Cây trường sinh - Biểu tượng của sự vững bền

Cây trường sinh có tên khoa học là Peperomia obtusifolia, còn được biết đến với tên gọi khác là cây bỏng, cây diệp sinh căn.

Cây có xuất xứ từ vùng Florida, Mexico và là một loại cây cảnh có ý nghĩa cao. Cây được dân văn phòng ưa chuộng vì hình dáng nhỏ gọn và có sức sống mạnh mẽ thích hợp để trang trí bàn làm việc.

Ý nghĩa cây trường sinh là gì?

Theo phong thủy, cây trường sinh được xem là loài cây mang lại sức khỏe, sự trường tồn lâu dài cho gia chủ nếu đặt cây trong nhà. Ngoài ra, nó còn là biểu tượng cho mối quan hệ hợp tác lâu dài với những người làm kinh doanh. Nhiều người trồng cây trường sinh trong nhà với mong muốn tạo nên sự gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.

Trong phong thủy, cây là lựa chọn thích hợp cho người cầm tinh con ngựa. Trồng cây trường sinh sẽ giúp người tuổi ngựa sức khỏe dồi dào, tinh thần phấn khởi và năng lượng tràn đầy. Ngoài ra, cây còn hợp với những người mang mệnh Mộc và mệnh Hỏa vì cây sẽ giúp họ ổn định và phát triển sự nghiệp vững vàng, tình cảm gia đình êm ấm.

Những điều thú vị về cây trường sinh

Trường sinh là thực vật thân thảo, chiều cao khoảng 20 – 30cm và sinh trưởng khá chậm. Cây có lá tròn màu xanh dịu mát, mọc trực tiếp từ gốc đến thân và luôn xanh tốt quanh năm. Hoa trường sinh màu trắng có dạng ô, chuỗi dài, thường nở từ tháng 12 đến tháng 4 năm sau.

voh.com.vn-cay-truong-sinh-1

Trường sinh là loại cây cảnh có lá đẹp (nguồn: internet)

Với hình dáng nhỏ gọn, cây có thể đặt ở bất cứ vị trí nào. Có thể sử dụng cây để trang trí bàn học, bàn làm việc, hoặc đặt ở kệ sách để tạo thêm màu xanh cho không gian. Cây có tác dụng thanh lọc không khí, bụi bẩn để mang đến cho bạn một không gian trong lành.

Cách trồng cây trường sinh

Là loại cây dễ chăm sóc và phát triển nên việc chăm sóc cây cũng không quá khó khăn. Nếu muốn trồng cây trường sinh trang trí, bạn có thể chọn trồng cây trường sinh thủy canh hoặc trồng trong chậu đất.

Nhiệt độ trồng cây trường sinh

Cây ưa môi trường ấm về đông, mát về hè, không thích hợp với khí hậu thời tiết khô hạn, rét đậm. Trường sinh dễ sống, cây sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ từ 20 đến 32 độ C. Tuy nhiên ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt hơn, cây vẫn có thể sống nhưng sẽ sinh trưởng chậm hơn.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cây trường sinh có thể sống tốt trong nhiều loại đất nhưng ưa thích nhất vẫn là đất màu mỡ và thoát nước tốt. Bạn cần duy trì độ ẩm thích hợp cho đất trồng,

Có thể trồng cây trường sinh theo 2 phương pháp gieo hạt và giâm lá, giâm cành, tách cây con.

Bạn có thể chọn mua hạt tại các cửa hàng bán hạt giống, tuy nhiên cách này mất khá nhiều thời gian và không phổ biến. Còn phương pháp nhân giống vô tính bạn có thể lấy lá hoặc cành của cây để trồng.

voh.com.vn-cay-truong-sinh-2

Cây được dân văn phòng yêu thích vì kích thước nhỏ gọn (nguồn: internet)

Trường sinh được trồng trong chậu đòi hỏi đất trồng gồm đất + tro trấu + xơ dừa + vôi bột theo tỉ lệ 1:1:1:1. Sau đó bỏ cây còn vào chậu và trồng.

Những lưu ý khi trồng cây trường sinh

  • Cây ưa ẩm nên phải thường xuyên giữ ẩm cho cây nhưng vẫn phải đảm bảo cây có độ thoát nước tốt.
  • Trường sinh thuộc loại cây ưa bóng bán phần nên cần hạn chế cho cây tiếp xúc với ánh sáng một cách trực tiếp. Khoảng 2 ngày một lần bạn có thể đem cây ra phơi nắng với ánh sáng nhẹ nhàng.
  • Cây trường sinh thường gặp có loại sâu bệnh hại cây như rầy mềm, sâu ăn lá, sâu vẽ bừa, bọ trĩ. Để phòng sâu bệnh cho cây, bạn có thể dùng các hỗn hợp Sherzol, Cyper; Ofunack hoặc Confidor để phun.
  • Nếu thấy cây xuất hiện các lá vàng, lá úa, lá héo thì phải cắt bỏ đi ngay và hạn chế lượng nước tưới.

Cách chăm sóc cây trường sinh

Tưới nước: bạn cần đảm bảo cung cấp đủ nước cho cây mỗi ngày để cây phát triển tốt, khi cây còn nhỏ mỗi ngày tưới nước 2 lần vào sáng và chiều mát. Khi cây có 1 – 2 tầng nhánh tưới 1 lần vào sáng sớm.

Bón phân: cây cần tiến hành bón phân nhiều lần. Sau 5 ngày kể từ khi trồng cây, bón 0,5 – 1 chén phân chuồng hoai mục kết hợp với 1 – 2 muỗng cà phê bánh dầu /giỏ. Ở 15 ngày tiếp theo, bạn ngâm bánh dầu và NPK vào nước sau đó tưới lên cây, tránh tưới lên hoa ảnh hưởng đến quá trình nở hoa.

Bấm ngọn: tiến hành bấm ngọn tại thời điểm thích hợp sẽ tạo điều kiện cho cây phát triển. Số lần bấm ngọn tùy thuộc vào giống cây

voh.com.vn-cay-truong-sinh-3

Cây thích hợp làm quà tặng cho bạn bè, người thân (nguồn: internet)

Cách chăm sóc trên sẽ giúp cây trường sinh luôn xanh tốt mang đến may mắn cho bạn. Để tham khảo thêm thông tin về các loại cây cảnh khác, bạn có thể truy cập trang web VOH của chúng tôi.

Ý nghĩa phong thủy của cây nguyệt quế và cách chăm sóc: Cây nguyệt quế được nhiều người thích và trồng làm cảnh vì hoa có mùi thơm dễ chịu. Cây cũng khá dễ trồng. Tham khảo cách chăm sóc cây nguyệt quế để cây luôn nở hoa đẹp.
Hoa ưu đàm là gì? Ý nghĩa của loài hoa đặc biệt này: Hoa ưu đàm thường gắn liền với kinh Phật. Theo Phật giáo, hoa ưu đàm khi xuất hiện là biểu tượng của những điềm lành, là báo hiệu của Pháp Luân Thánh Vương. Có nghĩa là Di Lạc xuất hiện trên nhân gian.