Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sung Mỹ tại nhà

Cây sung Mỹ là một loài cây có giá trị dinh dưỡng cao. Ngoài việc trồng vì mục đích kinh tế thì sung Mỹ còn được dùng để tạo dáng bonsai và làm cảnh.

Cây sung Mỹ (hay còn được gọi là sung ngọt) có tên khoa học là Ficus carica, là loài cây ôn đới, thuộc họ dâu tằm (Moraceae) và được trồng nhiều ở vùng có khí hậu Địa Trung Hải, đặc biệt là ở các tiểu bang California Hoa Kỳ.

Đây là một giống cây ăn quả được du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây. Với những ưu thế về tính kinh tế, kỹ thuật trồng cây đơn giản và năng suất cao, cây sung Mỹ sớm được người dân Việt ưa chuộng và săn đón.

voh.com.vn-cay-sung-my

Quả cây sung Mỹ (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa cây sung Mỹ

Cây sung Mỹ có ý nghĩa đem lại sự sung túc, nảy nở, mang đến cho gia chủ nhiều may mắn và tài lộc nên thường được mọi người trồng để tạo dáng bonsai và làm cảnh. Vài năm gần đây, cây sung Mỹ còn được đưa vào danh mục các cuộc thi và trưng bày cây cảnh.

voh.com.vn-cay-sung-my-1

Cây sung Mỹ được trồng làm cảnh (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về cây sung Mỹ

Cây sung Mỹ thường được trồng làm cây ăn quả, tạo dáng bonsai. Ngoài ra vì có hàm lượng dinh dưỡng cao nên cây còn có tác dụng chữa bệnh táo bón, nhuận tràng, các bệnh về đường tiêu hóa, hỗ trợ điều trị các bệnh như hen suyễn, huyết áp cao,... Giống cây này còn chứa nhiều canxi, photpho và magie nên rất tốt cho việc tăng chiều cao ở trẻ, chống loãng xương ở người lớn.

Tại Mỹ, cây sung chỉ có thể thu hoạch một vụ nhưng khi du nhập vào Việt Nam lại có thể cho đến 2 - 3 vụ thu hoạch/năm. Vì ưu thế đó nên nhiều người có ý định trồng trang trại cây sung Mỹ để làm siro, mứt, ngâm rượu,... nhằm thu được giá trị kinh tế cao hơn.

voh.com.vn-cay-sung-my-2

Giá trị dinh dưỡng của cây sung Mỹ (Nguồn: Internet)

Cách trồng cây sung Mỹ

Cây sung Mỹ khá phù hợp với điều kiện tự nhiên và khí hậu ở Việt Nam, nếu được trồng và chăm sóc đúng cách cây sẽ cho ra quả quanh năm, thời gian thu hoạch chỉ từ 6 - 8 tháng sau khi trồng. Giá trung bình một cây sung Mỹ giống dao động từ 100.000 - 150.000 ngàn.

Có 2 phương pháp trồng cây phổ biến là trồng bằng hạt và ghép cành:

Phương pháp trồng bằng hạt

Bước 1: Ngâm hạt giống

Hạt giống sau khi mua về bạn ngâm trong nước ấm dưới 30 độ C (từ 2 - 3 tiếng) sau đó đem gieo vào trong bầu đất, khoảng 1 tháng sau hạt sẽ bắt đầu nảy mầm.

Bước 2: Ươm cây 

Tiếp tục chăm sóc cây nảy mầm cho đến khi cây cao khoảng 10cm, có 5 - 6 lá thì bắt đầu đem cây ra đất trồng ngoài vườn hoặc chậu cây đã chuẩn bị sẵn.

Phương pháp ghép cành

Bước 1: Chọn cây mẹ

Cây mẹ được chọn là cây trưởng thành cao từ 60cm trở lên, phát triển khỏe mạnh, không còi cọc hay bị sâu bệnh. Chất lượng cây mẹ càng tốt thì cây con được ghép sẽ càng khỏe mạnh.

Bước 2: Giâm cành

Kỹ thuật ghép cành đối với sung Mỹ cũng giống như các loại cây ăn trái bản địa khác của Việt Nam. 

Có hai cách để thực hiện:

  • Cách 1: Cắt cành khoảng 10 - 15m giâm thẳng xuống hỗn hợp 50% cát + 50% phân ủ sàng, đợi 2 tuần cành giâm sẽ mọc rễ, lên chồi non.

  • Cách 2: Cắt lấy 15cm cành cây lớn, đặt vào trong 10cm nước. Thay nước sạch khi nó bắt đầu chuyển sang màu xanh lá cây (khoảng 5 - 7 ngày). Khi cành mọc rễ, đem ra ngoài trồng vào đất đã trộn sẵn phân lót và tưới một lượng nước vừa đủ.

voh.com.vn-cay-sung-my-3

Cây sung Mỹ có thể trồng bằng hạt hoặc giâm cành (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ, ánh sáng

Cây sung Mỹ ưa ánh sáng nhưng không quá gắt, vì vậy có thể trồng ở dưới tán của cây khác với cường độ ánh sáng vừa phải. 

