Cây dương xỉ và những điều bạn chưa biết

Cây dương xỉ được phát hiện có công dụng chữa bệnh rất tốt. Mời bạn đọc theo dõi bài viết để cùng khám phá về lợi ích của loại cây này nhé!

Cây dương xỉ thường mọc dại ở các rừng núi, nơi có độ ẩm thấp, râm mát. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, dương xỉ có khả năng thanh lọc không khí. Ngày nay, đây là một loại cây trồng được nhiều người yêu thích. 

Ý nghĩa của cây dương xỉ trong phong thủy

Tên khoa học của dương xỉ chính là Nephrolepis Cordifolia. Chúng được phát hiện ở các khu rừng nhiệt đới. Giống cây này có sức sống rất mãnh liệt và bền bỉ. Xét theo phong thủy dương xỉ biểu tượng cho nguồn năng lượng dồi dào, mạnh mẽ. 

Ngoài ý nghĩa này dương xỉ còn là loại cây mang lại nhiều tiền tài, giàu có và sung túc cho gia chủ. Để cây phát huy tốt hiệu quả phong thủy bạn hãy chôn 9 đồng tiền xu dưới gốc và đặt ở góc trái của căn phòng theo hướng Đông Nam.

voh.com.vn-cay-duong-xi-1

Dương xỉ biểu tượng cho nguồn năng lượng dồi dào

Những điều thú vị về cây dương xỉ

Dương xỉ thuộc dạng cây thân thảo, chúng có thể sống rất lâu dưới điều kiện độ ẩm thấp. Giống cây này thường mọc ở khắp mọi nơi, đặc biệt là trong các khu rừng hay ngọn núi. Cách thức nhân giống của chúng là nhờ bao tử lan truyền trong nước hay theo gió. Bao tử bay đến nơi nào, cây mọc lên ở vị trí đó.

Cây dương xỉ được biết đến như loại máy thanh lọc không khí cao cấp. Chúng có tác dụng thanh trừ các chất độc hại và trả lại cho con người bầu không khí thoáng đãng, trong lành. Bên cạnh đó loại cây này còn có lợi ích là giảm lượng bức xạ từ wifi, máy in và máy tính hiệu quả. Không những vậy, đây còn là một trong những thảo dược đông y trị bong gân, thận hư, đau lưng hay suy yếu khí huyết...

Với ý nghĩa cùng lợi ích kể trên, ngày nay người ta trồng loại cây này nhiều hơn. Thông thường chúng được mua về để đặt trên bàn làm cây cảnh hoặc treo bên các cửa sổ. Ngoài ra dương xỉ còn được trồng trong các bình thủy sinh hoặc để ngay vị trí ra vào của cửa nhà.

voh.com.vn-cay-duong-xi-2

Dương xỉ được trồng trang trí trong phòng

Cách trồng cây dương xỉ

Dương xỉ là loài cây có sức sống rất bền bỉ, chúng có thể sinh sôi nảy nở ở bất cứ đâu, miễn là nhiệt độ thấp. Việc trồng và chăm sóc loại cây này rất dễ dàng. Bạn có thể chọn cách trồng ngay trong nước hoặc ở chậu đất đều được.

Nhiệt độ trồng cây dương xỉ

Dương xỉ là loại cây mọc hoang dại nên chúng rất khỏe mạnh và hầu như không bị bệnh tật. Tuy nhiên loài cây này ưa ẩm nên bạn hãy trồng chúng ở nơi râm mát. Nhiệt độ thích hợp nhất để trồng cây là 15 đến 35 độ C. Chúng vẫn có thể sống ở nơi có ánh sáng nhưng không được nắng gắt quá.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng 

Dương xỉ có thể trồng trong đất hoặc nước đều sống tốt. Nếu trồng theo cách thủy sinh thì cây cần được cột vào hòn đá và tưới nước để tạo thuận lợi cho việc mọc rễ. Sau hai tháng, khi bộ rễ đã lan nhanh và phát triển tốt, bạn lấy ra đặt vào bình nước rồi tiếp tục chăm sóc. 

Trường hợp trồng dương xỉ trong đất thì cách thực hiện cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần xới đất thật kỹ, trộn thêm phân, trấu rồi đặt cây vào, vun đất và tưới nước lên để tạo độ ẩm.

voh.com.vn-cay-duong-xi-3Dương xỉ trồng trong đất tơi xốp để cây xanh tốt

Những lưu ý khi trồng cây dương xỉ

Khi trồng dương xỉ nếu thấy cây có dấu hiệu úa lá, chuyển sang vàng có thể cây bị nấm. Lúc này bạn nên phun thuốc diệt trừ nấm cho cây. Ngoài ra biểu hiện kể trên cũng có thể do đất trồng bị ngập úng. Hãy kiểm tra thật kỹ, nếu đúng là nguyên nhân như vậy thì hãy lấy đất mới trồng lại cây.

Loại cây này không ưa sáng, do vậy bạn nên tránh để cây ở những nơi có ánh mặt trời chiếu sáng trực tiếp. Tuy nhiên vẫn cần cho cây ra ngoài trời mỗi tháng một lần để chúng hấp thụ ánh sáng mặt trời giúp quá trình quang hợp tốt hơn.

voh.com.vn-cay-duong-xi-4

Mỗi tháng nên cho dương xỉ ra ngoài trời hấp thụ ánh sáng một lần

Cách chăm sóc cây dương xỉ 

Để chăm sóc tốt dương xỉ bạn cần quan tâm những điều sau:

  • Tưới nước cho cây đều đặn mỗi ngày vào sáng và tối, lưu ý liều lượng nước vừa phải để tránh dương xỉ bị ngập úng.
  • Bón phân  cách 2 đến 3 tháng/ lần để giúp cây mọc nhiều dễ, tăng sức đề kháng và lá xanh mượt hơn
  • Thường xuyên cắt tỉa các lá già để chúng lên chồi mới và tạo dáng đẹp cho cây.

voh.com.vn-cay-duong-xi-5Cắt tỉa lá già để giúp dương xỉ lên các chồi mới đẹp hơn

Như vậy, chúng ta đã cùng tìm hiểu những điều thú vị về cây dương xỉ. Đây là loại cây cảnh được rất nhiều người yêu thích. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức mới mẻ hơn về loại cây này. 

Nguồn ảnh: Internet

Ý nghĩa của hoa cánh bướm rực rỡ đa sắc màuHoa cánh bướm có màu sắc rực rỡ. Xưa nay, nó được xem là loài hoa tượng trưng cho sự bình yên, trọn vẹn. Và có lúc hoa cánh bướm cũng đại diện cho tình yêu ngọt ngào.
Bật mí 8 cách trang trí chậu cảnh cho không gian nhà bạnNếu bạn đã cảm thấy chán ngán với những chậu cây đất nung truyền thống. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn 8 cách trang trí chậu cảnh giúp tô điểm cho không gian thêm sinh động và màu sắc.