Kỹ thuật trồng cà rốt tại nhà đơn giản, dễ đạt kết quả

Cà rốt có tên khoa học là Daucus Carota var sativa, là loại cây rau có vòng đời theo năm. Cà rốt thường có màu vàng cam.

Đây là loài cây ăn củ, phần ăn được của cây chính là rễ chính của nó, phần rễ có thể mọc sâu trong lòng đất đến 2m tùy theo giống. Rễ cây phát triển mạnh trong đất và càng xuống sâu, rễ cây sẽ yếu dần. Đồng thời, rễ cũng là cơ quan chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất của cây cà rốt. Lá cây mọc ở phần đầu củ gồm có phiến lá và cọng lá, lá cà rốt khi còn non cũng có thể ăn được. Hoa cà rốt có màu trắng hoặc tím nhạt, kích thước nhỏ và có 4 cạnh, được thụ phấn chéo nhờ côn trùng.

Hàm lượng vitamin A dồi dào trong củ cà rốt tốt cho mắt. Ngoài ra cây còn chứa lượng natri vừa đủ cho việc duy trì huyết áp ổn định trong cơ thể.

Cách trồng cà rốt

Kỹ thuật trồng cà rốt khá đơn giản, bạn hoàn toàn có thể trồng cây tại nhà để làm nguyên liệu cho bữa ăn hàng ngày. Cà rốt là loại cây sống trong điều kiện thời tiết mát mẻ, nên gieo hạt trước vụ mùa đông khoảng từ 2 – 3 tuần.

voh.com.vn-cach-trong-ca-rot-1

Cây cà rốt dễ trồng và chăm sóc tại nhà (nguồn: internet)

Nhiệt độ trồng cà rốt

Cây cà rốt rất dễ sống, nhiệt độ để cây sinh trưởng thường là 5,5 – 32 độ C. Nếu muốn cây nhanh nảy mầm, nên đặt cây ở nhiệt độ từ 12 – 24 độ C, thời gian nảy mầm của cây là từ 1 – 3 tuần. Ở điều kiện nhiệt độ thấp, cây sẽ chậm phát triển hơn nhưng vẫn có thể sống tốt.

Nếu bạn trồng cà rốt trong chậu hoặc thùng xốp, bạn có thể tự điều chỉnh nhiệt độ bằng cách di chuyển đến nơi nhiều nắng khi thời tiết chuyển lạnh và di chuyển cây đến bóng râm nếu thời tiết ấm.

Chọn đất trồng và kỹ thuật trồng

Cà rốt ưa đất có khả năng thoát nước tốt nên bạn có thể chọn đất bãi bồi ven sông là đất thịt nhẹ, đất cát pha hoặc đất phù sa để trồng cà rốt là tốt nhất. Đất trồng cây nên có tính axit kiềm, độ pH dao động từ 5.5 – 7.5 nhưng lý tưởng nhất vẫn là từ 6 – 6.8. Đất phải được dọn sạch cỏ dại, sau đó cày bừa kỹ, phay nhỏ, san phẳng rồi lên luống. Nên kiểm tra đất trước khi trồng để chắc chắn không có dị vật trong đất vì điều đó sẽ khiến củ của cây bị cong.

voh.com.vn-cach-trong-ca-rot-2

Trồng cà rốt trong thùng xốp là lựa chọn của nhiều gia đình (nguồn: internet)

Chọn vật chứa: trồng cà rốt tại nhà cần vật chứa sâu từ 15 – 25cm để có thể đủ chứa được cả củ.

Trồng cà rốt:

  • Sau khi chọn được vật chứa thích hợp, tiến hành gieo hạt sâu từ 15cm, khoảng cách mỗi hạt từ 10cm – 15cm là phù hợp. Sau khi gieo hạt, bạn có thể phủ lên đất một lớp rơm hoặc cỏ khô để giữ ẩm cho cây.
  • Sau khi cây nảy mầm, bạn nên loại bỏ những cây nào bị hỏng, nếu mật độ giữa các cây quá dày thì nên tỉa thưa, tránh nhổ rễ cây để tránh làm xáo trộn các cây non khác.

Những lưu ý khi trồng cây cà rốt

Cây trong thời gian phát triển thường gặp nhiều đối tượng sâu bệnh gây hại

  • Ở giai đoạn cây con, cần chú ý sâu hại rễ, bệnh lở cổ rễ và chuột hại. Ở giai đoạn phát triển thân lá, cây thường xuất hiện dòi hại lá, sâu khoang, sâu đo xanh, bệnh phấn trắng, sương mai… Đến giai đoạn phát triển củ, cần quan tâm chú ý đến bệnh thối củ.
  • Để phòng trừ, bạn cần sử dụng loại thuốc có hoạt chất Abamectin và Cyromazine để trừ dòi hại lá. Đối với sâu ăn lá, có thể lựa chọn nhiều loại thuốc có tính đặc hiệu để diệt trừ. Nên chọn thuốc có nồng độ độc thấp, chứa những thành phần đặc hiệu như Validamycin; Carbendazim; Difenoconazole... để phòng trừ nấm bệnh.

Cách chăm sóc cà rốt

  • Tưới nước: cần tưới nước đều đặn để giữ ẩm cho đất, không được để đất quá khô cằn. Tuy nhiên, cần tránh việc tưới ngập nước. Khi củ cà rốt sắp trưởng thành (đạt 3/4 kích thước trưởng thành của chúng), nên giảm tần suất tưới nước để tránh gây nứt củ.
  • Bón phân: để tăng sự phát triển của củ, nên sử dụng phân bón có hàm lượng nitơ thấp nhưng phốt pho và kali cao.

Thu hoạch cà rốt

Cà rốt có thời gian sinh trưởng dao động từ 50 đến 100 ngày tùy theo điều kiện khí hậu, ánh sáng. Trung bình các giống đều cho thu hoạch từ 60 – 75 ngày. Khi thấy lá chân ngả vàng, lá non ngừng sinh trưởng là bạn có thể tiến hành thu hoạch.

voh.com.vn-cach-trong-ca-rot-3

Không nên để cây quá già rồi mới tiến hành thu hoạch (nguồn: internet)

Với nhu cầu chăm sóc đơn giản cùng khả năng thích nghi tốt với điều kiện môi trường, cây cà rốt sẽ là lựa chọn thích hợp cho bạn nếu muốn tiến hành trồng cây lấy củ quả tại nhà.