Thời gian trồng

Có thể trồng cây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm tuy nhiên để có chất lượng cây tốt nhất thì nên bắt đầu trồng vào khoảng tháng 2 đến tháng 3 âm lịch đối với miền Bắc và đầu mùa mưa đối với miền Nam.

Đất trồng

Cây sung Mỹ không kén đất, có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau nhưng tốt nhất là trồng trên đất thịt pha sét nhẹ, hoặc đất bazan đỏ. Nên bón lót với vôi, phân lân, phân chuồng hoại mục rồi phơi ải từ 15 đến 20 ngày trước khi trồng để xử lý một số mầm bệnh có trong đất.

Những lưu ý khi trồng cây sung Mỹ

  • Hạt giống phải được mua tại địa điểm phân phối giống uy tín để cho chất lượng cây tốt nhất.

  • Nếu trồng cây trong chậu thì cần lưu ý thoát nước tốt, lựa chọn chậu có lỗ dưới đáy hoặc có thể đục thêm lỗ dưới đáy chậu.

  • Một số loại sâu bệnh thường gặp ở cây sung Mỹ như bệnh rỉ sắt và sâu rệp. Nếu phát hiện bệnh, bạn dùng Sherpa Trebon phun làm 2 đợt, mỗi đợt cách nhau khoảng 1 tuần.

Cách chăm sóc cây sung Mỹ

  • Bón phân: Sau 2 tháng trồng thì tiến hành bón thêm phân cho cây, nên dùng phân hữu cơ hoặc phân chuồng hoai mục, bón trung bình khoảng 2 tháng 1 lần.

  • Cắt tỉa và tạo tán cho cây: Lưu ý cắt tỉa lá thường xuyên để tán cây phát triển tròn và đều. Khi đợt lá mới phát triển cũng là thời gian cây bắt đầu ra quả. Trong giai đoạn này nếu muốn kích thích cây ra quả nhanh bạn có thể ngừng tưới nước 15 ngày.

voh.com.vn-cay-sung-my-4

Lưu ý cắt tỉa tán lá cho cây (Nguồn: Internet)

Thu hoạch sung Mỹ

Cây sung Mỹ trưởng thành có những đặc điểm sau:

  • Cây trưởng thành có thể cao đến 5 - 6m, thân mảnh, không có gai. Tuy nhiên khi trồng ở Việt Nam thì cây chỉ cao từ 1 - 1.5m đã cho ra quả.

  • Lá bản to có từ 2 đến 5 thùy, màu xanh thẫm. Thoạt nhìn thì có hình dáng tựa như lá cây đu đủ, tuy nhiên không thể ăn hay làm gỏi như lá sung ta.

  • Quả to, cùi mỏng, bên ngoài có màu vàng sẫm đến tím thẫm, khi bổ ra có mật màu vàng, vị thanh ngọt chứ không chát như sung ta. Sung Mỹ ra rất sai quả và mọc lan dọc theo cành chứ không theo chùm.

voh.com.vn-cay-sung-my-5

Cây sung còn non (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-cay-sung-my-6

Quả chín có màu tím thẫm (Nguồn: Internet)

Thời gian thu hoạch từ 6 - 8 tháng sau khi trồng. Nên thu hoạch vào những ngày trời nắng ráo, không mưa. Lưu ý sau khi hái quả sẽ còn lại những cùi hoa bám vào thân cây, bạn không nên ngắt bỏ chúng vì đây là nơi mà lứa sung mới sẽ mọc ra. Sung Mỹ sau khi thu hoạch có thể thưởng thức tại chỗ hoặc bảo quản nơi khô ráo để giữ được vị tươi ngon. 

voh.com.vn-cay-sung-my-6

Thu hoạch sung Mỹ (Nguồn: Internet)

Với những ưu điểm vượt trội kể trên thì sung Mỹ đang rất được mọi người ưa chuộng. Nếu bạn đang có ý định tìm một loại cây bonsai thì sung Mỹ là một lựa chọn mà bạn nên cân nhắc. Tìm hiểu thêm về các loại cây cảnh khác theo link bên dưới nhé!

Ý nghĩa của hoa cánh bướm rực rỡ đa sắc màu Hoa cánh bướm có màu sắc rực rỡ. Xưa nay, nó được xem là loài hoa tượng trưng cho sự bình yên, trọn vẹn. Và có lúc hoa cánh bướm cũng đại diện cho tình yêu ngọt ngào.
Cách trồng và chăm sóc cây móng rồng cho người thích cây cảnh Cây móng rồng hay còn gọi là sen đá móng rồng được nhiều người chọn làm cây trang trí. Vì ngoại hình cây đẹp, kích thước nhỏ gọn mà lại dễ thích nghi với điều kiện môi trường. Không tốn công chăm sóc