Hoa tulip - bật mí những điều thú vị ẩn bên trong vẻ đẹp mong manh

Hoa tulip mang một vẻ đẹp vô cùng bình dị nhưng lại ẩn chứa rất nhiều thông điệp và ý nghĩa sâu sắc. Ngay bây giờ hãy cùng tìm hiểu thêm về loài hoa này nhé!

Mọi người đều biết hoa tulip là quốc hoa của Hà Lan nhưng lại ít ai biết được rằng hoa tulip thực ra có nguồn gốc ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ba Tư. Hoa tulip mang một vẻ đẹp vô cùng mỏng manh nhưng lại ẩn chứa rất nhiều thông điệp và ý nghĩa sâu sắc. Ngay bây giờ hãy cùng tìm hiểu thêm về loài hoa này nhé!

Ý nghĩa hoa Tulip là gì?

Mặc dù có vẻ đẹp bình dị, đằm thắm và không quá nổi bật như những loại hoa khác, nhưng hoa tulip lại mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Vẻ đẹp của hoa tulip chính là sự kết hợp hoàn hảo của sự mềm yếu bên ngoài và cứng rắn bên trong. Từng cánh hoa mỏng manh gắn chắc trên cuống hoa tạo nên một tư thế vô cùng uy nghiêm nhưng không kém phần duyên dáng và mềm mại.

voh.com.vn-hoa-tulip

Vẻ đẹp uy nghi và sang trọng của hoa tulip (Nguồn: Internet)

Hoa tulip còn được coi là biểu tượng của sự giàu có và may mắn bởi loại hoa này có khả năng xua tan mọi điều xấu và mang đến cho gia chủ khá nhiều may mắn và tiền tài.

Những điều thú vị về cây hoa tulip

Hoa tulip là loài hoa có thể nở quanh năm nhưng để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp tuyệt diệu của nó thì bạn phải đợi tới mùa xuân bởi đây chính là khoảng thời gian hoa nở nhiều và đẹp nhất.

Mùa đông là khoảng thời gian mà toàn bộ cánh hoa và lá của tulip đều rụng hết để lại những chồi non được tích trữ và nuôi dưỡng ở trong lòng đất. Khi mùa xuân về những chồi non này dần dần lớn lên và trở thành những bông hoa tulip rực rỡ sắc màu.

voh.com.vn-hoa-tulip-1

Hoa tulip nở nhiều và đẹp nhất là vào mùa xuân (Nguồn: Internet)

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại hoa tulip khác nhau tuy nhiên có thể kể ra một vài loại hoa cơ bản như tulip đỏ, tulip vàng, tulip tím, tulip trắng và tulip hồng. Tùy thuộc vào sở thích và tính cách của mỗi người mà có thể lựa chọn màu hoa phù hợp nhất với mình.

Hoa tulip là loài hoa có khả năng chịu nhiệt khá kém, nó có thể phát triển tốt ở những nơi có ít khí hậu mát mẻ và nguồn ánh sáng yếu. Do đó ở nước ta loài hoa này thường được trồng ở Đà Lạt và những khu vực núi cao như ở Mộc Châu - Sơn La.

voh.com.vn-hoa-tulip-2

Hoa tulip có khả năng chịu nhiệt khá kém (Nguồn: Internet)

Vì nở suốt quanh năm nên vòng đời của loài hoa này cũng không quá dài. Nó được bắt đầu khi bạn ngâm củ hoa tulip trong nước hoặc cắm nó xuống đất để nó phát triển thành chồi non. Và từ chồi non này nó sẽ phát triển thành cây hoa tulip, trải qua một khoảng thời gian ngắn cánh hoa và lá sẽ rụng dần hình thành nên một chồi non mới. Chồi non này lại tiếp tục phát triển và tạo thành một cây hoa mới.

Cách trồng hoa tulip

Nhiệt độ trồng cây hoa tulip

Vì là loại hoa ưa khí hậu mát mẻ nên khi trồng hoa tulip bạn phải luôn đảm bảo nhiệt độ ban ngày nằm trong khoảng từ 15 - 20°C còn ban đêm thì luôn giữ nhiệt độ ở mức 10 - 15°C. Chỉ cần giữ được khoảng nhiệt độ này thì cây tulip mà bạn muốn trồng mới có thể phát triển tốt được.

