Tai nghe chống ồn có gây hại cho sức khỏe?

VOH - Các chuyên gia cảnh báo, việc dùng tai nghe nhét tai và tai nghe khử tiếng ồn có thể ảnh hưởng đến cách não xử lý âm thanh và làm giảm nhận thức về môi trường xung quanh.

Chuyên gia Josh Gordon, người đứng đầu bộ phận đổi mới tại công ty công nghệ Geonode của Singapore nói với Fox News Digital: “Tai nghe chống ồn có thể mang lại sự yên tĩnh, nhưng chúng cũng có thể giấu đi những âm thanh quan trọng có thể cứu mạng bạn”.

Thực tế, tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài có thể dẫn đến mất thính lực vì âm thanh chói tai có thể làm hỏng các tế bào và màng ở tai trong. Ô nhiễm tiếng ồn còn có liên quan đến việc gia tăng căng thẳng, huyết áp cao, gián đoạn giấc ngủ và giảm năng suất lao động cùng nhiều tình trạng khác.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, người lớn có thể nghe tiếng ồn 80 decibel một cách an toàn trong tối đa 40 giờ một tuần. Trong khi đó, tai nghe khử tiếng ồn có thể giảm tiếng ồn từ 20 đến 40 decibel, nhưng công nghệ này không phải là không có rủi ro.

tai0nghe-chong-on-060524
Tai nghe chống ồn có thể giảm tiếng ồn từ 20 đến 40 decibel - Ảnh: Getty Images

David McAlpine, Giám đốc học thuật của Đại học Macquarie ở Úc nói: “Âm thanh cường độ cao sẽ làm hỏng thính giác của bạn, vì vậy, có những trường hợp tai nghe khử tiếng ồn sẽ mang lại lợi ích”.

Tuy nhiên, chuyên gia McAlpine giải thích: “Nếu bạn ngừng đưa âm thanh vào tai… não của bạn sẽ bù đắp quá mức bằng cách tăng khả năng nghe trong. Nó làm thay đổi hoàn toàn đường dẫn thần kinh của bạn. Xoay quanh năng lượng âm thanh truyền vào tai bạn cũng chính là đang xoay quanh những gì bộ não của bạn đã tiến hóa để làm”.

McAlpine khuyến nghị, chỉ sử dụng tai nghe khử tiếng ồn tại các công trường xây dựng, trong quân đội, tại các buổi hòa nhạc hoặc ở những nơi làm việc ồn ào như quán cà phê để ngăn ngừa tình trạng mất thính lực.

Joel Smith, chuyên gia âm thanh có trụ sở tại California và là người sáng lập trung tâm âm nhạc AllAxess.com, cũng cảnh báo với Fox News Digital rằng, tai nghe nhét tai có thể giữ mồ hôi và hơi ẩm trong tai bạn, dẫn đến nhiễm trùng tai.

Nên vệ sinh tai nghe ít nhất mỗi tuần một lần bằng bàn chải lông mềm để loại bỏ rái tai và mảnh vụn, đồng thời dùng khăn lau cồn để tiêu diệt virus, vi khuẩn hoặc nấm.

Smith nói: “Tôi không nghĩ mọi người cần tránh hoàn toàn tai nghe khử tiếng ồn nhưng bạn phải sử dụng chúng một cách có trách nhiệm”.

Thị trường tai nghe chống ồn dự kiến ​​​​sẽ tăng lên 45,4 tỷ USD vào năm 2031, tăng từ 13,1 tỷ USD vào năm 2021.