thể chữa được các loại bệnh dị ứng được gây ra bởi các độc tố từ không khí hoặc từ các loại vải tổng hợp, đồ nội thất trong nhà. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng dương xỉ có khả năng hút các chất độc và các chất ô nhiễm từ môi trường xung quanh. Nó thực sự làm sạch không gian của bạn một cách tự nhiên.

Trong Đông y, dương xỉ còn có tác dụng chữa bệnh. Loài cây này có thể dùng làm thuốc để chữa nhiều loại bệnh như bong gân, thận hư, lang ben, bạch đới, tiêu chảy, đau mỏi khớp…

Hiện nay, dương xỉ rất được ưa chuộng nhờ hình dáng đẹp mắt. Cây thường được trồng trong chậu và trưng ở nhiều khu vực như ban công, cửa sổ, lối ra vào, sân vườn,… Một số loài dương xỉ được dùng trồng làm tiểu cảnh trong các hồ cá thủy sinh. Vì thuộc loài cây có lá đẹp nên lá dương xỉ thường được chọn để cắm lẵng hoa.

Cách trồng dương xỉ cảnh

Dương xỉ là một loại cây rất dễ trồng và chăm sóc, không cần tốn quá nhiều công sức thì cây cũng sẽ phát triển xanh tốt. 

Nhiệt độ trồng cây dương xỉ cảnh

Cây chịu được biên độ nhiệt lớn, tuy nhiên cây ưa thích môi trường ấm áp, nhiệt độ thích hợp để sinh trưởng là từ 15 đến 25 độ C. Nếu nhiệt độ thấp hơn 10 độ C, cây sẽ ngừng phát triển.

Cây ưa môi trường ánh sáng yếu, nhiều bóng râm và không chịu được ánh sáng mạnh cũng như thời gian chiếu sáng lâu. Chính vì thế, dương xỉ thích hợp trồng trong nhà, nơi có ánh sáng yếu.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Nếu bạn muốn trồng cây dương xỉ, nên trồng cây trong hỗn hợp chất mùn giàu chất dinh dưỡng để cây cho ra lá đẹp hoặc cũng có thể trồng cây trong nước.

voh.com.vn-cay-duong-xi-canh-2

Cây có thể trồng trong môi trường thủy sinh (Nguồn: internet)

Cây thường nhân giống bằng phương pháp tách gốc, được thực hiện khi thay chậu. Bạn lấy cây ra khỏi chậu cũ, thay bỏ đất cũ và cắt những phần rễ đã hỏng, sau đó tách cây và rễ ra. Khi cây mọc lên là có thể trồng vào chậu đã chuẩn bị từ trước.

Những lưu ý khi trồng cây dương xỉ cảnh

  • Nếu trồng dương xỉ ở môi trường thủy sinh, cần thường xuyên thay nước cho cây.
  • Nếu trồng dương xỉ trong chậu, cần thay đất định kỳ cho cây ít nhất là 6 tháng 1 lần.
  • Theo dõi cây thường xuyên để cắt tỉa lá già, héo để làm giảm khả năng nhiễm bệnh cho cây.

Cách chăm sóc cây dương xỉ cảnh

Tưới nước: là cây ưa ẩm nên bạn cần tưới nước cho cây thường xuyên. Tuy nhiên, cây vẫn có thể chịu được môi trường khô hạn nhờ đặc điểm thích nghi.

Bón phân: cây không cần bón phân nhiều, cũng không nên bón phân kích thích phát triển. Nếu tiến hành bón tuyệt đối không được rây vào bề mặt lá vì sẽ khiến lá rất dễ bị hỏng.

voh.com.vn-cay-duong-xi-canh-3

Chậu cây dương xỉ (Nguồn: internet)

Hi vọng những điều trên sẽ khiến bạn có thêm kinh nghiệm trong việc nuôi trồng dương xỉ cảnh. Truy cập VOH để được tìm hiểu thêm về nhiều loại cây cảnh thông dụng trong cuộc sống hằng ngày.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Thần Kỳ: Cây Thần Kỳ là một loại cây cảnh được nhiều người ưa thích. Đặc biệt, cây còn cho trái và có thể chữa nhiều bệnh.
Hoa tuyết là gì? Có mấy loại hoa tuyết?: Hoa tuyết không dễ bắt gặp vì chúng thường xuất hiện ở những vùng lạnh giá. Tuy nhiên nếu đã một lần nhìn thấy hoa tuyết bạn sẽ bị thu hút ngay bởi nét đẹp độc đáo và quyến rũ của chúng.