Kỹ thuật trồng hoa mắt huyền đơn giản

Hoa mắt huyền mang một vẻ đẹp tinh tế và dịu dàng, có nhiều màu sắc nhưng lại không quá sặc sỡ. Hoa thường được trồng trong chậu treo ban công hoặc hàng rào.

Cây mắt huyền là loài cây dạng dây leo, thân cao khoảng 0,3 - 7cm. Hoa thường được trồng trong chậu để treo trang trí ban công, ngoài hiên hoặc sân thượng,… Trồng hoa mắt huyền không quá khó, cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về quy trình cũng như kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa mắt huyền nhé!

Hoa mắt huyền mang ý nghĩa gì?

Vẻ đẹp dịu dàng, thanh nhã của hoa mắt huyền khiến người ta liên tưởng tới sự đằm thắm, nết na, nữ tính của một người con gái.

Những điều thú vị về cây hoa mắt huyền

voh.com.vn-hoa-mat-huyen-1

Hoa mắt huyền màu cam rực rỡ (Nguồn: Internet)

Hoa mắt huyền là loài cây thân thảo sống lâu năm, thuộc họ Acanthaceae, có nguồn gốc từ Đông Phi và đã được du nhập khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cây nở hoa theo đợt trong suốt 1 năm. Các đợt hoa thường nở vào cuối mùa xuân, đầu hoặc giữa mùa hè và cuối mùa hè, đầu mùa thu. Tuy nhiên, thời điểm hoa mắt huyền rực rỡ nhất là vào dịp Tết Nguyên Đán, vì vậy mắt huyền đã trở thành một loài hoa không thể thiếu của dịp Tết, trước hiên nhà mỗi gia đình.

Cách trồng hoa mắt huyền

voh.com.vn-hoa-mat-huyen-2

Hoa mắt huyền được trồng trong chậu (Nguồn: Internet)

Cũng như nhiều loài hoa khác, hoa mắt huyền có 2 cách trồng phổ biến là tự gieo hạt và mua sẵn cây con. Đối với việc tự gieo hạt trồng bạn sẽ cần nhiều kỹ thuật hơn cả, từ khâu chọn hạt giống, chọn đất tới chế độ chăm sóc cho cây. Còn nếu mua cây con giống sẵn thì bạn chỉ cần đảm bảo về đất và cách thức chăm sóc là có thể dễ dàng cho ra một chậu hoa mắt huyền rực rỡ.

Nhiệt độ trồng cây hoa mắt huyền

Đây là loại cây thích hợp ở cả khí hậu mát và nóng. Mắt huyền cần rất nhiều ánh sáng, cây khá khỏe và không cần phải che chắn nhiều.

Cây có khả năng chịu hạn tốt và chịu úng cao. Tuy nhiên, để sinh trưởng và phát triển tốt cần giữ cho cây luôn đủ ẩm. Tránh để cây gặp nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, độ ẩm cần duy trì ở mức 60 - 65% cho cây phát triển tốt nhất.

Kỹ thuật chọn đất và trồng cây hoa mắt huyền

voh.com.vn-hoa-mat-huyen-3

Chọn đất trồng hoa mắt huyền (Nguồn: Internet)

Để cho ra những cây hoa mắt huyền thật đẹp và khỏe cần phải lựa chọn kỹ hạt giống. Hạt nên được ươm trong chậu nhỏ hoặc bầu ươm viên nén trước để đảm bảo được độ ẩm, dinh dưỡng và tránh các loại sâu bệnh.

Quan sát cho tới khi mọc lên cây con thì chuyển qua chậu. Đối với chậu trồng hoa mắt huyền, cần lót dưới đáy một ít sỏi đá cứng để tạo điều kiện thoát nước cho cây. Đất trồng nên là đất trộn với phân chuồng và rác mùn theo tỉ lệ  5:3:2, lưu ý chỉ đổ lên cao 1/3 so với độ sâu của chậu.

Tiến hành đặt cây vào chậu sao cho cổ rễ bằng hoặc hơi cao một chút so với miệng của thành chậu, giữ vị trí cây theo ý muốn và thêm đất vào chậu cho đến khi ngang bằng cổ rễ của cây, dùng tay ấn chặt đất vào gốc để giữ cho cây thẳng, sau đó tưới ẩm.

Đối với cây hoa mắt huyền mới trồng cần chú ý tưới nhẹ, tránh tưới quá mạnh sẽ tạo váng trên mặt đất và nước không thấm được sâu. Trong khoảng 1 -2 ngày sau khi trồng, nên đặt chậu cây vào nơi râm mát, thoáng và không có ánh sáng trực tiếp.

Nếu cây có hiện tượng vàng lá, thân mềm ngay từ những tuần đầu mới trồng cho thấy dấu hiệu của sự úng nước. Lúc này bạn cần phải giảm bớt lượng nước tưới, có thể đặt lên trên bề mặt chậu một vài mẩu đất to hoặc phủ trấu. Điều này sẽ giúp giữ ẩm cho cây cũng như tránh được hiện tượng kết váng do tưới quá nhiều nước.

Cách chăm sóc hoa mắt huyền

voh.com.vn-hoa-mat-huyen-4

Hoa mắt huyền được cung cấp đủ nước (Nguồn: Internet)

Chăm sóc hoa mắt huyền không khó, chỉ cần chú ý tưới đều đặn mỗi buổi chiều để đảm bảo độ ẩm là cây có thể ra hoa bình thường.

Tuy nhiên, cần chú ý một số mốc thời gian bón thúc cho cây như sau:

  • Sau khi trồng khoảng 10–15 ngày: 1/3 đạm + 1/3 kali
  • Khi cây phân cành nhánh mạnh và ra nụ 10%: 1/3 đạm + kali còn lại.
  • Sau khi cây ra nụ: Bón nốt số đạm còn lại.

Hy vọng bài viết đã mang lại những thông tin hữu ích đối với bạn đọc đang tìm hiểu về cây hoa mắt huyền. Chúc bạn có được một chậu hoa mắt huyền đẹp rực rỡ như mong muốn.

Cách trồng và chăm sóc hoa nhài - Loài hoa của sự thuần khiết : Hoa nhài hay còn gọi là hoa lài, tên khoa học là Jasminum Sambac, thuộc họ Nhài Oleaceae có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya, Trung Quốc.
Súng trắng - loài hoa với vẻ đẹp thuần khiết : Hoa súng trắng từ xa xưa đã được rất nhiều người ưa thích, thường chọn làm cây cảnh trong vườn hoặc các không gian ao hồ.