Khi trồng tulip bạn cũng nên chú ý không được để cây tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng bên ngoài. Bởi nguồn ánh sáng quá mạnh sẽ khiến cho cây bị héo úa và nhanh chóng mất đi vẻ đẹp vốn có của mình.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cũng giống như hầu hết các loại hoa khác, khi trồng tulip bạn nên lựa chọn những nơi đất thoáng mát, tơi xốp và chứa nhiều chất hữu cơ. Khi trồng bạn cũng nên bổ sung thêm một lớp phân hữu cơ để giữ cho đất luôn trong trạng thái tơi xốp và cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho cây.

voh.com.vn-hoa-tulip-3

Nên trồng tulip ở những vùng đất tơi xốp (Nguồn: Internet)

Ngoài việc lựa chọn loại đất phù hợp, để cây có thể phát triển tốt nhất thì bạn cũng nên ghi nhớ một vài kỹ thuật trồng cây sau đây: 

Để có thể sở hữu một chậu tulip tuyệt đẹp thì bạn cần thực hiện theo những bước sau đây:

Bước 1: Làm vệ sinh sạch sẽ vườn tược hoặc chậu cây. Sau đó đặt củ giống vào chỗ đất trồng đã làm sạch, mỗi củ cần cách nhau khoảng 10cm.

voh.com.vn-hoa-tulip-4

Làm vệ sinh sạch sẽ khu vực đất trồng cây (Nguồn: Internet)

Bước 2: Đào các lỗ nhỏ sâu khoảng 12cm để trồng củ giống.

Bước 3: Đặt các củ giống vào các lỗ vừa đào. Lưu ý khi đặt củ giống cần đặt phần chóp nhọn quay lên trên.

voh.com.vn-hoa-tulip-5

Đặt củ tulip giống vào các lỗ đã tạo (Nguồn: Internet)

Bước 4: Phủ đất lên chỗ đặt củ giống và tiến hành đánh tơi đất để cây phát triển thuận lợi.

Bước 5: Tưới nước và bổ sung thêm 1 lớp giá thể ở trên mặt đất.

Lưu ý: Thường xuyên tưới đủ nước và lập hàng rào che chắn bảo vệ cho cây, khi hoa đã tàn thì bạn cần phải lấy củ hoa ra làm vệ sinh sạch sẽ và mang đi ướp lạnh để có thể sử dụng tiếp củ hoa đó vào mùa sau.

Những lưu ý khi trồng cây hoa tulip

Để tulip luôn phát triển tốt thì bạn cần phải lưu ý những điều sau đây:

  • Nếu lá hoa bị đốm nâu thì bạn phải đào cây hoa đó lên và vứt bỏ nó để tránh truyền bệnh sang các cây khác.

  • Khi hoa héo bạn nên dùng kéo cắt hoa ra khỏi cây bởi khi hoa tulip héo nó sẽ sinh ra hạt, loại hạt này có thể khiến cho củ hoa bị yếu đi và không còn sức sống nữa.

  • Ngoài ra khi thân và lá cây có màu nâu bạn cũng nên đào củ lên để có thể có nhiều củ mang đi trồng ở những chỗ khác.

voh.com.vn-hoa-tulip-6

Nên cắt bỏ những bông hoa bị héo để cây phát triển tốt hơn (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc hoa tulip

Hoa tulip là loại hoa ưa ẩm chính vì thế bạn cần tưới nước thường xuyên để đảm bảo cung cấp đầy đủ nước cho hoa phát triển. Ngoài ra bạn cũng nên sử dụng thêm phân bón để giúp cho đất trở nên tơi xốp và cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây.

voh.com.vn-hoa-tulip-7

Nên tưới nước thường xuyên để cây phát triển tốt hơn (Nguồn: Internet)

Trên đây là những điểm thú vị liên quan đến hoa tulip đã được chúng tôi tổng kết lại. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ biết cách lựa chọn và chăm sóc những chậu hoa mà mình yêu thích.

Trồng hoa bồ công anh sao cho đúng cách? : Bồ công anh vừa là loài hoa trang trí lung linh cho sân vườn, lại vừa là bài thuốc dân gian hữu hiệu.
Cây Lan Ý và tác dụng thanh lọc độc tố : Không chỉ mang ý nghĩa về phong thủy, cây Lan Ý còn được các gia chủ rất yêu thích vì khả năng thanh lọc độc tố, bụi bẩn trong không khí rất tốt.