Hoa muồng hoàng yến - Mang sắc vàng tô điểm không gian

Nếu bạn đã từng đặt chân đến xứ sở chùa Vàng - Thái Lan thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hoa muồng hoàng yến trên khắp các con phố.

Cây muồng hoàng yến còn có tên gọi khác nghe rất sang trọng là cây muồng hoàng hậu. Cây thuộc họ Fabaceae bắt nguồn từ những nước Nam Á. 

Hoa muồng hoàng yến là quốc hoa của Thái Lan có tên là Dok Khuen, sắc vàng mang biểu tượng cho hoàng gia Thái. Cây muồng hoàng yến là loài cây hoa rủ mọc thành từng dây dài, cánh hoa mỏng và có màu vàng tươi, thường nở quay năm nhưng rộ và đẹp nhất vào khoảng tháng 3 và tháng 4.

voh.com.vn-muong-hoang-yen

Hoa muồng hoàng yến (Nguồn: Internet)

Ý nghĩa hoa muồng hoàng yến

Ở một vài nơi hoa muồng hoàng yến còn được gọi với cái tên Bọ Cạp Vàng vì khi hoa nở nhụy hoa cong cong như một con bọ cạp vàng. Theo người Thái, hoa muồng hoàng yến mang nhiều ý nghĩa về cuộc sống:

  • Thể hiện tinh thần đoàn kết, yêu thương lẫn nhau

  • Đem đến may mắn và thịnh vượng

  • Mang ánh vàng của mặt trời thể hiện cho niềm vui và trí tuệ

  • Báo hiệu thời khắc giao mùa giữa thời tiết dịu nhẹ của mùa xuân và cái nắng gay gắt của mùa hè.

Những điều thú vị về hoa muồng hoàng yến

Có lẽ bạn chưa biết hoa muồng hoàng yến không chỉ là quốc hoa của Thái Lan mà còn là biểu tượng của bang Kerala tại Ấn Độ.

Tại Việt Nam, bạn có thể bắt gặp hoa muồng hoàng yến ở Hà Nội với tán lá tỏa rộng, màu xanh non, hoa nở thành từng chùm màu vàng giống như hoa của loài phong lan vảy rồng.

voh.com.vn-muong-hoang-yen-1

Hoa muồng hoàng yến thích hợp làm cây cảnh trong sân nhà (Nguồn: Internet)

Với khả năng cho bóng mát tốt, hoa muồng hoàng yến được tận dụng làm cây cảnh tại các công trình. Ngoài ra, thân cây muồng hoàng yến còn cho gỗ rất tốt, có giác lõi cứng, nặng nên thường được dùng để gia công thành công cụ. Vỏ cây muồng hoàng yến cũng giàu vitamin nên có thể sử dụng làm dược liệu.

Cách trồng muồng hoàng yến

voh.com.vn-muong-hoang-yen-2

Cách trồng muồng hoàng yến (Nguồn: Internet)

Muồng hoàng yến không những cho hoa đẹp mà còn mang đến hương thơm hấp dẫn nên được nhiều người ưa chuộng trồng làm cây cảnh sân vườn hay trang trí quán. Cây muồng hoàng yến có thể sinh trưởng tại nhiều loại đất khác nhau, từ đất nhiều dinh dưỡng đến đất khô theo định kỳ. Tuy nhiên, để trồng và chăm cây phát triển tốt bạn cũng cần nắm vững các kiến thức cơ bản sau:

Nhiệt độ trồng cây muồng hoàng yến

Muồng hoàng yến có thể phát triển và sinh trưởng tốt những nơi có nhiều nắng và đất có khả năng thoát nước tốt. Tuy nhiên, cây khó thích nghi với thời tiết khí hậu khô cằn hay giá lạnh. 

Mặc dù là cây ưa nắng nhưng khi mới trồng bạn phải cung cấp đủ nước để đất luôn ẩm và làm màn che để giảm lượng ánh sáng chiếu trực tiếp vào cây.

Mật độ trồng cây: Nếu bạn trồng với mục đích để lấy gỗ thì trồng với khoảng cách 1,5 x 1,5m hoặc 2,5 x 2,5m. Còn nếu bạn trồng để làm cây cảnh ở đường phố hay công viên thì nên trồng với khoảng cách từ  5-7m.

