Ăn cà chua bi có tác dụng gì với sức khỏe?

(VOH) – Không có kích thước lớn hay mọng nước như cà chua thông thường, thế nhưng những trái cà chua bi vẫn ‘được lòng’ nhiều người nhờ hương vị ‘lạ miệng’ và công dụng cải thiện sức khỏe hữu hiệu.

Cà chua bi là một trong những giống cà chua có nguồn gốc rất lâu đời, nhiều tài liệu cho rằng chúng đã xuất hiện đầu tiên ở khu vực Nam Mỹ, sau đó được vào canh trồng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới từ những năm 80 của thế kỉ XX. Cà chua bi dáng hình tròn hoặc hơi thuôn dài, vị chua dịu và có phần ngọt hơn so với các loại cà chua khác. 

Điều đặc biệt khi nhắc tới cà chua bi đó là loại cây này không “kén” đất trồng, thường cho năng suất khá cao. Chính vì thế, ngay tại nhà bạn cũng có thể tự trồng cây cà chua bi để làm cảnh cũng như thu hoạch trái. 

an-ca-chua-bi-co-tac-dung-gi-voi-suc-khoe-voh-0
Cà chua bi có vị chua nhẹ, ngọt hơn các loại cà chua thông thường (Nguồn: Internet)

1. Cà chua bi có tác dụng gì với sức khỏe?

Tuy có kích thước “khiêm tốn” song nguồn dưỡng chất mà cà chua bi mang lại được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao. Theo đó loại cà chua này cũng cung cấp hàm lượng lớn chất chống oxy hóa nhóm flavonoid, vitamin A, vitamin C, vitamin B cùng những khoáng chất thiết yếu, góp phần cải thiện một số vấn đề sức khỏe sau: 

1.1 Ngăn ngừa ung thư

Chúng ta biết rằng phần lớn các loại cà chua đều nằm trong nhóm thực phẩm có chứa nguồn chất chống oxy hóa lycopene quý hiếm và cà chua bi cũng không ngoại lệ. Hoạt chất này chính là thành tố thiết yếu giúp trung hòa nồng độ gốc tự do, giảm thiểu nguy cơ các tế bào bị tổn thương, từ đó phòng ngừa ung thư hiệu quả. (1)

1.2 Phòng chống đột quỵ

Không chỉ đảm nhiệm vai trò bảo vệ các tế bào khỏi sự tấn công của gốc tự do, chất chống oxy lycopene từ cà chua bi còn có đặc tính chống đông máu, thúc đẩy máu lưu thông lên não, hạn chế tình trạng đột quỵ do thiếu máu cục bộ. 

Xem thêm: Đột quỵ - dấu hiệu nhận biết sớm nhất để ‘bảo toàn’ tính mạng và tránh tàn phế

1.3 Tăng cường sức đề kháng

Các phân tích dinh dưỡng chỉ ra rằng hàm lượng vitamin C được tìm thấy trong cà chua bi khá dồi dào, tương đương với 21% giá trị hàng ngày mà cơ thể cần. (2) Vitamin C sẽ kết hợp cùng hoạt chất lycopene hỗ trợ cải thiện sức đề kháng bằng cách kích thích sản sinh các tế bào thực bào, tạo nên “lá chắn” ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập. 

1.4 Cải thiện thị lực

Cũng giống như loại cà chua khác, trong cà chua bi có chứa các dưỡng chất vô cùng cần thiết giúp bảo vệ đôi mắt sáng khỏe, kể đến như zea-xanthin và beta – carotene. Những hoạt chất này góp phần quan trọng hình thành sắc tố trong võng mạc, ngăn ngừa bệnh quáng gà, đồng thời giảm tỉ lệ mắc thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi. 

an-ca-chua-bi-co-tac-dung-gi-voi-suc-khoe-voh-1
Các hoạt chất từ cà chua bi sẽ giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng khi tuổi tác tăng cao (Nguồn: Internet)

1.5 Củng cố xương chắc khỏe

Bổ sung cà chua bi trong khẩu phần ăn hàng ngày là cách giúp bạn chủ động hấp thu thêm khoáng chất kali, canxi và vitamin K để củng cố hệ vận động dẻo dai, chắc khỏe hơn. Chúng trực tiếp tham gia xây dựng tế bào xương mới, tăng mật độ khoáng xương và ngăn chặn hiện tượng loãng xương. 

