Người đàn ông bị sưng dương vật suốt 17 năm vì lý do không ngờ

VOH - Người đàn ông 72 tuổi sống 17 năm với dương vật sưng tấy nghiêm trọng khiến cơ quan này luôn có vẻ cương cứng.

Bệnh nhân giấu tên được phát hiện bị nhiễm giun cực nhỏ gây viêm mãn tính quanh háng.

Bệnh nhân này từng sống ở Thụy Sĩ nhưng đã chuyển đến từ Zimbabwe 20 năm trước, nơi bệnh giun phổ biến hơn.

Theo Daily mail, căn bệnh của người đàn ông trên được tiết lộ trong một báo cáo trên Tạp chí Y học New England của các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Basel ở Thụy Sĩ.

nhiem-giun-080524
Người đàn ông bị sưng dương vật suốt 17 năm vì nhiễm giun

Các bác sĩ cho biết, khi bệnh nhân đến gặp họ, mức độ viêm nhiễm cao gấp đôi mức bình thường - cho thấy tình trạng nhiễm trùng nặng.

Xét nghiệm kháng thể cho kết quả dương tính với Wuchereria bancrofti, loài giun cực nhỏ, giống như sợi chỉ.

Căn bệnh này xảy ra có thể do muỗi đốt, truyền ấu trùng vào máu. Sau khi ấu trùng nở, chúng di chuyển vào hệ thống bạch huyết – một mạng lưới tuần hoàn dùng để dẫn lưu chất lỏng.

Điều này đưa chúng đến các khu vực khác của cơ thể, bao gồm cả bìu. Sau đó chúng trưởng thành, giao phối và sinh ra hàng triệu con.

Bệnh nhân người Zimbabwe được kê đơn thuốc diethylcarbamazine và một liều duy nhất albendazole - hai loại thuốc chống ký sinh trùng mạnh có tác dụng diệt giun.

Sau 2 tháng dùng thuốc, ông không còn triệu chứng và âm tính với ký sinh trùng.

Nhiễm giun ký sinh tương đối phổ biến ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới bao gồm các khu vực ở Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ. Bệnh này không có ở Mỹ hoặc Anh.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) cho biết, mọi người nếu bị muỗi nhiễm bệnh đốt liên tục trong vài tháng mới bị nhiễm bệnh.

Cơ quan này cho biết thêm: 'Khách du lịch ngắn ngày có rủi ro rất thấp. Nhưng những người sống lâu năm ở các khu vực nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới nơi bệnh phổ biến có nguy cơ nhiễm trùng cao nhất'.

Thông thường, giun không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng trong một số trường hợp, hệ thống bạch huyết bị tổn thương khiến chất lỏng bắt đầu tích tụ ở chân gây ra phù bạch huyết. Trong trường hợp chân tay bị sưng tấy nặng, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh phù chân voi.

Ở nam giới, giun ký sinh cũng có thể gây sưng tấy ở vùng sinh dục. Sưng có thể trở nên nghiêm trọng đến mức dẫn đến biến dạng và các vấn đề về di chuyển cho người mắc bệnh.

Ước tính có khoảng 100 triệu ca nhiễm giun trên toàn thế giới, và hầu hết những người nhiễm bệnh sống ở châu Phi cận Sahara.