Tổng hợp 8 loại cây ăn quả có thể trồng chậu

Những loại cây ăn quả trồng trong chậu ngày càng trở nên phổ biến với các gia đình bởi tính tiện lợi của nó. Cùng bài viết đi tìm hiểu những loại cây ăn quả thông dụng có thể trồng trong chậu nhé!

Nhiều người lựa chọn cách trồng cây ăn quả trong chậu bởi nó dễ chăm và dễ quan sát. Bài viết sau sẽ giúp bạn chọn được cho mình loại cây phù hợp.

Cây khế

Cây khế thường phát lộc vào mùa xuân, do đó đây là thời điểm thích hợp để trồng một cây khế cảnh trong nhà. Khế trồng trước nhà mang ý nghĩa nhắc nhở con cháu nhớ về quê hương. Nhất là vào dịp Tết, khế tượng trưng cho một cái Tết sum vầy và đoàn tụ.

Ngoài ra, khế còn có những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe như: giúp điều trị các bệnh về da, làm giảm chứng hen suyễn, tăng sữa cho phụ nữ có con bú.

Khế bắt đầu ra hoa vào tháng 6 và kết trái vào cuối thu.

voh.com.vn-cay-an-qua-trong-trong-chau-1

Cây khế (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc: Khế là loài cây sống ở các vùng nhiệt đới ẩm nên bạn không cần phải quá lo lắng về nhiệt độ trồng. Cây phát triển tốt với điều kiện đất mùn tơi xốp. Tưới nước 2 lần/tuần vào sáng sớm và chiều tối. Nên tưới nhiều nước và bón phân NPK định kỳ vào 6 tháng cuối năm để thúc cho cây ra quả.

Cây ổi

Nhờ tính dễ trồng và cho quả quanh năm mà ổi là 1 trong những loại cây ăn trái trồng chậu được ưa chuộng nhất hiện nay. Ổi chứa nhiều vitamin A,C và các chất chống y oxi hóa làm đẹp da, ngừa bệnh tiểu đường, ổn định huyết áp.

Cây ổi phù hợp với khí hậu Việt Nam nên được trồng rất phổ biến. Khoảng thời gian cây ra hoa và đậu quả rơi vào khoảng tháng 5 đến tháng 12.

voh.com.vn-cay-an-qua-trong-trong-chau-2

Cây ổi (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc: Ổi không quá kén đất, tuy nhiên cây sẽ phát triển tốt nhất khi được  trồng ở nơi có đất tơi xốp, dễ thoát nước. Nên tưới nước ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều tối.

Cây xoài

Chẳng những là một loại trái cây ngon miệng, mà xoài còn rất giàu dinh dưỡng, giúp tăng hệ miễn dịch cho cơ thể, làm đẹp da, tốt cho mắt, giảm cholesterol,...

Xoài là giống cây ăn quả nhiệt đới ưa nắng nên được trồng nhiều ở các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam. Xoài thường ra hoa vào tháng 12, tháng 1 dương lịch và thu hoạch vào trung tuần tháng 4, tháng 5 hằng năm.

voh.com.vn-cay-an-qua-trong-trong-chau-3

Cây xoài (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc: Để có được một cây xoài trĩu quả bạn nên trồng trên đất cát hoặc đất cát pha thịt. Nên tưới nước ngày 2 lần nhưng vào mùa khô bạn nên tưới nhiều hơn với mật độ là  3 - 5 lần/ngày.

Cây me

Me là loại cây ăn quả có vị chua hoặc ngọt tùy giống, cây có thể trồng lấy bóng mát hay làm cảnh. Quả me, lá me chua được dùng để nấu canh tạo hương vị thơm ngon đặc trưng.

Cây me có nguồn gốc từ châu Phi nhưng hiện nay được trồng nhiều nhất ở các nước nhiệt đới của Châu Á. Me ra hoa và rộ nở vào cuối tháng Giêng, đầu tháng 2 âm lịch.

Me có nhiều tác dụng cho sức khỏe như: cải thiện làn da, cải thiện thị lực, bổ máu, tốt cho tim, ổn định huyết áp.

voh.com.vn-cay-an-qua-trong-trong-chau-4

Cây me (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc: Me có thể phát triển tốt ở nhiều loại đất khác nhau. Trước khi trồng cây con, bạn nên tiến hành trộn đất với phân hoai mục, xơ dừa,.., đồng thời bón lót với vôi để loại bỏ các mầm bệnh trong đất. Tưới nước 2 lần mỗi ngày đến khi cây me ra lá non sau đó rút xuống tưới 1 lần/ngày.

Cây dứa

Dứa là loại cây nhỏ ưa nhiệt - ẩm, thường mọc thành khối và cao không quá 1,5m. Ngoài ra dứa có rễ nông nên thích hợp cho việc trồng chậu.

Cách trồng dứa không quá phức tạp, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Từ cuống lá của một quả dứa, bạn có thể trồng nên một cây dứa mới. Dứa cho thu hoạch vào từ tháng 4 đến cuối tháng 5.

voh.com.vn-cay-an-qua-trong-trong-chau-5

Cây dứa (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc: Cây dứa ưa nắng, bạn nên đặt cây ở nơi có ánh sáng mặt trời, nhiệt độ ấm và độ ẩm cao. Vào mùa khô nên tưới nước hằng ngày, mùa mưa thì rút xuống 1 lần tưới/tuần. Trong mùa hè, cứ mỗi tháng bổ sung phân bón cho cây có đủ dưỡng chất.