Thời gian trồng: Cây muồng hoàng yến có thể trồng quanh năm nhưng thời điểm tốt nhất vào những tháng đầu mùa mưa.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng hoa huồng hoàng yến

Chọn đất: Để cây phát triển tốt và dễ ít sâu bệnh trong thời gian đầu bạn nên chọn đất có khả năng thoát nước tốt hoặc có thể trộn đất cùng với các loại xơ dừa, phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu hay mùn hữu cơ. Sau đó bạn bón lót với vôi và phơi ải từ 15 - 20 ngày trước khi trồng để xử lý các mầm bệnh trong đất.

Kỹ thuật trồng: Trước khi trồng bạn có thể nhân giống bằng hạt hoặc mua cây con tại các cửa hàng cây cảnh.

voh.com.vn-muong-hoang-yen-3

Sử dụng cọc để cố định cây (Nguồn: Internet)

Bước 1: Đào hố có kích thước 60x60x60 cm và bố trí hình nanh sấu giữa các hàng. Lưu ý nên cuốc trước 1 tháng trồng

Bước 2: Xé bỏ bầu nilon bên ngoài rồi đặt cây giống xuống, nén chặt phần đất xung quanh bầu nhưng chú ý không nén sát vào gốc cây. 

Bước 3: Lấp đất ngang mặt bầu rồi tiến hành tưới nước cho cây. Bạn nên sử dụng cọc cắm chéo 60 độ so với mặt đất và cố định cây để tránh thời tiết làm hư hại.

Những lưu ý khi trồng cây muồng hoàng yến

  • Khi cây đang ở giai đoạn đầu phải thường xuyên được chăm sóc, làm sạch cỏ
  • Để tránh sâu, bệnh. Khi cây bị nấm xâm hại, bạn nên dùng Boocdo có nồng độ 1%  COC 85 với liều lượng 25 gram/1 – 2 bình 8 lít nước, phun sương đều trên mặt lá với liều lượng phun 1 lít/4m2 theo chu kỳ từ 10 – 15 ngày/1 lần và tưới liên tục 2 – 3 lần liền.

voh.com.vn-muong-hoang-yen-4

Tưới dung dịch để phòng và chữa bệnh cho cây (Nguồn: Internet)

  • Nếu cây bị sâu ăn lá hoặc một số côn trùng khác bạn có thể dùng Bassa 50ND pha 1/400 – 1/600 hoặc Methyl parathion 0,1% để phun.
  • Lưu ý: Nên phun thuốc vào buổi chiều và sau  2 – 3 giờ phải tưới lại bằng nước sạch.

Cách chăm sóc muồng hoàng yến

Vào mùa khô thì bạn cần thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho cây, còn vào mùa mưa bạn cần chú ý thoát nước tốt cho cây tránh ngập úng.

Trong thời gian từ 3 - 4 năm đầu bạn nên bón phân đều hàng năm, từ tháng 3 - 4 hoặc từ tháng 9-10 và làm sạch cỏ dại xung quanh.

voh.com.vn-muong-hoang-yen-5

Bón phân hàng năm (Nguồn: Internet)

Từ năm thứ 4 trở đi cây sẽ phát triển mạnh và nhanh nên bạn cần xới đất xung quanh gốc với đường kính rộng từ 60 - 80cm, sâu 3 - 4cm. Nếu bạn trồng làm cây cảnh thì đây là thời điểm thích hợp để tạo dáng cho cây.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng muồng hoàng yến:

Nếu bạn muốn hoa nở rộ vào những ngày Tết thì vào khoảng 60 ngày trước Tết cắt nước (không tưới) khoảng 15 ngày để lá cây héo và rụng hết, sau đó sử dụng phân kích hoa có thành phần lân và kali cao để tưới cho cây. Tầm khoảng 20 ngày sau nụ hoa sẽ bắt đầu nhú, lần lượt nở suốt mùa Tết.

Phía trên là những chia sẻ về cách trồng cây muồng hoàng yến. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có thêm sự lựa chọn để trang trí không gian nhà mình hay đầu tư thu lợi từ gỗ muồng hoàng yến.

Top 20 cây cảnh để bàn được yêu thích nhất: Trồng cây cảnh đang là xu hướng phổ biến vài năm trở lại đây. Cùng tìm hiểu để chọn cho mình chậu cây cảnh để bàn ưng ý nhất.
Ý nghĩa của Hoa Sữa - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội: 'Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió,...' . Rất nhiều thi sỹ, nhạc sỹ đã có những tác phẩm ca ngợi mùi thơm của hoa sữa như là một mùi hương tuyệt đỉnh của các mùi hương.