Người bệnh thận cần chú ý đến liều lượng khi ăn khoai lang

VOH - Khoai lang là loại thực phẩm ít chất béo và có rất nhiều dưỡng chất có lợi. Vì vậy, khoai lang thường được đưa vào trong các chế độ ăn uống lành mạnh.

Ngày nay phong trao thể dục thể thao phát triển mạnh, người ta bắt đầu quan tâm đến chế độ ăn uống lành mạnh thay thế cho các loại thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc và có nhiều tác dụng phụ.

Khoai lang là thực phẩm quen thuộc của chúng ta, là loại thực phẩm ít chất béo và có rất nhiều dưỡng chất có lợi. Vì vậy, khoai lang thường được đưa vào trong các chế độ ăn uống lành mạnh.

Các thầy thuốc Đông y cho biết, khoai lang có tác dụng giảm cân và giúp đại tiện dễ dàng, có rất nhiều β-caroten có thể bảo vệ mắt, nếu ăn luôn cả vỏ khoai lang còn có thể bổ sung nhiều chất xơ, rất tốt cho sức khỏe.

Người bệnh thận cần chú ý đến liều lượng khi ăn khoai lang 1
Khoai lang chứa nhiều kali nên bệnh nhân mắc bệnh thận cũng cần chú ý liều lượng trong lúc ăn khoai lang - Ảnh: TVBS

Thầy thuốc Đông y Zhang Hongming (Đài Loan,Trung Quốc) cho biết, khoai lang là cây thân rễ củ, giá trị dinh dưỡng chính của chúng bao gồm carbohydrate, kali, natri, phốt pho, vitamin C và chất xơ.

Trong số đó, vitamin C có thể hỗ trợ hấp thu sắt và chất xơ trong khoai lang là loại chất xơ không hòa tan, có thể tăng cường sức khỏe của đường tiêu hóa, giúp nhuận tràng, chống táo bón.

Ngoài ra, do khoai lang có nhiều chất xơ nên khi ăn sẽ nhai lâu hơn, dễ tạo cảm giác no, giúp mọi người tránh ăn quá nhiều đồ ăn khác. Điều này giúp mọi người giảm cân vô cùng hiệu quả.

Khoai lang dưới góc nhìn Đông y

Thầy thuốc Zhang Hongming giải thích rằng, theo y học cổ truyền phương Đông, củ và lá khoai đều có vị ngọt tính bình, không độc. Tác dụng bổ tỳ, ích thận, nhuận tràng, tiêu viêm, lợi gan mật, sáng mắt.

Trong đó, khoai lang cũng chứa nhiều β-caroten, carotene khi vào cơ thể con người sẽ chuyển hóa thành vitamin A, có thể ngăn ngừa và cải thiện các triệu chứng về mắt, chẳng hạn như chứng khô mắt, quáng gà hay tổn thương điểm vàng võng mạc……Tóm lại, khoai lang rất hữu ích để bảo vệ đôi mắt.

Người bệnh thận cần chú ý đến liều lượng khi ăn khoai lang 2
Hàm lượng chất xơ dồi dào trong khoai lang gấp khoảng 10 lần so với mì hoặc gạo, giúp tăng khối lượng phân và đại tiện dễ dàng -  Ảnh: TVBS

Khoai lang ăn cả vỏ có thể hấp thụ gấp đôi chất xơ

Thầy thuốc Zhang Hongming cho biết, chỉ số đường huyết của khoai lang thấp hơn so với gạo trắng và khoai tây, có thể điều chỉnh lượng đường trong máu, tránh cho lượng đường trong máu dao động lớn, trì hoãn sự gia tăng lượng đường trong máu.

Khi ăn khoai lang, tốt nhất nên ăn luôn cả vỏ, vì vỏ có nhiều chất xơ hơn, nhưng khoai lang nướng thì không nên ăn cả vỏ, vì bề mặt vỏ khi nướng có thể bị cháy khét đen thành than, nếu ăn vỏ cháy khét này sẽ dễ bị nhiễm độc.

Người bệnh thận cần chú ý đến liều lượng khi ăn khoai lang

Giá trị dinh dưỡng của khoai lang rất cao, chỉ cần cách chế biến đơn giản cũng có thể thu được nhiều chất dinh dưỡng nhất, chẳng hạn như hấp luộc là tốt nhất, nên ít chiên rán để tránh ăn nhiều dầu mỡ.

Cần lưu ý, khoai lang rất giàu tinh bột nên mọi người cần chú ý đến liều lượng khi ăn, nhằm kiểm soát tổng lượng tinh bột nạp vào cơ thể. Ngoài ra, khoai lang chứa nhiều kali nên bệnh nhân mắc bệnh thận cũng cần chú ý liều lượng trong lúc ăn khoai lang.