Cây nha đam - Cây cảnh đồng thời là thảo dược hữu ích cho mọi nhà

Cây nha đam là một nguyên liệu với nhiều công dụng hữu ích. Vậy nha đam được trồng như thế nào và cách chăm sóc ra sao, hãy theo dõi bài viết sau đây nhé.

Cây nha đam hay còn được gọi với cái tên khác là cây Lô hội, thuộc họ Aloeaceae và có nguồn gốc từ châu Phi. Ngoài công dụng làm đẹp rất hiệu quả cho chị em phụ nữ, nha đam còn được biết đến là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe. Trong bài viết này chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về cây nha đam cũng như cách trồng và chăm sóc chúng. Hãy cùng theo dõi nhé!

Ý nghĩa cây nha đam (lô hội) là gì?

voh.com.vn-cay-nha-dam-anh-0

Nha đam là nguyên liệu làm đẹp hiệu quả (Nguồn: Internet)

Cây lô hội được xem là một loài cây cảnh nhỏ gọn được dùng để trang trí cho không gian nhà và văn phòng được rất nhiều người yêu thích. Ngoài ra  nha đam cũng có những ý nghĩa vô cùng thú vị trong phong thủy.

Cây lô hội trong phong thủy có tác dụng hút tài lộc và may mắn về cho gia chủ. Sự sống mãnh liệt và màu xanh của nha đam sẽ giúp không gian nhà bạn luôn tràn đầy sức sống và tạo ra sự thuận lợi, may mắn cho mọi người.

Bên cạnh đó nha đam còn có tác dụng rất lớn trong việc mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn. Đặt một chậu nha đam nhỏ trong phòng làm việc cũng là 1 sự lựa chọn thích hợp để giải tỏa căng thẳng và đem lại hiệu quả công việc cao.

Những điều thú vị về cây nha đam

Nha đam là một loại cây nhỏ với màu xanh chủ đạo từ lục nhạt đến màu lục đậm. Lá nha đam có những gai nhỏ sắc ở viền và rất mọng nước. Nếu trồng được một thời gian dài thì nha đam sẽ ra hoa ở nách lá cùng với rất nhiều hoa mọc rủ xuống.

Nha đam có nguồn gốc bắt nguồn từ Châu Phi, và hiện nay đó được tìm thấy rất nhiều tại cả châu Á và Châu Mỹ. Tại Việt Nam nha đam chủ yếu được trồng tại những tỉnh phía Nam đặc biệt là Phan Thiết, Bình Thuận và Ninh Thuận. Tuy nhiên bạn cũng có thể dễ dàng mua 1 chậu cây cảnh nha đam nhỏ tại bất kỳ nơi nào trên tổ quốc hình chữ S chỉ với vài chục nghìn đồng.

Cách trồng cây nha đam (lô hội)

voh.com.vn-cay-nha-dam-anh-1

Trồng nha đam với phân bón hữu cơ và đất (Nguồn: Internet)

Có thể nói nha đam là loại cây rất dễ trồng và nhân giống. Với kỹ thuật trồng ươm cây tức là đào cây con từ vườn ươm và trồng vào lọ từ 10-15 ngày bạn sẽ thu được 1 cây nha đam nhỏ xinh.  Tuy nhiên bạn cũng cần phải lưu ý một số đặc điểm như nhiệt độ, đất trồng để cây được phát triển tốt hơn.

Nhiệt độ trồng cây nha đam (lô hội)

Nha đam cũng giống như xương rồng là loại cây chịu được khô hạn trong thời gian dài nhưng không thể sống trong môi trường ngập nước. Vì vậy khi trồng nha đam bạn nên trồng ở nhiệt độ từ 26-30 độ là thích hợp nhất giúp cây phát triển. Không nên để cây ở ngoài trời với nhiệt độ từ 38 độ trở lên, khi nắng quá bạn có thể mang chậu cây vào bóng râm để làm giảm thân nhiệt cho cây.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

voh.com.vn-cay-nha-dam-anh-3Trang trí không gian nhà đẹp với nha đam (Nguồn : Internet)

Một trong những yếu tố giúp trồng cây nha đam thành công đó là việc lựa đất trồng cây. Việc này đòi hỏi khả năng hiểu biết và đất cần phải có khả năng thoát nước tốt. Như vậy khi trồng rễ cây sẽ phát triển và ăn sâu xuống đất giúp cây dễ dàng sinh trưởng tốt hơn.

