Cách trồng và chăm sóc hoa dừa cạn đúng cách

Hoa dừa cạn là loài hoa rất được yêu thích bởi vẻ đẹp rực rỡ nhiều màu sắc và phù hợp với các kiểu trang trí khác nhau.

Với ý nghĩa mang đến nhiều điều may mắn trong cuộc sống, hoa dừa cạn là loài hoa dân dã mà hầu hết mọi người đều biết đến. Không những thế, dừa cạn còn rất dễ trồng và chăm sóc. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn về cách trồng hoa dừa cạn cực đơn giản, hãy cùng tham khảo nhé!

Hoa dừa cạn mang ý nghĩa gì?

voh.com.vn-hoa-dua-can-1

Hoa dừa cạn nở rực rỡ (Nguồn: Internet)

Hoa dừa cạn là loài hoa nở vào nhiều thời điểm trong năm, từ mùa xuân đến mùa thu, vì thế nó còn được gọi với một số tên khác như Nhật nhật xuân hay Thiên thiên xuân. Một phần tên gọi của chúng đã nói lên được ý nghĩa của loài hoa này - ý nghĩa của sự trường xuân và thành công.

Những khóm dừa cạn tuy nhỏ bé nhưng luôn tràn đầy sức sống đã trở thành món quà ý nghĩa trong nhiều dịp mừng sinh nhật, mừng thọ hay dịp lễ Tết. Không những thế, dừa cạn cũng là lời chúc mừng cho sự thành công trong sự nghiệp hay học vấn.

Ngoài ra theo quan niệm phong thủy, hoa dừa cạn cũng được xem là loài cây có khả năng trừ tà.

Những điều thú vị về cây hoa dừa cạn

Có một đặc điểm khá thú vị về hoa dừa cạn mà không phải ai cũng biết đó là nó rất ưa nắng. Vì vậy, thời điểm hoa đẹp nhất trong năm chính là vào mùa hè. Màu sắc rực rỡ của những bông dừa cạn hòa vào trong ánh nắng tạo nên một vẻ đẹp rất riêng.

Dừa cạn thường có 2 loại: Loại hoa đứng và loại buông rủ mềm mại. Dừa cạn đứng có thân thẳng, phù hợp trang trí trên những thảm hoa hay công viên, sân vườn. Loại còn lại thì có dáng rủ, phù hợp làm chậu treo trang trí.

Dừa cạn là cây thảo sống lâu năm, cao 40 - 60cm, phân thành nhiều cành, hoa thường có màu hồng hoặc trắng.

voh.com.vn-hoa-dua-can-2

Hoa dừa cạn leo (Nguồn: Internet)

Cách trồng hoa dừa cạn

Trồng hoa dừa cạn cũng khá đơn giản. Bạn có thể mua hạt về tự ươm thành cây hoặc mua cây giống cao gần bằng gang tay rồi trồng để tránh việc gieo giống bị hỏng.

Nếu lựa chọn cách gieo hạt tự ươm thì bạn cần phải chú ý đến các yếu tố như: đất trồng, hạt giống,...

Chọn cách mua cây giống có sẵn thì nên chọn cây xanh tốt, đầu các ngọn cây không bị héo, gốc khỏe. Hãy đi cùng người có kinh nghiệm lựa chọn giống cây để tránh mua phải những cây bệnh, bị nhiễm nấm,...

Tham khảo các bước trồng hoa dừa cạn từ hạt giống dưới đây:

Bước 1: Ngâm hạt giống

Lựa chọn hạt giống cẩn thận, sau đó mang đi ngâm và bỏ hạt vào một miếng vải sáng màu, buộc túm lại rồi cho vào nước ấm từ 3 đến 4 giờ.

Bước 2: Chuẩn bị đất

Đất gieo hạt tốt nhất là đất hỗn hợp gồm có cát đen, bột xơ dừa và trấu hun trộn lẫn với nhau, nên để đất vào khay hoặc cốc gieo hạt có lỗ thoát nước.

Bước 3: Tiến hành gieo hạt

Dùng đầu tăm tre, cho từng hạt xuống khay hoặc cốc, khoảng cách giữa các hạt từ 5 đến 7cm. Sau khi hạt được gieo xuống, cần phủ một lớp đất mỏng lên trên.

Bước 4: Tưới nước

Ở giai đoạn đang ươm mầm, tưới bằng vòi phun sương ngày 2 lần, sáng và chiều mát để đảm bảo đất luôn được giữ ẩm.

voh.com.vn-hoa-dua-can-3

Hoa dừa cạn được ươm trong đất (Nguồn: Internet)

Nhiệt độ trồng cây hoa dừa cạn

Hoa dừa cạn khi mới trồng nên được đặt trong môi trường có nhiệt độ khoảng 26 - 30 độ C, khô ráo và thoáng mát. Nơi có ánh sáng vừa đủ, có mái che sẽ dễ dàng kiểm soát được nhiệt độ và độ ẩm cho cây.

Nên chọn đất trồng hoa dừa cạn như thế nào?

Một số người cho rằng hoa dừa cạn có thể trồng được trong nước. Nhưng đó là ý kiến chưa chính xác bởi theo nghiên cứu, dừa cạn phù hợp nhất là trồng trong đất. Đất nên dùng giá thể. Giá thể trồng hoa bao gồm có cát đen, bột sơ dừa, trấu hun hoặc xơ dừa trộn lẫn trấu hun theo tỉ lệ 1:1.

Những lưu ý khi trồng cây hoa dừa cạn

  • Nếu bạn thấy ngọn cây hoặc giữa cành bị teo lại, kéo theo ngọn và cành chết thì đó là dấu hiệu của nấm. Khi phát hiện bệnh, cần tách cây ra khỏi chậu để tránh bị lây sang các cây khác.
  • Hoặc một số trường hợp cây vàng héo và chết cực nhanh, đây là hiện tượng của úng rễ do bị tưới quá nhiều nước. Cách khắc phục là tưới vào gốc cây 1 lượng nhỏ phân siêu ra rễ và giảm lượng nước tưới đồng thời kiểm tra cây thường xuyên.

Hướng dẫn cách chăm sóc cây dừa cạn đúng cách

voh.com.vn-hoa-dua-can-4

Hoa dừa cạn tươi nhờ tưới nước hàng ngày (Nguồn: Internet)

  • Cây dừa cạn cần được tưới đều đặn 2 lần một ngày vào sáng sớm và chiều tối, tốt nhất nên tưới bằng vòi phun sương để tránh tình trạng cây bị úng nước.
  • Chăm sóc cây bằng cách bón phân dưỡng hoa, đây là loại phân có tác dụng làm cho hoa có màu sắc sặc sỡ và lâu tàn.
  • Liều lượng: Pha 0,5 - 1 muỗng cafe/1l nước phun. Định kỳ 7-10 ngày phun một lần. Lưu ý không phun trực tiếp lên hoa mà phun vào thân cây, thời điểm thích hợp nhất là vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối râm mát.

Để có được những chậu hoa dừa cạn đẹp như mong muốn, bạn nên dành nhiều thời gian chăm sóc cho cây. Một chậu hoa đẹp là kết quả của sự yêu hoa và tỉ mỉ với chúng. Chúc bạn có được những chậu hoa đẹp cho riêng mình!