Mách bạn 5 cách làm nước ép cà chua đơn giản, tốt cho cơ thể

(VOH) – Với vị chua chua, thanh mát, nước ép cà chua đã trở nên rất quen thuộc và làm ‘say lòng’ biết bao người. Đây không chỉ là thức uống giải khát đơn thuần mà còn hỗ trợ cải thiện sức khỏe.

Cà chua vốn là một trong những thực phẩm vô cùng gần gũi, có thể tìm mua dễ dàng vào bất cứ mùa nào trong năm. Những trái cà chua đỏ mọng, giàu chất dinh dưỡng có thể được ăn sống trực tiếp, làm nguyên liệu chế biến các món ăn hoặc đem ép lấy nước uống. 

1. Cách làm nước ép cà chua

Có rất nhiều cách “biến tấu” để pha chế một ly nước ép cà chua ngon đúng điệu, song điểm chung là đều rất dễ thực hiện và sử dụng các nguyên liệu thân quen. Xin mách bạn một vài công thức nước ép cà chua mix hấp dẫn mà cực kì bổ dưỡng dưới đây nhé. 

1.1 Nước ép cà chua cà rốt

Cà chua và cà rốt đều thuộc nhóm rau củ cung cấp hàm lượng chất chống oxy hóa lycopene khá dồi dào, hỗ trợ ngăn chặn tình trạng lão hóa làn da xảy ra. Vì thế loại nước ép này trở thành “món ruột” của rất nhiều chị em phụ nữ. 

mach-ban-5-cach-lam-nuoc-ep-ca-chua-don-gian-tot-cho-co-the-voh-0
Nước ép cà chua cà rốt vị thanh dịu, giàu chất chống oxy hóa (Nguồn: Internet) 

Nguyên liệu

  • Cà chua: 1 – 2 trái 
  • Cà rốt: 1 củ 
  • Đá viên 
  • Đường cát trắng 

Cách làm nước ép cà chua cà rốt 

  • Ngâm rửa sạch cà chua với nước muối, có thể gọt vỏ hoặc không. Sau đó cắt thành các miếng hình tròn hoặc múi cau. 
  • Cà rốt rửa sạch và gọt vỏ, cắt miếng nhỏ. 
  • Đem ép cà rốt và cà chua lấy nước. Nếu không có máy ép bạn hãy sử dụng máy xay sinh tố, xay nhuyễn hỗn hợp trên, rồi dùng rây lọc bỏ bã, giữ lại phần nước. 
  • Hương vị sẽ thơm ngon hơn khi thêm đá viên. 

Xem thêm: Có 6 công thức này, bạn ‘thỏa sức’ pha chế nước ép cà rốt ngon mê ly mà rất bổ!

1.2 Nước ép cà chua mật ong 

Chút chua man mát của cà chua quyện với vị ngọt thanh từ mật ong đem đến cho bạn một ly nước ép thơm dịu, giúp thanh nhiệt giải độc hữu hiệu. 

mach-ban-5-cach-lam-nuoc-ep-ca-chua-don-gian-tot-cho-co-the-voh-1
Nước ép cà chua mật ong có vị ngọt dịu tự nhiên rất dễ uống (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Cà chua: 2 trái 
  • Mật ong: 1 – 2 thìa cà phê 
  • Đá viên 

Cách làm nước ép cà chua mật ong

  • Rửa sạch cà chua với nước muối loãng, gọt bỏ phần vỏ. Trường hợp muốn dùng cả vỏ thì bạn nên ngâm trong cà chua trong nước muối khoảng 15 – 30 phút. 
  • Đem ép cà chua lấy nước, bỏ phần bã. 
  • Trước khi dùng thêm chút mật ong và đá viên, chú ý khuấy tan đều mật ong để nước ép có vị ngọt dễ uống hơn. 

1.3 Nước ép cà chua mix dứa

Để pha chế nước ép cà chua mix dứa bạn nên lựa trái dứa (thơm) chín đủ độ, lúc này hương vị sẽ hấp dẫn hơn, vị chua của cà đã được làm dịu bởi vị ngọt thơm của dứa. 

mach-ban-5-cach-lam-nuoc-ep-ca-chua-don-gian-tot-cho-co-the-voh-2
Nước ép cà chua dứa ngọt thơm, chua ngọt vừa đủ (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Cà chua: 1 trái 
  • Dứa: 1/4 trái 
  • Đá viên

Cách làm nước ép cà chua mix dứa

  • Ngâm rửa sạch cà chua với nước muối loãng, có thể gọt vỏ hoặc không. Tiến hành cắt thành các miếng nhỏ. 
  • Dứa gọt bỏ, lọc bỏ phần mắt, sau đó cắt nhỏ. 
  • Ép cà chua và dứa lấy nước, không lấy phần bã. 
  • Nếm thử vị, có thể thêm một chút muối và đá viên. 