Cây bơ

Bơ rất tốt cho sức khỏe. Ăn bơ giúp giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường và béo phì, hỗ trợ giảm cân, tốt cho làn da và mái tóc. Ngoài ra, bơ có thể được biến tấu thành nhiều món ăn ngon miệng khác nhau.

Bạn có thể trồng bơ từ hạt hoặc có thể mua sẵn cây con về chăm sóc.

voh.com.vn-cay-an-qua-trong-trong-chau-6

Cây bơ (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc: Cây bơ ưa sáng do đó bạn nên đặt chậu cây ở gần cửa sổ hoặc ban công. Cần phải thường xuyên tưới nước để giữ ẩm cho đất trồng. Lưu ý khi lá ở chóp cây chuyển sang màu nâu thì cần nhiều nước hơn. Sẽ mất từ 3-4 năm để cây bơ có thể đậu quả.

Cây lựu

Lựu không chỉ là loại trái cây được nhiều người yêu thích mà việc trồng cây lựu trong chậu còn có tác dụng làm cảnh và mang lại ý nghĩa phong thủy.

Một chậu lựu kiểng với những chùm hoa đỏ rực rỡ vừa giúp tô điểm cho ngôi nhà và vừa mang ý nghĩa xua tan vận xui, mang lại tài lộc, may mắn, niềm vui cho gia chủ.

Ngoài ra, đối với sức khoẻ, lựu còn giúp ổn định huyết áp, cải thiện dạ dày,...

Lựu là giống cây nhiệt đới nên ở Việt Nam, nó có thể được trồng vào bất kỳ mùa nào trong năm.

voh.com.vn-cay-an-qua-trong-trong-chau-7

Cây lựu (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc: Nên đặt chậu cây ở nơi có nhiều sáng và thoáng gió. Cây lựu thường được trồng trên đất thịt có bón lót bằng phân hữu cơ hoặc đất phù sa màu mỡ để có thể phát triển tốt nhất. Bạn nên tưới nước cho cây ngày 2 lần, vào mùa khô có thể quấn rơm rạ quanh gốc để tránh thoát hơi nước. Từ năm thứ 2 sau khi trồng, cây sẽ bắt đầu cho quả. Bạn lưu ý tưới nước hằng ngày và bón phân NPK định kỳ mỗi 3 tháng một lần để cây có đủ dinh dưỡng đậu quả.

Cây chanh

Chanh là loại quả được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nó giúp giải nhiệt, hay dùng làm đẹp như: làm đẹp tóc, trị gàu, tẩy tế bào chết,... Sở hữu một chậu chanh sẽ giúp công việc nội trợ của các chị em trở nên tiện lợi hơn. Nên trồng chanh vào tháng 2, 3 hoặc tháng 7, 8, 10 vì đây được cho là khoảng thời gian cây chanh có thể phát triển tốt và sai quả.

voh.com.vn-cay-an-qua-trong-trong-chau-8

Cây chanh (Nguồn: Internet)

Cách chăm sóc: Cây có thể sống trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là đất thịt tơi xốp và nhiều mùn. Khi trồng nên đặt chậu cây ở nơi có nhiều nắng. Bón phân cho cây 1 tháng 1 lần và cung cấp nước hằng ngày cho cây. Đối với cây chanh, chỉ nên tưới 1 lần vào sáng sớm để độ ẩm đất vừa đủ, tránh việc tưới quá nhiều nước sẽ làm rụng quả.

Lưu ý khi chăm sóc cây ăn quả trong chậu

Sau khi trồng được 2 - 3 tuần, cây sẽ cho lá mới. Trong thời gian này bạn cần phải tăng cường dinh dưỡng cho cây bằng cách bón thêm phân đạm và phân lân. Mỗi tháng có thể bổ sung phân trùn quế (nếu có) và phân hữu cơ cho cây.

Do đặc điểm cây trồng trong chậu có kích thước nhỏ, nên khi cây ra quả, nên loại bỏ những quả kém chất lượng đi. Như vậy cây sẽ tập trung dinh dưỡng cho những quả to và chất lượng hơn.

Thường xuyên tỉa lá là hoạt động cần thiết khi chăm sóc cây. Loại bỏ cành khô, những lá có sâu bệnh sẽ giúp cây dễ đón ánh sáng hơn. Đồng thời, với mật độ lá vừa phải cây sẽ tập trung được dinh dưỡng tốt hơn.

Cây ăn quả trồng chậu thường ít sâu bệnh do không phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên ít bị lây bệnh từ cây khác. Trong trường hợp phát hiện sâu bệnh, bạn có thể dùng thuốc trừ sâu sinh học.

Nếu muốn hạn chế chiều cao của cây và cho cây tạo nhiều nhánh hơn thì bạn có thể ngắt ngọn, tỉa trụi cành và nhánh nhỏ vào mùa xuân.

Cần lưu ý rằng không được dùng vòi xịt trực tiếp lên hoa khi cây đang có hoa. Việc đó sẽ làm bay đi phấn của hoa, giảm khả năng đậu trái.

Hi vọng rằng với tất cả những gợi ý trên, bạn có thể chọn cho mình một loại cây ăn quả phù hợp với không gian sống. Chúc các bạn thành công và có những vụ quả bội thu!

Súng trắng - loài hoa với vẻ đẹp thuần khiết : Hoa súng trắng từ xa xưa đã được rất nhiều người ưa thích, thường chọn làm cây cảnh trong vườn hoặc các không gian ao hồ.
Ý nghĩa của hoa huệ và cách trồng, chăm sóc đúng nhất : Hoa Huệ hay còn gọi là hoa dạ lai hương hoặc vũ lai hương, có tên khoa học là Polianthes tuberosa, thuộc họ Agavaceae