Xem thêm: Top 15 loại thực phẩm ăn vào là khỏi lo đau nhức xương khớp

1.6 Tốt cho làn da

Để khắc phục tình trạng làn da “xuống cấp” bạn chắc chắn không nên bỏ những trái cà chua bi ra khỏi thực đơn. Các vitamin B1, vitamin B3, vitamin B9 hay vitamin E trong loại cà chua này sẽ tăng tính đàn hồi của lớp biểu bì dưới da, làm mờ vết nám, thâm sạn, giúp da sáng rạng ngời và hồng hào hơn.

2. Cà chua bi làm món gì ngon?

Cà chua bi chua dịu, ngọt thanh nên phần lớn cà chua bi được ăn trực tiếp như một loại trái cây. Tuy nhiên bạn cũng có thể sử dụng cà chua bi thay cho cà chua thông thường khi chế biến một vài món ăn bổ dưỡng dưới đây: 

  • Salad rau củ: Chuẩn bị thêm các loại rau củ thân quen như xà lách, cà rốt, dưa leo,…kết hợp cùng cà chua bi và chút nước sốt bạn sẽ có ngay món salad thanh mát, thơm ngon. 
  • Nước ép cà chua bi: Không cần phải chuẩn bị nhiều nguyên liệu, nước ép cà chua bi rất dễ làm, lại có hương vị thơm thơm, chua man mát ai cũng thích. 
  • Sinh tố cà chua bi: Xay nhuyễn cà chua bi cùng một chút sữa tươi hoặc mật ong là có ly sinh tố hấp dẫn để thưởng thức rồi. 
  • Mứt cà chua bi: Cà chua bi sên đều với đường tạo nên món mứt mềm thơm, ngọt đậm đà. 

Xem thêm: 7 món ngon từ cà chua cực hợp khẩu vị, lạ miệng và 'đưa cơm'

3. Một số lưu ý cần biết khi ăn cà chua bi

Để đảm bảo an toàn sức khỏe, trong quá trình sử dụng cà chua bi, bạn nên tham khảo và thực hiện theo một số lời khuyên sau: 

  • Hạn chế dùng cà chua bi còn xanh để tránh bị ngộ độc. 
  • Hầu hết chúng ta sẽ ăn cả phần vỏ của cà chua bi nên hãy chú ý ngâm rửa sạch với nước muối loãng trước khi sử dụng. 
  • Không nên ăn quá nhiều cà chua bi, mỗi lần chỉ dùng từ khoảng 100 – 150g (khoảng 10 – 15 trái) là tốt nhất. 
  • Khi ăn cà chua bi có thể lọc bớt phần hạt nhằm tránh tình trạng táo bón. 
an-ca-chua-bi-co-tac-dung-gi-voi-suc-khoe-voh-2
Có thể ăn cả vỏ cà chua bi nhưng hãy nhớ ngâm rửa sạch trước khi dùng (Nguồn: Internet)

4. Thành phần dinh dưỡng của cà chua bi

Hàm lượng chất dinh dưỡng trong 100g cà chua bi như sau:

  • Năng lượng: 18kcal
  • Folates: 15 μg 
  • Niacin: 0.594mg 
  • Pyridoxine: 0.080mg 
  • Thiamin: 0.037mg 
  • Vitamin A: 28% giá trị hàng ngày 
  • Vitamin C: 21,5% giá trị hàng ngày 
  • Vitamin E: 4% giá trị hàng ngày 
  • Vitamin K: 6,5% giá trị hàng ngày 
  • Beta - carotene: 449 μg
  • Lutein-zeaxanthin: 123 μg
  • Lycopene: 2573 μg

Có thể thấy cà chua bi nhỏ nhắn là vậy nhưng đem đến những lợi ích sức khỏe không hề “kém cạnh” các loại cà chua thông thường đúng không nào. Vì vậy bạn hãy yên tâm thêm vào thực đơn nhé!