Ý nghĩa cây Trúc Bách Hợp và cách trồng, chăm sóc cây

Cây Trúc Bách Hợp xuất xứ từ Ceylon với đặc điểm cực kỳ dễ trồng, dễ chăm sóc. Vậy nên nhiều người chọn Trúc Bách Hợp để trồng làm hoa kiểng.

Cây Trúc Bách Hợp thuộc họ Dracaenaceae xuất xứ ở Bắc Ấn, Ceylon. Cây sở hữu thân cứng màu nâu, sần sùi còn lá lại mọc sum sê tạo thành bụi. Khi nở nó cho ra đời những cụm hoa màu trắng đẹp mắt vô cùng. Chính vì vậy nhu cầu trồng cây Trúc Bách Hợp ở văn phòng, nhà ở ngày càng được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu về ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc loài cây này.

Ý nghĩa cây Trúc Bách Hợp là gì?        

Nói về Trúc Bách Hợp thì trong phong thủy nó là loại cây mang lại nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Cụ thể ở đây Trúc Bách Hợp tượng trưng cho sự vĩnh cửu và trường tồn theo năm tháng. Hơn nữa người ta còn lý giải rằng loài cây Trúc Bách Hợp sẽ mang lại ý nghĩa may mắn, tốt lành cho gia chủ khi trồng nó.

voh.com.vn-cay-truc-bach-hop-1

Trúc Bách Hợp mang đến ý nghĩa may mắn tốt lành

Biểu tượng của cây Trúc Bách Hợp là hướng về hình ảnh người anh hùng mạnh mẽ dù cho gặp nhiều khó khăn vẫn không hề bị khuất phục. Thế nên người ta thường trồng Trúc Bách Hợp trên bàn làm việc với hy vọng rằng sẽ luôn có sức mạnh để có thể vượt qua mọi khó khăn và mệt mỏi trong công việc lẫn cuộc sống.

Hơn nữa khi trồng Trúc Bách Hợp nó còn giúp thanh lọc không khí và hút mọi bụi bẩn để mang lại bầu không khí trong lành. Từ đó giúp tập trung tinh thần để xua đi mệt mỏi, căng thẳng trong công việc.

Những điều thú vị về cây Trúc Bách Hợp          

Cây Trúc Bách Hợp như đã nói nó không chỉ mang đến vẻ đẹp và biểu tượng cho sự mạnh mẽ mà còn giúp mang lại bầu không khí trong lành. Do đó người ta thường trồng Trúc Bách Hợp rất nhiều ở văn phòng làm việc hoặc nhà ở.

Khi đặt Trúc Bách Hợp thì chúng ta nên chú ý đặt ở phía Bắc để giúp cho may mắn, hanh thông đến gần hơn. Lưu ý không nên đặt cây ở dưới điều hòa vì hơi lạnh từ điều hòa làm cho cây dễ bị héo, tàn.

Nếu như chăm sóc đúng thì cây Trúc Bách Hợp có thể sống được rất lâu năm. Ngược lại nếu bạn không chăm sóc thường xuyên cây chết sẽ dẫn đến ảnh hưởng tài lộc, vượng khí.

Cách trồng cây Trúc Bách Hợp  

Chúng ta có thể trồng Trúc Bách Hợp bằng cách tách bụi hoặc là giâm cành sau đó vùi thân xuống đất ẩm là được. Nhưng chúng ta nên thực hiện vào đầu mùa mưa và có thể phun thêm thuốc kích rễ sẽ giúp mang lại hiệu quả tốt nhất khi trồng cây Trúc Bách Hợp.

voh.com.vn-cay-truc-bach-hop-2

Có thể trồng Trúc Bách Hợp bằng cách giâm cành

Nhiệt độ trồng cây Trúc Bách Hợp           

Bởi vì cây Trúc Bách Hợp thích ánh sáng gián tiếp nên chúng ta có thể trồng cây trong nhà. Nhưng thỉnh thoảng bạn nên mang Trúc Bách Hợp ra ngoài phơi ánh sáng khoảng 2 tiếng mỗi tuần giúp cây quang hợp tốt hơn.