Khi thực hiện trộn đất trồng bạn nên trộn đất với hỗn hợp gồm tro trấu, phân hữu cơ, trấu sống theo tỷ lệ thích hợp. Sau đó ủ kín 15 ngày mới lấy đất ra cho vào chậu cây và ươm cây nha đam.

Kỹ thuật trồng cây nha đam cũng rất đơn giản, bạn hãy thực hiện như quá trình trồng cây bình thường với cây con có sẵn. Thực hiện tưới nước bón phân đầy đủ cây sẽ có thể sống và phát triển.

Những lưu ý khi trồng cây nha đam (lô hội)

Khi thực hiện trồng cây bạn nên chú ý chọn những mầm cây có đầy đủ rễ không nên lấy những mầm bị mất rễ vì như vậy cây sẽ không sống được. Ngoài ra khi đưa cây vào chậu thì hãy giữ cho cây thẳng đứng để rễ cây phủ đều trong chậu rồi mới  tiến hành lấp đất.

Nếu bạn trồng cây vào tiết trời nóng, khô thì hãy thường xuyên tưới nước cho cây. Nếu trời mưa nhiều thì hãy chú ý đến vấn đề thoát nước để tránh trường hợp nha đam bị úng nước. 

Cách chăm sóc cây nha đam

voh.com.vn-cay-nha-dam-anh-3

Nha đam phát triển nhờ cách chăm sóc tốt (Nguồn: Internet)

Đê nha đam được sinh trưởng khỏe mạnh và xanh tốt thì việc chăm sóc cây đóng vai trò rất quan trọng. Chỉ từ những công việc đơn giản như tưới cây hay  phức tạp hơn 1 chút là bón phân bạn đã có thể giúp cây nha đam phát triển mạnh mẽ.

Tưới nước cho cây

Tuy cây nha đam là cây có thể chịu khô hạn tốt nhưng bạn cũng phải thường xuyên tưới nước cho chúng để đảm bảo độ ẩm cho đất và cung cấp nước cho cây. Tần suất tưới cây cách nhau từ 3-5 ngày là hợp lý nhất. Nhưng bạn cũng nên chú ý không nên tưới quá nhiều nước để không làm nha đam bị úng và chết.

Bón phân cho cây

Khi trồng nha đam được khoảng 15 ngày thì mới bắt đầu bón phân hữu cơ để cây được bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình sinh trưởng. Loại phân bón hữu cơ thích hợp nhất là NPK. Trường hợp bạn không có phân bón hữu cơ thì hãy dùng tro củi để bón cho nha đam.

Như vậy với những thông tin chúng tôi cung cấp qua bài viết này hy vọng bạn sẽ biết trồng và cung cấp cho cây nha đam. Cũng như biết thêm những thông tin bổ ích về loại cây thảo dược hữu ích này.

Ý nghĩa của loài hoa đỗ quyên và những lưu ý khi trồng: Hoa đỗ quyên loài hoa mang nhiều ý nghĩa được nhiều người yêu thích. Để trồng được loài hoa này bạn cần lưu ý về giống và đất trồng.
Tìm hiểu về nghệ thuật trồng cây Bonsai: Cây bonsai là bức tranh thu nhỏ của thiên nhiên sống động & ẩn chứa nhiều ý nghĩa, triết lý. Bài viết sẽ cung cấp thêm các thông tin về nghệ thuật cây cảnh này.