Quáng gà: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

(VOH) - Quáng gà là cách gọi theo dân gian để nói về một vấn đề bệnh lý ở mắt. Vậy quáng gà là gì, dấu hiệu nhận biết và chữa trị như thế nào?

Quáng gà là gì?

Quáng gà là cách gọi dân gian để nói về bệnh thoái hóa sắc tố võng mạc. Thực tế, thoái hóa sắc tố võng mạc không phải là một bệnh mà là một nhóm các bệnh có tính di truyền được biểu hiện bằng triệu chứng nhìn kém trong điều kiện ánh sáng yếu. Vùng nhìn của người bệnh thu hẹp dần và xuất hiện các đám sắc tố hình tế bào xương ở võng mạc khi thăm khám đáy mắt.

Bệnh quáng gà đôi khi còn được gọi là chứng mù đêm. 

quang-ga-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-voh-1

Quáng gà là một bệnh lý về mắt (Nguồn: Internet)

Triệu chứng của bệnh quáng gà là gì?

Triệu chứng dễ nhận biết bệnh quáng gà nhất là:

  • Nhìn kém trong môi trường thiếu ánh sáng. Ví dụ như chiều tối trong nhà chưa bật đèn, trong rạp hát, người bệnh dễ va vấp đồ đạc khi đi lại.
  • Thị lực của người bệnh trong điều kiện ánh sáng đầy đủ cũng có khi giảm sút.
  • Ở giai đoạn muộn người bệnh có thể bị đục thủy tinh thể
  • Người bệnh có thể bị thu hẹp dần vùng nhìn thấy khi bệnh tiến triển nặng. Trong vùng còn nhìn thấy được có thể xuất hiện những vùng nhỏ không nhìn thấy được.
  • Khi khám đáy mắt, phát hiện những bất thường ở võng mạc như hiện tượng thu nhỏ kích thước động mạch võng mạc, sự bạc màu của đĩa thị giác, các đám sắc tố hình tế bào xương ở võng mạc ngoại biên, hiện tượng phù hoàng điểm dạng nang. 

Nguyên nhân gây bệnh quáng gà

Có nhiều nguyên nhân gây bệnh quáng gà như:

  • Bị cận thị.
  • Bị bệnh tăng nhãn áp.
  • Đục thủy tinh thể.
  • Do thiếu vitamin A. Có rất nhiều nguyên nhân gây thiếu vitamin A như chế độ ăn thiếu vitamin A, mắc bệnh sởi, tiêu chảy, viêm đường hô hấp,…Ngoài ra, nhiễm ký sinh trùng đường ruột, nhất là nhiễm giun đũa sẽ làm giảm khả năng hấp thu vitamin A. 

Ai dễ bị quáng gà?

Những đối tượng sau đây có nguy cơ cao mắc bệnh quáng gà hơn so với những người khác:

  • Người lớn tuổi có nguy cơ bị đục thủy tinh thể nên có khả năng bị quáng gà do đục thủy tinh thể cao hơn trẻ em và thanh niên. 
  • Bệnh nhân bị suy tuyến tụy, gặp khó khăn trong việc hấp thu chất béo và có nguy cơ bị thiếu vitamin A do vitamin A tan trong chất béo. Điều này khiến họ có nguy cơ bị quáng gà cao hơn.
  • Những người có lượng đường trong máu cao hoặc mắc bệnh tiểu đường cũng có nguy cơ phát triển các bệnh về mắt, trong đó có quáng gà.

Bệnh quáng gà có chữa được không?

Việc điều trị bệnh quáng gà phụ thuộc rất lớn vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu tình trạng quáng gà do tật cận thị, đục thủy tinh thể hay thiếu vitamin A thì tùy vào nguyên nhân mà điều trị dứt điểm nguyên nhân đó. 

Nếu quáng gà bẩm sinh hoặc liên quan đến di truyền thì việc điều trị hiện nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn, các phương pháp chủ yếu giúp điều trị triệu chứng và ngăn chặn sự tiến triển của bệnh.

Hiện nay, các nhà khoa học đang tiến hành thử nghiệm việc phẫu thuật cấy vi mạch trên võng mạc với mục đích phần nào thay thế chức năng nhận cảm thị giác của võng mạc đã bị tổn thương nặng do bệnh. Các nghiên cứu về tế bào gốc cũng chỉ ra hướng sử dụng tế bào gốc lành cấy vào võng mạc với hy vọng các tế bào lành này phát triển trong đáy mắt, thay đổi được phần nào cấu trúc mô học và cải thiện chức năng võng mạc người bị bệnh.

Cách phòng ngừa bệnh quáng gà

quang-ga-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-voh-2

Làm sao để bảo vệ đôi mắt không bị quáng gà? (Nguồn: Internet)

Bạn không thể phòng tránh bệnh quáng gà nếu quáng gà bẩm sinh hoặc do các tình trạng di truyền. Tuy nhiên, nếu không bẩm sinh thì bạn có thể phòng ngừa quáng gà bằng cách:

  • Ăn những thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất chống oxy hóa để ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể. 
  • Bổ sung thực phẩm giàu vitamin A như cà rốt, bí đỏ (bí ngô), khoai lang, xoài chín, rau bó xôi, sữa, các loại rau lá xanh đậm, trứng,…
  • Đeo kính có độ phù hợp với mắt nếu bị cận thị.

Lưu ý: Nếu bị quáng gà bạn không nên lái xe vào ban đêm, đeo kính râm hoặc mũ rộng vành để giảm độ chói khi bạn ở trong môi trường có ánh sáng mạnh.