Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn khoai tây chiên có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

VOH - Khoai tây chiên chứa nhiều dầu mỡ, nhiều tinh bột và là món ăn khoái khẩu của nhiều người nhưng việc ăn đồ chiên rán như khoai tây chiên có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần.

Một nhóm nghiên cứu ở Hàng Châu, Trung Quốc vừa phát hiện ra rằng, việc thường xuyên ăn đồ chiên rán, đặc biệt là khoai tây chiên, có liên quan đến nguy cơ lo âu cao hơn 12% và nguy cơ trầm cảm cao hơn 7% so với những người không ăn đồ chiên rán – theo CNN.

Nghiên cứu đã đánh giá 140.728 người trong 11,3 năm. Sau khi loại trừ những người tham gia được chẩn đoán mắc bệnh trầm cảm trong vòng hai năm đầu tiên, có tổng cộng 8.294 trường hợp lo lắng và 12.735 trường hợp trầm cảm được tìm thấy ở những người ăn đồ chiên rán, trong khi khoai tây chiên đặc biệt được phát hiện có nguy cơ gây bệnh trầm cảm tăng 2%.

khoai tây chiên
Một nghiên cứu mới cho thấy thực phẩm chiên có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần. - Ảnh: Getty

Đọc thêm: Bệnh nhân mắc đái tháo đường và tim mạch có nguy cơ bị trầm cảm cao

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu cho rằng acrylamide, một chất hóa học được hình thành trong quá trình chiên, đặc biệt trong khoai tây chiên là nguyên nhân gây ra nguy cơ lo âu và trầm cảm cao hơn.

Thực phẩm chiên rán là yếu tố nguy cơ gây béo phì, huyết áp cao và các ảnh hưởng sức khỏe khác. Theo bài báo được công bố hôm 24/4 trên tạp chí PNAS, kết quả này cho thấy tầm quan trọng của việc giảm tiêu thụ thực phẩm chiên rán đối với sức khỏe tâm thần.

Nhà nghiên cứu Yu Zhang của Đại học Chiết Giang, tác giả của nghiên cứu, nói với CNN trong một email rằng “không cần phải hoảng sợ về tác dụng phụ của đồ chiên rán” bởi duy trì lối sống lành mạnh và giảm tiêu thụ thực phẩm chiên rán có thể hữu ích cho sức khỏe tâm thần cũng như sức khỏe tổng thể.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra sự gia tăng trầm cảm và lo lắng gần đây trên toàn thế giới có mức tăng lần lượt là 27,6% và 25,6% vào năm 2020. Tổ chức Y tế Thế giới cũng ước tính rằng hơn 5% người trưởng thành bị trầm cảm trên toàn cầu.