Xem thêm: Gợi ý 6 công thức nước ép dứa cực dễ làm, uống đều đặn sẽ ‘nâng cấp’ toàn diện từ sức khỏe đến vóc dáng

1.4 Nước ép cà chua dưa leo

Dưa leo (dưa chuột) thường “sánh đôi” với cà chua trong các món salad thanh mát nhưng nếu bạn muốn “đổi gió” thì hãy thử kết hợp hai thực phẩm này để pha chế nước ép xem sao nhé. 

mach-ban-5-cach-lam-nuoc-ep-ca-chua-don-gian-tot-cho-co-the-voh-3
Nước ép cà chua dưa leo có hương vị rất độc đáo (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Cà chua: 2 trái 
  • Dưa leo: 1 trái 
  • Đường cát trắng
  • Đá viên 

Cách làm nước ép cà chua dưa leo

  • Ngâm rửa cà chua và dưa leo trong nước muối khoảng 15 phút. Cà chua có thể không gọt vỏ nhưng nên gọt vỏ dưa leo để nước ép không bị đắng. 
  • Cắt cà chua, dưa leo thành các miếng nhỏ. 
  • Tiến hành ép cà chua, dưa leo cùng một lúc. Tùy theo khẩu vị, hãy cho thêm đường nếu muốn. 
  • Nên thêm đá viên trước khi thưởng thức nhé. 

1.5 Nước ép cà chua mix táo

Nước ép cà chua mix táo là sự phối hợp khá độc đáo, với hương thơm dịu và vị chua ngọt vừa đủ. Đặc biệt món nước ép này cực kì phù hợp để thêm vào thực đơn ăn kiêng, giúp bạn duy trì vóc dáng thon gọn. 

mach-ban-5-cach-lam-nuoc-ep-ca-chua-don-gian-tot-cho-co-the-voh-4
Nước ép cà chua táo hỗ trợ giảm cân, duy trì vóc dáng thon gọn (Nguồn: Internet)

Nguyên liệu

  • Cà chua: 1 trái 
  • Táo: 1 trái 
  • Đá viên 

Cách làm nước ép cà chua mix táo

  • Cà chua và táo nên được ngâm trong nước muối loãng khoảng 15 – 30 phút, sau đó bạn có thể không cần gọt vỏ. 
  • Cắt cà chua, táo thành các miếng nhỏ để ép dễ dàng hơn. 
  • Đem ép lấy nước và bỏ phần bã. 
  • Nên thêm một chút muối cùng đá viên trước khi thưởng thức. 

Xem thêm: 6 cách pha chế nước ép táo thơm ngon ai cũng làm được 

2. Uống nước ép cà chua có tác dụng gì với sức khỏe?

Các chất dinh dưỡng được tìm thấy trong cà chua khá đa dạng, kể đến như nhóm chất chống oxy hóa lycopene, beta – carotene hay vitamin C, vitamin A, vitamin B1, vitamin B3, vitamin B6. Chính vì thế duy trì bổ sung nước ép cà chua đều đặn, hợp lý sẽ giúp đem lại những lợi ích sức khỏe sau: 

2.1 Làm đẹp da

Đây là một trong những công dụng chính của nước ép cà chua mang lại, vì trong cà chua chứa các vitamin, chất chống oxy hóa giúp cho làn da của bạn luôn khỏe khoắn, hồng hào, sáng khỏe và căng tràn sức sống.

Việc uống nước ép cà chua còn có thể giúp thu hẹp lỗ chân lông, hạn chế tiết bã nhờn, từ đó giảm các chứng viêm và ngăn ngừa mụn hiệu quả. Chất chống oxy hóa còn có thể ngăn ngừa các tổn thương đến tế bào da.

Ngoài ra chất sắt và các vitamin khác trong cà chua còn có thể giúp tóc chắc khỏe, bóng mượt và hồi phục sau hư tổn.

2.2 Phòng chống ung thư 

Trong cà chua có chứa chất chống oxy hóa là carotenoid lycopene - đây là một loại carotenoid provitamin A có thể giúp ngăn ngừa chứng bệnh ung thư. Hợp chất có vai trò chính trong việc ức chế sự hình thành và phát triển của các tế bào gốc tự do. 

Từ đó giúp ngăn ngừa các tổn thương ở mô và nguy cơ hình thành phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra uống nước ép cà chua còn làm tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại các bệnh ung thư.

