Tây Ban Nha hủy bỏ giải đấu đấu bò truyền thống

VOH - Ngày 3/5, Tây Ban Nha đã hủy bỏ giải đấu bò hàng năm, khiến những người bảo thủ phản ứng dữ dội.

Đấu bò là truyền thống hàng thế kỷ, được nhiều người Tây Ban Nha coi là một ‘loại hình nghệ thuật’ nhưng hoạt động này gây lo ngại ngày càng tăng về phúc lợi động vật.

tay-ban-nha-030524
Đấu sĩ Fernando Robleno bị một con bò đực từ trang trại Jose Escolar Gil húc trong trận đấu bò tại Sanfermines ở Pamplona, ​​Tây Ban Nha, ngày 8/7/2023 - Ảnh: Reuters

Trong các cuộc đấu bò kiểu Tây Ban Nha, con vật thường bị giết bởi nhát kiếm của một đấu sĩ trong trang phục sáng loáng. Với những người ủng hộ, đây là một truyền thống văn hóa cần được bảo tồn, trong khi các nhà phê bình gọi đó là một ‘nghi lễ tàn ác’ không có chