Ý nghĩa của hoa tường vi và cách trồng chăm sóc tại nhà

Hoa tường vi hay còn gọi với tên Bằng lăng xẻ, có tên khoa học là Lagerstroemia Indica, thuộc cây thân gỗ, loại bụi và sống lâu năm. Hoa Tường Vi mang màu sắc khác nhau như màu tím, đỏ, trắng,...

Hoa tường vi - tên chính xác là bằng lăng xẻ, được du nhập vào Việt Nam và nhiều người gọi thành “hoa tường vi, hoa tử vi”, do đó thường bị nhầm lẫn với hoa hồng leo tường vi (thuộc họ hoa hồng). Ngoài ra, loài cây này còn được gọi với các tên khác như: hoa tử vi, bá tử kinh, bách nhật hồng. 

Tường vi sở hữu những đóa hoa vô cùng đẹp và cuốn hút nên rất được mọi người yêu thích. Loài cây này thường được trồng để làm cảnh trong vườn hoặc trồng ngoài vỉa hè để tạo cảnh quan cho các tuyến đường lớn, khuôn viên trường học,...

Cùng tìm hiểu những kỹ thuật cần thiết để trồng hoa tường vi đơn giản tại nhà nhé!

voh.com.vn-cay-tuong-vi

Hoa tử vi hay còn gọi là tường vi (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa hoa tường vi

Hoa tường vi có nhiều màu, mỗi màu sắc lại có những ý nghĩa khác nhau. Tường vi đỏ mang ý nghĩa khao khát mong muốn thể hiện yêu thương đối với ai đó. Tường vi trắng thì lại thể hiện tình yêu trong sáng, tinh khôi. Còn tường vi hồng lại thay lời muốn nói rằng “I love you” (Anh yêu em)

voh.com.vn-cay-tuong-vi-1

Hoa tường vi trắng (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-cay-tuong-vi-2

Hoa tường vi đỏ (Nguồn: Internet)

voh.com.vn-cay-tuong-vi-3

Hoa tường vi hồng (Nguồn: Internet)

Không chỉ mang ý nghĩa về tình yêu mà những bông hoa tường vi nhỏ nhắn, nhiều màu sắc còn tượng trưng cho cái đẹp nhẹ nhàng, mỏng manh, gây thương nhớ cho biết bao người. Không ít các nhà thơ, nhà văn và thậm chí cả nhà làm phim đã lấy tường vi làm cảm hứng sáng tác cho những tác phẩm của mình. Nhà thơ Xuân Quỳnh cũng đã từng làm một bài thơ mang tên “Hoa tường vi” để ngợi ca vẻ đẹp của loài hoa này. 

voh.com.vn-cay-tuong-vi-4

Cánh hoa tường vi mỏng manh (Nguồn: Internet)

Những điều thú vị về hoa tường vi

Tên khoa học của tường vi “bằng lăng sẻ" là Lagerstroemia Indica, thuộc loài cây bụi lớn có nguồn gốc Đông Á. Ngày nay tường vi được trồng phổ biến trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, loài hoa này trồng chủ yếu ở Hà Nội và Đà Lạt. Theo số liệu thống kê mới nhất thì có tới 50 loài tường vi được trồng tại Việt Nam.

Cách trồng hoa tường vi

Hoa tường vi là loài cây dễ trồng, dễ chăm sóc. Giá một cây tường vi tại vườn ươm dao động từ: 150 - 350.000 nghìn/cây

Phương pháp trồng cây: có hai cách phổ biến là gieo hạt và giâm cành.

Nhiệt độ trồng cây

Tường vi là loài cây ưa sáng, thích ấm áp, nhiều nắng. Vì vậy để cây có thể phát triển tốt, bạn nên trồng cây ở nơi có nhiều ánh nắng.

Tuy khả năng chịu lạnh không cao nhưng vẫn có thể trồng tường vi ở ngoài trời vào mùa lạnh. Cây chịu khô hạn tốt. 

Đất trồng cây: Đất trồng phải tơi xốp, thoát nước tốt, tránh ngập úng gây hỏng cây. 

Kỹ thuật trồng cây tường vi

Bước 1: Trước khi trồng cần tiến hành đào hố 40 x 40 x 40cm hay 60 x 60 x 60cm. Sau đó bón phân: phân chuồng hoai (5 – 10 kg/ hố) và phân NPK (100gr/hố) trước khi đặt cây xuống hố ít nhất 15 ngày (trộn đều phân với đất mặt rồi lấp đầy hố).

Bước 2: Dùng cuốc bới đất sao cho vừa đủ đặt cây con vào, nén chặt đất xung quanh, rồi lấp đất bằng miệng hố. Tưới nước ngay sau khi lấp xong đất. Lưu ý, nếu trồng bằng túi bầu nilon thì phải xé túi bầu trước khi trồng.

 

voh.com.vn-cay-tuong-vi-5

Trồng tường vi ngoài sân vườn (Nguồn: Internet)

Những lưu ý khi trồng tường vi

Không gian trồng cây: Hoa tường vi là loại cây bụi, thân gỗ, thường trồng làm cảnh, lấy bóng mát. Cây trưởng thành có thể cao đến 4 - 5m, tán rộng, vì vậy nên trồng cây ở không gian rộng rãi, thoáng mát, nhiều ánh nắng. Có thể trồng trực tiếp trong sân vườn hoặc trong chậu. Đây là loài cây không thích hợp trồng trong nhà. 

Xử lý sâu bệnh thường gặp:

Nấm bệnh: Để xử lý bạn có thể tưới dung dịch boocdo 1% hay COC 85 liều lượng 25gr / cho 1-2 bình 8 lít, phun sương đều trên mặt lá và phun định kỳ 1 lần/ tuần.

Sâu ăn lá hoặc một số côn trùng: Có thể dùng Bassa 50ND pha 1/400 – 1/600 hoặc dùng Methyl parathion 0,1% để phun.

Phòng bệnh thối rễ ở cây con: Dùng dung dịch Boocdo 1% hoặc thuốc Benlate (1g/1lít) phun đều trên mặt luống, tuần 2 lần, phun liên tục trong 2 – 3 tuần.

voh.com.vn-cay-tuong-vi-6

Một cây hoa tường vi trưởng thành (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc hoa tường vi

  • Cách bón phân: Nên bón phân cho hoa tường vi vào mùa thu, không bón vào mùa xuân khi cây đang ra chồi. Thời điểm tưới phân nhiều nhất là khi cây còn non (khoảng tháng 5 - 6 bón thúc hai lần), tuy nhiên cần kiểm soát lượng phân đạm tránh cho cây bị lốp. 

  • Cách tưới nước: Thời kỳ cây non còn nhỏ và đang ra hoa, nên chú ý tưới nước cho cây đều đặn, trung bình 2 lần/ngày. Khi cây đã trưởng thành không cần tưới quá nhiều (tránh để cây bị ngập úng).

  • Thay chậu: Nếu bạn trồng tường vi trong chậu thay vì trực tiếp trên đất thì cần lưu ý thay chậu cho cây. Thời gian: 2 năm/lần. Thời điểm thay thích hợp: tháng 3 - 4 

  • Cắt tỉa: Sau mỗi mùa tường vi nở thì bạn tiến hành cắt tỉa để cây phát triển tốt hơn. Dùng kéo cắt hết phần chồi cũ đến sát thân cây mẹ. Lưu ý là nếu không cắt hết gốc chồi cũ đi thì theo thời gian, cây mẹ sẽ yếu từng phần và chết. Ngoài ra cũng nên thường xuyên nhổ cỏ quanh gốc cây để đảm bảo cho cây sinh trưởng tốt nhất.

voh.com.vn-cay-tuong-vi-7

Cần lưu ý khi chăm sóc hoa tường vi (Nguồn: Internet)

Trên đây là những cách trồng hoa tường vi đơn giản tại nhà mà các bạn có thể áp dụng. Chúc các bạn thành công!

Ý nghĩa phong thủy của cây nguyệt quế và cách chăm sóc : Cây nguyệt quế được nhiều người thích và trồng làm cảnh vì hoa có mùi thơm dễ chịu. Cây cũng khá dễ trồng. Tham khảo cách chăm sóc cây nguyệt quế để cây luôn nở hoa đẹp.
Hướng dẫn trồng cây phong đỏ cho khu vườn độc đáo như ở Tây : Cây Phong đỏ (tên khoa học: Acer rubrum) được gọi với nhiều loại tên như: phong đỏ tươi, đầm lầy phong, phong mềm, Carolina phong đỏ, Drummond phong màu đỏ, và cây phong nước.