Trồng cây bách thủy tiên cực dễ mà còn mang lại may mắn cho gia chủ

Cây bách thủy tiên có tên khoa học là Echinodorus cordifolius thuộc họ thực vật Alismataceae, cây còn có tên gọi khác là cây thủy cúc.

Bách thủy tiên có nguồn gốc từ vùng Bắc Mỹ và phía bắc của vùng Nam Mỹ. Cây là một trong những loài thủy sinh được nhiều người ưa thích vì hình dáng đẹp, thích hợp trang trí trong nhà.

Ý nghĩa cây bách thủy tiên là gì?

Cây bách thủy tiên là loại cây thủy sinh mang ý nghĩa phong thủy rất lớn. Cây được tin tưởng  mang đến niềm vui, may mắn, sự thịnh vượng cho gia chủ. Không những góp phần tạo cảnh quan đẹp, cây còn giúp che đi những khuyết điểm cho các tiểu cảnh suối, hồ nhân tạo. Đồng thời cây còn làm tăng màu xanh và cảnh sắc cho không gian.

Những điều thú vị về cây bách thủy tiên

Đặc điểm của bách thủy tiên là cây có lá màu xanh sáng bóng ở mặt trên, mặt dưới nhạt màu hơn, có hình oval hơi tròn, cuống lá dài mọc từ gốc tạo nên hình rẻ quạt. Đối với loài bách thủy tiên sống thủy sinh, lá cây sẽ tròn và rộng hơn. Hoa của bách thủy tiên có màu trắng với 3 cánh hoa rời, cánh hoa mịn, hoa tụ tán trên một phát hoa dài 60 đến 80cm, phát hoa có khoảng 3 đến 9 vòng hoa, mỗi vòng hoa có từ 3 đến 15 chiếc, nhụy hoa có màu vàng thu hút côn trùng đến thụ phấn.

voh.com.vn-cay-bach-thuy-tien-1

Hoa bách thủy tiên (Nguồn: internet)

Bách thủy tiên là loại cây được nhiều người yêu thích, được sử dụng trong việc trang trí nhà cửa, phòng khách, bàn làm việc, bàn ăn… Ngoài ra, cây còn được trồng làm cây nội thất văn phòng, cây cảnh trong nhà.

Cách trồng cây bách thủy tiên

Trồng cây bách thủy tiên khá đơn giản, bạn chỉ cần biết cách kiểm soát sự phát triển của cây để từ đó có một chậu bách thủy tiên xinh xắn.

Nhiệt độ trồng cây bách thủy tiên

Cây ưa thích nhiệt độ ấm áp mùa thu của những đầm lầy và ao hồ. Bách thủy tiên thích nghi tốt với các điều kiện ngập nước hoàn toàn hoặc vùng nước nông và cả trên cạn. Cây không chịu được ánh nắng trực tiếp, tiếp xúc quá nhiều với sức nóng từ mặt trời sẽ khiến lá bị héo quắt lại. Nhưng nếu trồng cây trong nhà, vẫn cần cho cây tiếp xúc với ánh mặt trời thường xuyên để cây phát triển nhanh hơn.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Bách thủy tiên là loại cây ưa ẩm, thích hợp sống trong môi trường nước. Cây ra rễ mạnh, có tốc độ phát triển rất nhanh khi ở trong nước. Là loài cây chịu được bóng, bách thủy tiên sinh trưởng và phát triển tốt ở những nơi có nước và đầy đủ ánh sáng, thường được trồng làm cây thủy sinh trong các ao, hồ nhân tạo. Ngoài ra, cây còn được sử dụng làm tiểu cảnh nước sân vườn biệt thự rất phù hợp. Bách thủy tiên thường được dùng làm cây cảnh trang trí hồ cá trong các quán cafe, nhà hàng,…

voh.com.vn-cay-bach-thuy-tien-2

Trồng bách thủy tiên trong chậu (Nguồn: internet)

Bạn có thể trồng bách thủy tiên bằng cả phương pháp thủy sinh lẫn đất trồng. Để tiết kiệm thời gian thì bạn có thể tìm mua cây giống bán sẵn ở các cửa hàng chuyên cây cảnh hoặc có thể tự nhân giống tại nhà.

Khác với những loài cây cảnh khác, bách thủy tiên có cách nhân giống khá đặc biệt. Người ta thường nhân giống khi vòng hoa dài có một túm lá nhỏ ở đầu vòi. Lúc này, chèn đầu vòi này xuống và ngâm vào nước, sau 1 khoảng thời gian cây con sẽ mọc mầm.

Những lưu ý khi trồng cây bách thủy tiên

Cây cần thường xuyên cắt tỉa, vệ sinh để đảm bảo những lá vàng và héo không bị rơi rớt trong bình.

Bách thủy tiên thường bị bệnh phấn trắng. Trong trường hợp này, hãy dùng thuốc trừ sâu hoặc khăn thấm cồn để lau cho cây. Nếu trường hợp bệnh nặng cần đưa cây ra ngoài và trị bằng thuốc trừ sâu.

Cách chăm sóc cây bách thủy tiên

Nếu trồng cây trong chậu thủy sinh, mỗi tuần nên thêm dung dịch dinh dưỡng cho cây. Nếu dùng nước máy thì nên để chậu khoảng 1 ngày ngoài không khí cho khí clo bay bớt rồi mới dùng để tưới hoặc thay nước cho cây.

Nếu cây trồng trong đất thì cứ khoảng 15 ngày hòa tan phân đạm tưới vào xung quanh gốc cây. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước vo gạo để tưới cho cây.

voh.com.vn-cay-bach-thuy-tien-3

Bách thủy tiên được ưa chuộng trồng thủy sinh làm đẹp không gian (Nguồn: internet)

Cây có tốc độ tăng trưởng nhanh, cần nhiều nước để phát triển nên cần chú ý mức nước trong bình nên để ngang cổ rễ, tuyệt đối không để bình khô hết nước.

Với cách trồng này, cây bách thủy tiên sẽ luôn xanh tốt và nở hoa đẹp mang đến may mắn cho gia đình bạn. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp thêm nhiều kiến thức về các giống cây cảnh khác như cây móng rồng, hoa cánh bướm, cây bạch mã hoàng tử… Truy cập VOH để tham khảo thêm thông tin bạn nhé.

Ý nghĩa của hoa tường vi và cách trồng chăm sóc tại nhà: Hoa tường vi hay còn gọi với tên Bằng lăng xẻ, có tên khoa học là Lagerstroemia Indica, thuộc cây thân gỗ, loại bụi và sống lâu năm. Hoa Tường Vi mang màu sắc khác nhau như màu tím, đỏ, trắng,...
Bí quyết trồng lan hồ điệp - nữ hoàng của loài lan: Lan hồ điệp một loài hoa đẹp, tao nhã, sang trọng, là niềm đam mê hoa cảnh của nhiều người. Để chăm trồng được loài hoa lan này không phải dễ dàng, hãy tìm hiểu cách chăm sóc loài hoa này nhé!