Kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây tắc (cây quất) để đón tết

Cây tắc thường xuất hiện nhiều trong dịp Tết nguyên Đán. Dưới đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách trồng và chăm sóc loài cây này nhé. 

Cây tắc có tên khoa học là Citrus microcarpa. Đây là loài cây thân gỗ nhỏ, phân thành nhiều cành khác nhau và có lá đơn màu xanh thẫm. Tắc có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới Châu Á. Ở Việt Nam cây thường được trồng để làm nước uống, làm mứt hoặc cây cảnh trang trí vào dịp tết. Dưới đây là kinh nghiệm trồng và chăm sóc cây tắc hiệu quả nhất bạn nên tham khảo. 

Cách trồng cây tắc

Cây tắc hay còn được gọi là cây quất có thể gieo trồng từ hạt hoặc sử dụng phương pháp chiết cành. Tuy nhiên, việc trồng bằng hạt cây dễ bị biến dị và chậm phát triển nên người dân thường lựa chọn chiết cành. Những cành được chọn làm giống sẽ to bằng ngón tay út, không có sâu bệnh và lá phát triển đều.

  • Đầu tiên, bạn hãy tưới nước nhiều vào bầu cây để chúng ngấm nước, sau đó cho cây vào hố đã đào sẵn. 
  • Khi đất lấp kín bầu cây, chúng ta nên cắt bớt đọt non, lá xấu và vàng úa để giảm sự thoát nước. 
  • Tiếp theo, người trồng hãy cắm một cái cọ trụ bên cạnh cây và buộc lại rồi tưới nước để cây không bị đổ.  

voh.com.vn-cay-tac-1Cây tắc hay còn được gọi là cây quất

Nhiệt độ trồng cây tắc

Cây quất có thể trồng được trong môi trường có nền nhiệt độ trung bình từ 12 - 39°C nhưng nhiệt độ thích hợp nhất vẫn là 23 - 29°C. Trong môi trường quá nóng hoặc quá lạnh cây có thể ngừng sinh trưởng hoặc phát triển rất chậm. 

Bên cạnh đó, loài cây này cũng không ưa ánh sáng trực tiếp, cường độ ánh sáng phù hợp là 10.000 - 15.000 lux. Vượt qua ngưỡng này trái quất sẽ bị nám, mất nhiều nước và giảm tuổi thọ của cây. 

voh.com.vn-cay-tac-2

Nhiệt độ thích hợp nhất để trồng quất là 23 - 29°C

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây quất có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, cây sẽ sinh trưởng tốt nếu đất trồng đảm bảo độ thông thoáng, độ ẩm và có độ PH từ 5 - 6. Do đó, bạn có thể mua đất sẵn hoặc trộn đất nhà mình với phân bò đã ủ hoai mục, vỏ trấu hay mùn hữu cơ… Đặc biệt, đất cần được bón lót với vôi bột, sau đó phơi ải khoảng 1 tuần trước khi trồng cây để loại bỏ các mầm bệnh.

voh.com.vn-cay-tac-3Cây quất có thể trồng ở nhiều loại đất khác nhau

Nhưng lưu ý khi trồng cây tắc

  • Tắc có thể trồng quanh năm nhưng muốn chiết cành hoặc trồng mới thì nên thực hiện vào thời điểm đầu mùa mưa. 
  • Thường xuyên thăm cây để loại bỏ bớt các lá vàng. Nếu cây quất mắc bệnh vàng lá thì không thể dùng làm cây kiểng được vì khó điều khiển hình dạng của hoa, trái. 
  • Nên tránh trồng cây nơi có hướng gió mạnh, dễ làm cây bị đổ và đứt rễ. 

Cách chăm sóc cây tắc

Thời gian đầu mới trồng cây tắc, bạn hãy tưới nước ngày 2 lần vào sáng sớm và chiều mát. Sau đó, khoảng 15 ngày chỉ cần tưới 1 lần/ngày và không cần cung cấp nước cho cây khi bước vào mùa mưa. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đặt cây ở nơi có ánh sáng để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất. 

Sau 20 ngày trồng cây, khi rễ đã bén và lá xanh tốt thì bạn hãy tiến hành bón lót bằng phân hữu cơ, phân bò… Trung bình cứ 1-2 tháng người trồng cần bón phân cho cây một lần.  Sau mùa xuân khi nhiệt độ lên cao, bạn phải tỉa thưa cành, chỉ để lại 3-5 nhánh chính chắc khỏe. Về sau, cành mới mọc 8 - 10 lá thì người trồng tiếp tục hái ngọn, cho đến kỳ ra hoa kết quả.

voh.com.vn-cay-tac-4Nên đặt cây quất ở nơi có ánh sáng

Thu hoạch cây tắc

Nếu chăm sóc tốt, khoảng 1-2 năm cây tắc sẽ cho thu hoạch. Bạn có thể để cây trồng làm cảnh phục vụ dịp tết hoặc lấy quả muối ăn, làm mứt tết. Với những hộ dân trồng quất để bán tết, mỗi lần ra hoa và trái non họ sẽ vặt bỏ hết để lấy các chất dinh dưỡng nuôi thân, cành.

Đồng thời, khi trái bằng đầu ngón tay thì hạn chế sử dụng thuốc sâu, chỉ dùng phân bón lá để tạo trái to, bóng và đẹp. Như vậy, vào đúng dịp tết cây sẽ bán được với mức giá cao hơn. Việc bán cây quất có thể được thực hiện tại vườn hoặc chuyển sang chậu và đem bán trên các con phố những ngày cận Tết.

Trồng và chăm sóc cây tắc bao gồm nhiều công đoạn khác nhau. Nếu chỉ trồng làm cây cảnh trong nhà thì rất dễ dàng nhưng đối với cây bán tết người dân cần có kỹ năng chuyên nghiệp hơn. Mặc dù, tắc không mang vẻ đẹp mỹ miều như những cây cảnh khác, tuy nhiên nó lại tượng trưng cho tài lộc, may mắn với hương thơm vô cùng thanh khiết. Vì vậy, đối với người dân Việt Nam, loài cây này thực sự ý nghĩa. 

Nguồn tham khảo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%E1%BA%A5t

Nguồn ảnh: Internet

Cỏ 4 lá và những điều có thể bạn chưa biếtCỏ 4 lá từ lâu đã là biểu tượng may mắn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Vốn là một biến tướng hình dạng của cỏ 3 lá, loại cỏ mọc nhiều ở Ireland.
Kỹ thuật trồng và chăm sóc cúc họa miCúc họa mi nhụy vàng với những cánh hoa trắng, nhỏ xinh. Tuy vậy nhưng mang lại rất nhiều ý nghĩa đấy. Và để trồng được cúc họa mi cần phải có kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách.