Chiêm ngưỡng top 8 loài cây to nhất thế giới

Thật tuyệt vời khi con người được mẹ thiên nhiên ban tặng hệ sinh thái vô cùng phong phú. Những người yêu thiên nhiên chắc hẳn không thể không biết đến những loại cây to nhất thế giới.

Hệ thực vật trên Trái Đất vô cùng đa dạng và độc đáo, điển hình như 8 loài cây to nhất thế giới khiến nhân loại phải trầm trồ. Những loài cây không thể không khiến người khác sững sờ khi chứng kiến sự to lớn và vĩ đại của chúng. Chúng không chỉ có giá trị về mặt khoa học mà còn đóng góp lớn lao trong đời sống tinh thần của con người bởi vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có. Vậy hãy cùng VOH tìm hiểu sâu hơn về nguồn gốc cũng như giá trị của những loài cây này nhé

8 loài cây to nhất thế giới

Tám loài cây này thuộc nhiều họ khác nhau như họ thông hay họ lá kim. Chúng đều có tuổi thọ lên tới hàng nghìn năm, sững sững và hiên ngang giữa đất trời qua rất nhiều thiên niên kỷ.

Cây General Sherman – 2000 năm tuổi

Cây General Sherman là loài cây thuộc họ thông và có nguồn gốc từ Ai Cập cách đây hơn 4000 năm, nó có tên ban đầu là Sequoia. Cây nảy mầm từ những hạt giống Sequoia sau đó dần dần lớn lên cho tới hơn 2000 năm sau. 

Đến năm 1885, cây được phát hiện tại khu rừng nguyên sinh ở Vera Cruz bởi nhà thực vật học người Anh William Lobe. Sau này, giới thực vật đã đặt cho loài Sequoia này cái tên General Sherman – tên của tướng quân đội Liên bang miền Bắc Hoa Kỳ trong cuộc chiến cuộc nội chiến Bắc - Nam diễn ra ở Mỹ là William Tecumseh Sherman.

Cây cao gần 100m với chu vi thân khoảng 32m, đường kính tối đa 11,1m và nặng đến 2000 tấn. Vì vậy, nó nằm số những loài cây to nhất thế giới. Loài cây này có sức sống cao bởi cấu tạo đặc biệt của bộ rễ và cấu tạo thân cành chứa nhiều kháng thể. Bộ rễ cung cấp chất dinh dưỡng dồi dào vì vậy thân cây sẽ không nấm mốc. Ngày nay, người ta dễ dàng chiêm ngưỡng General Sherman tại Công viên Bảo tồn quốc gia ở California.

voh.com.vn-cay-to-nhat-1

Cây General Sherman – sừng sững hàng nghìn năm

Cây bách gỗ đỏ Lost Monarch - 2000 năm tuổi

Cây Lost Monarch được biết đến là cây to nhất về thể tích trên thế giới. Theo nghiên cứu của giới thực vật học, loài cây này đã có mặt ở bờ biển bắc California ít nhất 20 triệu năm. Lost Monarch thuộc loài bách hồng sâm hay tên thường gọi là cây gỗ đỏ, được cho là có liên quan chặt chẽ với loài Cự sam và Thủy tùng – loài thực vật bản địa ở Trung Quốc. Cây cao 98m, đường kính 7,9m, khối lượng 1203m3 và có tuổi đời lên đến 2000 năm. 

Loài cây này có lớp vỏ bảo vệ dày và hàm lượng tanin cao vì vậy có khả năng kháng bệnh cao. Đây là loài cây ưa thích địa hình sườn dốc, hơi vào sâu trong đất liền và gần nguồn nước như sông suối. Hiện nay, công viên quốc gia Redwood là nơi bảo tồn loài cây bách gỗ đỏ Lost Monarch duy nhất trên thế giới.

voh.com.vn-cay-to-nhat-2

Chiêm ngưỡng cây bách gỗ đỏ Lost Monarch ấn tượng

Cây bách Arbol del Tule - 1400 năm tuổi

Đây là loài cây thuộc loài Bụt mọc Montezuma, nằm ở thị trấn Santa Maria del Tule, bang Oxaca mexico. Cây được được biết đến là một trong những loài to nhất thế giới. Cây cao khoảng từ 30 – 40m và đặc biệt có đường kính thân cây lớn nhất – 11,42m. Cây có tuổi thọ 1400 năm và khối lượng 750m3. Bởi đường kính quá lớn nên ban đầu nhiều người cho rằng cây do nhiều cây gộp lại mà thành. Nhưng sau này nhờ các xét nghiệm ADN, người ta đã chứng minh được đó là một cây.

voh.com.vn-cay-to-nhat-3

Cây bách Arbol del Tule có chu vi bằng khoảng 10 chiếc ô tô nối đuôi nhau

Cây tuyết tùng đỏ Quinault Lake Red Cedar (Washington, Mỹ) - 700 năm tuổi

Loài cây này có nguồn gốc từ phía Tây dãy núi Himalaya và khu vực Địa Trung Hải. Đây là loại cây tượng trưng cho vùng bờ biển phía tây bắc hồ Quinault, Aberdeen, Washington. Cây cao 55m có có đường kính 6,04m với tổng khối lượng gỗ lên đến 500m3. Loài này chủ yếu sống dọc theo vùng vịnh và trong khu vực vành đai ẩm sâu hay những nơi có khí hậu mát dịu và ẩm ướt. Đặc biệt, giống tuyết tùng đỏ có cơ chế kháng phân hủy tự nhiên – sau khi chết cây có thể vẫn còn nguyên vẹn đến hơn 100 năm.

