Hoa Dạ Yến Thảo - loài hoa đẹp mắt mà lại dễ chăm trồng

Hoa Dạ Yến Thảo là một trong những loại hoa được yêu thích nhất hiện nay. Những giỏ hoa nhỏ nhắn xinh xắn này thường được dùng để trang trí các quán cà phê, nhà hàng,...

Bạn đang tìm một loài hoa trông bắt mắt với nhiều màu sắc phong phú mà cây lại dễ trồng và chăm sóc thì có lẽ Dạ Yến Thảo là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Đây là loài hoa bắt nguồn từ vùng đất xa xôi Nam Mỹ và còn có tên gọi khác như: Yên thảo hoa, hoa dạ yên thảo.

voh.com.vn-da-yen-thao

Dạ Yến Thảo (Nguồn: Internet)

Hoa Dạ Yến Thảo thuộc loại cây thân thảo họ Cà, hoa có đường kính 5cm và chiều cao thân cây trung bình từ 30 – 50 cm. Hoa bắt đầu nở từ tháng 5 – tháng 10 và có nhiều màu sắc đa dạng như đỏ tía, màu hoa cà, màu tím nhạt, tím đậm, hồng, đỏ, trắng, vàng. Khi chạm vào lá và cuống hoa thấy hơi dính và có mùi thơm rất lạ.

Hoa Dạ Yến Thảo được chia thành 2 loại:

  • Dạ Yến Thảo kép là cây thân leo, hoa lớn, cánh kép với nhiều cánh. Nếu phát triển tốt đường kính hoa có thể lên đến 13cm.
  • Dạ Yến Thảo đơn mọc thành bụi, có rất nhiều hoa nhưng hoa chỉ có một lớp cánh nên được gọi là hoa đơn, có đường kính vào khoảng 5 – 7.5 cm, rất dễ trồng và ít bị ảnh hưởng bởi sâu bọ.

Ý nghĩa hoa Dạ Yến Thảo

Trong tình bạn Dạ Yến Thảo tượng trưng cho sự vững vàng, bền chặt và gửi gắm những lời nhắn để nhắc nhở rằng “ Bạn luôn trong tim tôi”.

Trong tình yêu hoa Dạ Yến Thảo lại thể hiện sự mộng mơ và nhẹ nhàng. Những cô gái yêu hoa Dạ Yến Thảo luôn có một trái tim ấm áp, giàu tình cảm và luôn bình tĩnh, điềm đạm khi giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Những điều thú vị về hoa Dạ Yến Thảo

Với vẻ đẹp mỏng manh và mùi hương khác biệt, Dạ Yến Thảo được dùng nhiều trong trang trí nhà cửa, ban công và nhiều loại khuôn viên xanh khác.

Đặc biệt loài hoa này có khả năng điều tiết nhiệt độ nên còn góp phần làm mát bầu không khí xung quanh để bạn có những phút giây thật sự thư giãn khi được ở gần chúng.

voh.com.vn-da-yen-thao-1

Những điều thú vị về hoa Dạ Yến Thảo (Nguồn: Internet)

Theo một số nghiên cứu, việc trang trí hoa Dạ Yến Thảo trong phòng bệnh sẽ làm tăng tốc độ hồi phục sau các ca phẫu thuật, giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân. Với các phòng được trang trí hoa các bệnh nhân thường sẽ không cần phải sử dụng nhiều thuốc giảm đau, nhịp tim và huyết áp cũng ổn định hơn.

Ngoài ra trong những tác dụng tuyệt vời mà Dạ Yến Thảo mang lại là khả năng làm giảm bớt các triệu chứng dị ứng và hen suyễn (giảm tới hơn 30 phần trăm các triệu chứng ho, đau họng, hen), giúp tăng độ ẩm và giảm bụi trong nhà của bạn.

Cách trồng cây hoa Dạ Yến Thảo

voh.com.vn-da-yen-thao-2

Cách trồng hoa Dạ Yến Thảo (Nguồn: Internet)

Hoa Dạ Yến Thảo hơi khó trồng nhưng khi cây đã lớn thì rất dễ sống, nếu được chăm sóc đúng cách có thể sẽ ra hoa cả 4 mùa. Vì vậy trước khi trồng bạn nên nắm vững các kỹ thuật cũng như điều kiện tự nhiên phù hợp để cây có thể phát triển tốt nhất.

Nhiệt độ trồng cây hoa dạ yến thảo

Hoa Dạ Yến Thảo là cây ưa sáng, nhiệt độ thích hợp để hoa có thể sinh trưởng tốt là khoảng 13 – 18 độ C. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ khiến cây ngừng phát triển và có thể dẫn đến chết cây. Do vậy, khi trồng hoa Dạ Yến Thảo cần lưu ý tránh nóng vào mùa hè và tránh lạnh vào mùa đông.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Trước khi tiến hành trồng cây chúng ta cần chuẩn bị giống và đất tốt nhất để tăng tỷ lệ cây nảy mầm và phát triển.

Hạt giống: Hiện nay đa phần hoa Dạ Yến Thảo được trồng bằng hạt nhập từ Trung Quốc vì giá thành rẻ, chất lượng hoa cũng tương đối ổn nhưng về màu sắc thì không được đa dạng.

Hoặc bạn cũng có thể tìm mua hạt giống nhập từ các nước Châu Âu như Đức, Nga, hoặc Ba Lan, giá thành tuy có cao hơn một chút nhưng đổi lại hoa rất đa dạng màu sắc và chất lượng hạt giống cũng tốt hơn.

Đất trồng: Nên chọn đất tơi xốp, có khả năng thoát nước tốt. Trộn đất theo tỷ lệ 1:1 (đất phù sa trộn với phân trùn quế).