2.3 Cải thiện thị lực 

Nhờ giàu hàm lượng dưỡng chất thực vật như beta - carotene, zeaxanthin, lutein và vitamin c giúp cải thiện thị lực tốt. Những chất này đóng vai trò trong việc giúp mắt sáng rõ và ngăn ngừa các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể,....

2.4 Tốt cho tim mạch

Nhờ giàu chất chống oxy hóa, hàm lượng vitamin B6, E, C và các loại vitamin, khoáng chất khác giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe tim mạch. Ngoài ra uống nước ép cà chua còn làm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt trong máu, từ đó làm giảm nồng độ homocysteine ( chất gây hại cho tim mạch ).

2.5 Hỗ trợ giảm cân 

Một trong những tác dụng của nước ép cà chua mang lại cho cơ thể là giúp giảm cân hiệu quả. Nhờ giàu hàm lượng chất chống oxy hóa giúp làm giảm mỡ, đặc biệt là mỡ phần bụng.

Ngoài ra cần kết hợp tập thể dục với uống nước ép để có thể giảm cân nhanh chóng, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể một cách nhanh hơn.

Đây là thức uống thích hợp cho người đang muốn giảm cân vì nó chứa nhiều chất xơ, cùng các khoáng chất dinh dưỡng khác và ít calo. Nên khi uống nước cà chua sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, hạn chế cơn thèm ăn.

2.6 Kích thích tiêu hóa 

Trong cà chua có chứa lượng chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột và tăng cường khả năng hoạt động của hệ tiêu hóa. Ngoài ra uống nước ép cà chua mỗi ngày còn có thể giảm các vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, đầy bụng, nhiễm đường ruột, tiêu chảy,...

3. Uống nước ép cà chua vào lúc nào là tốt nhất?

Để có thể phát huy tối đa các tác dụng của nước ép cà chua mang lại thì khi chế biến không nên pha thêm đường và nên uống vào lúc giữa buổi sáng hoặc buổi chiều. Tốt nhất thì nên uống trong hoặc sau bữa ăn tầm 2 - 3 tiếng.

Đối với những người uống nước ép cà chua để giảm cân thì nên uống trong hoặc sau bữa ăn tối, nên uống trước 9h tối vì nếu uống quá trễ thì sẽ không phát huy các tác dụng mang lại cho sức khỏe.

4. Một số lưu ý khi uống nước ép cà chua

Để có được ly nước ép cà chua thơm ngon, bạn không cần phải thực hiện nhiều công đoạn cầu kì, tuy nhiên trong quá trình pha chế cũng như sử dụng loại nước ép này vẫn cần phải chú ý một số điều sau: 

4.1 Không dùng cà chua xanh 

Cà chua xanh không chỉ có hương vị kém hấp dẫn hơn cà chua chín mà còn chứa khá nhiều độc tố nguy hiểm. Do đó, dù dùng cà chua để chế biến món ăn hay làm nước ép, bạn cũng nên lựa trái cà chua chín. 

Xem thêm: 7 món ngon từ cà chua cực hợp khẩu vị, lạ miệng và 'đưa' cơm

4.2 Không uống quá nhiều

Nước ép cà chua chứa nhiều chất dinh dưỡng quý giá, góp phần cải thiện khá nhiều vấn đề sức khỏe. Thế nhưng không vì vậy mà bạn có thể dùng thay cho nước lọc với liều lượng lớn. Tốt nhất chỉ nên uống từ 1 – 2 bữa trong tuần, mỗi lần khoảng 120 – 150ml. 

mach-ban-5-cach-lam-nuoc-ep-ca-chua-don-gian-tot-cho-co-the-voh-5
Nên uống nước ép cà chua với lượng hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

4.3 Sử dụng trong 1 ngày 

Có thể bạn thường thắc mắc không biết nước ép cà chua để được bao lâu, câu trả lời là tối đa 1 ngày. Dù vậy nhưng bạn hãy cố gắng uống ngay khi vừa pha chế, hạn chế tích trữ qua đêm để tránh gặp phải các tác dụng phụ. 

4.4 Tránh uống khi bụng đói 

Thời điểm hợp lý nhất để dùng nước ép cà chua là sau bữa ăn chính khoảng 1 -2 tiếng, tuyệt đối đừng uống khi bụng còn đói vì rất dễ gây cảm giác cồn cào, lâu dài sẽ dẫn tới đau dạ dày. 

Như vậy chỉ cần chuẩn bị cà chua và các loại rau củ dễ tìm kiếm khác là bạn sẽ có ngay ly nước ép cà chua bổ dưỡng giải nhiệt ngày hè rồi. “Bỏ túi” ngay những công thức đơn giản trên đây để dùng dần nhé.