voh.com.vn-cay-to-nhat-4

Cây tuyết tùng đỏ Quinault Lake Red Cedar sừng sững giữa rừng xanh thẳm

Cây linh sam Red Creek Fir - 1000 năm tuổi

Đây là một trong những loài cây xếp vào hàng to nhất trên thế giới và có tuổi thọ vào khoảng 750 – 1000 năm tuổi. Red Creek Fir là loài thuộc cây lá kim và có nguồn gốc từ miền Tây Bắc Mỹ. Cây lớn thứ 8 trên thế giới với chiều cao tối đa lên đến 120m và đường kính 4,2m. Loài cây này chủ yếu sống ở vùng có khí hậu ôn đới. Hiện nay, cây linh sam Red Creek Fir được trồng ở vùng British Columbia, Canada.

voh.com.vn-cay-to-nhat-5

Cây linh sam Red Creek Fir tại Canada

Cây tùng bách Queets River Spruce (Washington, Mỹ)

Loài cây này có nguồn gốc từ New Caledonia và phân bố chủ yếu ở vùng Nam bán cầu. Đây là một trong những cây tùng bách lớn nhất trên thế giới với chiều cao đồ sộ lên đến 76m, thân cây to với đường kính thân 2m và khối lượng 337m3. Đặc biệt loại cây này thích hợp với khí hậu ôn đới hải dương và ẩm ướt của vùng Washington, Mỹ. 

Gỗ cây bách tùng có giá trị kinh tế cao, thường được dùng trong xây dựng. Vỏ cây được sử dụng trong y học và công nghiệp. Đặc biệt, cây tùng bách được nhân giống và trồng làm cảnh ở nhiều quốc gia trên thế giới.

voh.com.vn-cay-to-nhat-6

Cây tùng bách Queets River Spruce khổng lồ

Cây thông Tane Mahuta (Waipoua Forest, New Zealand) - 2500 năm tuổi

Cái tên Tane Mahuta được biết đến có nghĩa “Chúa tể rừng xanh” và được bắt nguồn từ cây kairu khổng lồ ở rừng Waipoua, Northland Region, New Zealand. Cây thuộc vào hàng những loài cây có tuổi thọ cao trên thế giới với ước tính khoảng 1250 đến 2500 năm tuổi. Cây cao khoảng 52m, thể tích thân cây khoảng 245m3 với khối lượng lên đến 516m3. Loài cây này gắn liền với một truyền thuyết tạo Maori trong lịch sử New Zealand vì vậy nó khá nổi tiếng.

voh.com.vn-cay-to-nhat-7

Chúa tể rừng xanh của vùng núi Waipoua Forest, New Zealand

Cây bao báp - 2000 năm tuổi

Cây bao báp có nguồn gốc từ châu Phi. Cây có chiều cao từ 5 - 30m với có tuổi thọ lên đến 2000 năm. Đây là loại cây to nhất trên thế giới bởi đường kính rộng nhất trong các loài cây với chu vi gốc cây khoảng 25 35m (có khi lên đến 50m). Thân cây bao báp rất to bởi vì khả năng trữ nước bên trong thân cây lên đến 120.000 lít nước. 

Ngày nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu, tuổi thọ của cây bao báp dường như cũng bị ảnh hưởng. Cây bao báp phân bố chủ yếu ở những vùng đất nóng ẩm ở châu Phi. Ở Việt Nam, loại cây này được trồng đầu tiên ở vùng đất Hà Tiên (Kiên Giang) và Huế. Sau này cây được trồng rộng rãi ở Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Xem thêm : Khám phá loài cây bao báp nổi tiếng trên thế giới

voh.com.vn-cay-to-nhat-8Cây bao báp với thân cây khổng lồ

Những loài cây to nhất trên thế giới không chỉ mang giá trị về khoa học và lịch sử mà còn mang trong mình những nét đẹp tuyệt vời và ngoạn mục. Hệ thực vật phong phú của chúng ta còn rất nhiều loài cây mà chúng ta chưa được biết đến. Những ai yêu cây cảnh, yêu thiên nhiên hãy bỏ túi những kiến thức quý báu này cùng VOH.online qua các bài viết tiếp theo nhé!

Nguồn ảnh: Internet

Ý nghĩa đặc biệt của cây kim tiền và những lưu ý khi trồng và chăm sócCây kim tiền là loại cây cảnh được trồng trong nhiều gia đình. Sở dĩ nó được ưa chuộng vì loại cây này mang một ý nghĩa đặc biệt.
Phương pháp trồng và chăm sóc cây trầu bà luôn xanh tốt: Cây trầu bà là loại cây dễ trồng, dễ sống. Chính vì thế, trầu bà là loại cây kiểng rất được ưa chuộng và được trồng phổ biến hiện nay.