Về nhiệt độ nên duy trì ở nhiệt độ từ 18 đến 25 độ C bởi Trúc Bách Hợp không chịu được nếu nhiệt độ cao quá hay thấp quá.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng 

Khi trồng Trúc Bách Hợp chúng ta cần chọn đất giàu dinh dưỡng, đảm bảo thoáng khí cùng khả năng thoát nước tốt. Hơn nữa nên trộn cùng với phân hữu cơ hoặc trấu giúp tạo độ xốp cùng mùn cho đất trồng.

Khi trồng Trúc Bách Hợp trong chậu cứ từ 3 đến 4 tháng nên thay đất một lần. Chỉ cần bỏ bớt khoảng ¼ đến 1/3 lượng đất cũ rồi thay với hỗn hợp đất sạch trộn phân đầu trâu cho vào.

Ngoài ra cũng cần lưu ý về chậu trồng với đầy đủ lỗ thoát nước ở đáy sao cho thật vừa vặn. Nếu một thời gian sau trồng cây phát triển lớn và rễ ra nhiều, dài thì nên thay chậu mới cho cây. Bạn cũng nên cắt bỏ bớt rễ già, rễ hư thối sau đó trồng vào đất mới.

Về nước thì mỗi tuần tưới từ 1 đến 2 lần, khi tưới hãy tưới đến khi thấy đất đủ độ ẩm thì nên ngưng nhằm tránh tình trạng ngập úng.

Nhưng lưu ý khi trồng cây Trúc Bách Hợp        

Trong quá trình trồng Trúc Bách Hợp lưu ý một số bệnh như sau:

  • Trúc Bách Hợp dễ bị đốm nâu trên cây vì nấm Cercospora arachidicola gây ra.
  • Lá của Trúc Bách Hợp cũng có thể xuất hiện nhiều đốm tròn có màu nâu nhạt hoặc cũng có thể chuyển sang nâu đỏ, nâu sậm hay màu đen.
  • Với những tình trạng này chúng ta cần loại bỏ những lá bị bệnh và thu gom lại rồi đem đi tiêu hủy đi và đưa cây qua một nơi khác.
  • Cần mua thuốc trừ nấm phun cho cây và phun liên tục từ 3 đến 4 lần thì kiểm tra lại tình trạng cây. Nếu như thấy không có tình trạng lây lan thì chăm sóc cây lại bằng cách bổ sung dinh dưỡng nhằm góp phần tăng sức đề kháng cho cây.

Cách chăm sóc cây Trúc Bách Hợp     

voh.com.vn-cay-truc-bach-hop-3

Nên cho cây hứng sáng mỗi tuần 1 lần

Trong quá trình trồng cây Trúc Bách Hợp chúng ta cũng nên lưu ý về cách chăm sóc cây như sau:

  • Vì cây ưa nước ở mức trung bình nên mỗi tuần chỉ tưới từ 1 đến 2 lần là đủ.
  • Có thể trồng cây trong nhà không cần nhiều đến ánh sáng nhưng mỗi tuần cũng nên mang cây ra ngoài 1 lần để hứng ánh nắng và ánh sáng.
  • Nên trộn thêm phân hữu cơ hoặc mùn đất nhằm tạo dinh dưỡng bởi Trúc Bách Hợp là loài cần nhiều chất dinh dưỡng.
  • Nên bón phân định kỳ như là NPK hoặc là những loại giàu Mn, Fe…
  • Khi phát hiện sâu bệnh cần cắt tỉa cành lá nhằm tránh lây lan và dùng thuốc trừ sâu để loại bỏ.

Thực sự như đã nói việc trồng cây Trúc Bách Hợp không quá khó khăn, chúng ta cần lưu ý một chút là đã có thể tự trồng Trúc Bách Hợp xanh tốt trong không gian sống của mình rồi. Chúc bạn áp dụng thành công và nhớ theo dõi nhiều bài viết khác của chúng tôi để biết thêm các thông tin thú vị khác về các loài cây cỏ cùng cách trồng.

Nguồn ảnh: Internet

Cách trồng và chăm sóc hoa trạng nguyên - Biểu tượng của sự thành đạt Hoa trạng nguyên ngoài màu đỏ còn có thêm màu trắng và hồng nhưng không được bán phổ biến như màu đỏ.
Cách trồng và chăm sóc hoa chuông xanh Đi dọc các cánh rừng mưa nhiệt đới ở châu Âu, không khó để phát hiện ra một loài hoa với sắc xanh tím nổi bật - hoa chuông xanh.