Khoai lang ruột vàng giúp chăm sóc sức khỏe tim mạch

VOH - Ăn khoai lang có ruột màu nào tốt cho sức khỏe hơn? Khoai lang ruột vàng, khoai lang ruột đỏ hay khoai lang ruột tím?

Trong những năm gần đây, giá trị dinh dưỡng của khoai lang dần dần được chú ý nhiều hơn. Trong đó, khoai lang ruột vàng có nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt nó thích hợp với người cao huyết áp.

khoai-lang-ruot-vang
Khoai lang ruột vàng là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch - Ảnh: TVBS

Khoai lang ruột vàng chứa nhiều dưỡng chất có lợi

Lưu Di Lý, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, khoai lang là loại thực phẩm bảo vệ và tăng cường  sức khỏe được nhiều người ưa chuộng. Đây là loại thực phẩm có nguồn gốc tinh bột từ rễ củ, có giá trị dinh dưỡng cao.

Chuyên gia Lưu Di Lý phân tích rằng, lấy 110 gram khoai lang ruột vàng làm ví dụ thì lượng calo có khoảng 133 calo, tương đương nửa chén cơm và rất giàu chất xơ chứa khoảng 2,3 gram, giúp điều hòa nhu động ruột và cải thiện vấn đề táo bón.

Ngoài ra, chất xơ trong khoai lang ruột vàng còn có tác dụng loại bỏ độc tố trong đường ruột, ngăn ngừa ung thư đại trực tràng, ăn vừa phải có thể giúp ổn định lượng đường trong máu, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Ngoài chất xơ, trong 110 gram khoai lang ruột vàng còn chứa khoảng 304 mg kali, giúp duy trì độ đàn hồi của mạch máu và thích hợp cho người bị huyết áp cao. Chuyên gia Lưu Di Lý cho biết, kali trong khoai lang cũng có thể giúp loại bỏ chứng phù nề hiệu quả.

Khoai lang ruột vàng còn rất giàu chất dinh dưỡng khác chẳng hạn như canxi, magie, vitamin A, beta-carotene và vitamin E. Chuyên gia Lưu Di Lý giải thích rằng, những chất dinh dưỡng này có thể giúp cơ thể cải thiện khả năng miễn dịch, bảo vệ sức khỏe của mắt và có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư.

Khoai lang vàng, khoai lang đỏ, khoai lang tím phù hợp với những nhóm người nào?

Chuyên gia dinh dưỡng Lưu Di Lý gợi ý rằng, mọi người có thể chọn loại khoai lang phù hợp với mình dựa trên đặc tính dinh dưỡng của chúng khác nhau.
Ví dụ như khoai lang ruột vàng có hàm lượng vitamin B1 cao sẽ phù hợp cho giới nhân viên văn phòng cần bổ sung năng lượng làm việc.

Khoai lang ruột đỏ có hàm lượng protein và vitamin A cao nhất thì phù hợp cho nhóm người thường xuyên sử dụng các thiết bị di động như smartphone hay máy tính bảng gây mỏi mắt hoặc mắt đỏ.

Còn khoai lang ruột tím có hàm lượng chất xơ cao nhất và giàu anthocyanin thì thích hợp cho người bị táo bón và có nhu cầu mong muốn phòng chống ung thư.
Ngoài ra, khoai lang là thực phẩm phù hợp cho những người muốn giảm cân và là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Khoai lang ăn luôn cả vỏ sẽ hấp thụ  được dinh dưỡng nhiều nhất

Chuyên gia Lưu Di Lý nhắc nhở rằng, mặc dù khoai lang là nguồn cung cấp tinh bột dồi dào nhưng nếu những ai bị đầy hơi nặng hoặc bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật đường tiêu hóa thì nên ăn khoai loang chậm chậm từ từ và không nên ăn quá nhiều cùng một lúc.

Đối với những người có đường ruột bình thường khỏe mạnh, nếu muốn có được nguồn dinh dưỡng đầy đủ nhất, họ có thể rửa sạch khoai lang và hấp chín, sau đó ăn luôn cả vỏ. Ăn khoai lang theo cách này, không chỉ có thể nhận được đầy đủ nhất chất phytochemical mà còn hấp thu được dinh dưỡng nhiều nhất của khoai lang.

Chuyên gia dinh dưỡng Lưu Di Lý trả lời câu hỏi về việc khoai lang đã mọc mầm có còn ăn được không cho biết, khoai lang đã nảy mầm vẫn có thể ăn được nhưng hàm lượng dinh dưỡng của chúng sẽ giảm đi ít nhiều.

Nhìn chung, khoai lang là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và ăn ở mức độ vừa phải có thể giúp tăng cường sức khỏe.