Các bước trồng hoa Dạ Yến Thảo:

Bước 1: Ngâm hạt giống đã chọn vào nước ấm trong khoảng vài giờ để khi đem gieo hạt dễ nảy mầm hơn.

Bước 2: Chuẩn bị khay ươm, bạn rải đất 3-5cm lên khay và làm ẩm. Sau đó gieo hạt đều lên bề mặt đất và phủ lên trên một lớp đất mỏng, dùng bình tưới phun đều lên để tạo độ ẩm. Lưu ý giữ ẩm cho đất sau khi gieo hạt, để chậu cây ở nơi thông thoáng và râm mát, tầm khoảng 5 ngày hạt sẽ nảy mầm.

voh.com.vn-da-yen-thao-3

Sau 5 ngày cây sẽ nảy mầm (Nguồn: Internet)

Hoa Dạ Yến Thảo ưa ẩm nên bạn cần tưới 4-6 lần/1 ngày bằng vòi phun sương loại nhỏ. Khi cây có 3 đến 5 lá non, cao từ 15 – 20cm thì có thể đưa cây ra trồng riêng.

Những lưu ý khi trồng cây hoa Dạ Yến Thảo

  • Dạ Yến Thảo là cây thân thảo, mềm và buông rủ, vì thế bạn không thể trồng hoa từ dưới mặt đất rồi uốn lên giống như những loại cây khác. Bạn nên chọn những chậu hoa có thể đặt trên bệ hoặc có móc treo cố định để khi cây phát triển các cành có thể buông xuống một cách tự nhiên nhất.
  • Lưu ý là không nên trồng trong chậu quá nhỏ, đất thịt hay đất mịn sẽ làm cây chậm phát triển.
  • Rễ hoa Dạ Yến Thảo rất nhạy cảm với nhiệt độ, vì vậy nên che nắng cho bề mặt chậu hoặc để ở nơi râm mát.
  • Ngoài ra khi trồng Dạ Yến Thảo bạn cũng nên lưu ý những bệnh thường gặp để có biện pháp xử lý kịp thời:

voh.com.vn-da-yen-thao-4

Bệnh nấm mốc trắng ở cây Dạ Yến Thảo ( Nguồn: Internet)

  • Một trong những bệnh thường gặp ở cây Dạ Yến Thảo là nhiễm nấm và virus. Biểu hiện là khi cây đang cho hoa rực rỡ bỗng dưng gục ngã và héo rũ, chết cành. Khi gặp tình trạng này đầu tiên bạn nên cắt hết các cành đã bị héo, cách ly cây bị nhiễm bệnh ra khỏi các cây khỏe khác và phun Kanamin 47 WP (tưới mỗi ngày 1 lần) từ gốc đến ngọn, sau vài ngày cây sẽ phục hồi và cho hoa tiếp.
  • Bệnh nấm mốc trắng: khi phát hiện bạn cần ngắt bỏ ngay những lá bệnh, phun dung dịch Chlorothalonil 75% pha loãng với nồng độ 1 : 600 – 800 để ngăn ngừa bệnh phát tán.
  • Bệnh đốm lá: Trường hợp này bạn nên ngắt bỏ những lá bệnh và dọn sạch những lá bị rụng xung quanh, phun dung dịch Amobam 50% pha loãng với tỷ lệ 1 : 1.000, đồng thời chú ý phòng tránh gió hại và ánh nắng trực tiếp.

Cách chăm sóc cây hoa dạ yến thảo

voh.com.vn-da-yen-thao-5

Cách chăm sóc hoa Dạ Yến Thảo (Nguồn: Internet)

  • Cung cấp đủ nước: Nên tưới cây vào buổi sáng, tưới đẫm nước cho tới khi chảy ra ở lỗ thoát. Vào những ngày nắng nóng thì bạn nên tưới 2 lần/ngày.
  • Thường xuyên tỉa cây: Tầm một tháng sau khi đưa cây ra chậu, hoa đã phát triển mạnh cũng là lúc cây bắt đầu xuất hiện tình trạng lá bị héo vàng vì vậy cần tỉa thưa cho cây, ngắt bỏ bớt lá già.
  • Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng: Để cây phát triển tốt nên bón thêm phân hữu cơ vi sinh, phân NPK theo tỷ lệ 30:10:10 pha loãng với nước và tưới 1 lần/tuần. Khi hoa nở thì có thể ngừng bón và chỉ cần duy trì tưới nước đều đặn cho cây.

Vừa có tác dụng làm đẹp không gian sống lại vừa có khả năng chữa bệnh và làm sạch không khí, Dạ Yến Thảo luôn nằm trong top đầu những loại hoa được ưa chuộng nhất hiện nay. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều loài cây cảnh khác tốt cho sức khỏe, để biết thêm thông tin bạn có thể tham khảo theo link bên dưới nhé.

Ý nghĩa của Hoa Sữa - biểu tượng của Thủ đô Hà Nội : 'Hà Nội mùa thu, mùa thu Hà Nội, mùa hoa sữa về, thơm từng cơn gió,...' . Rất nhiều thi sỹ, nhạc sỹ đã có những tác phẩm ca ngợi mùi thơm của hoa sữa như là một mùi hương tuyệt đỉnh của các mùi hương.
Danh sách 15 loài hoa đẹp nhất thế giới - bạn thích loại nào? : Nhắc đến hoa là nhắc đến món quà tinh thần mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Trên thế giới có hàng nghìn loài hoa khác nhau, mỗi loại đều mang một vẻ đẹp, mùi hương đặc trưng riêng.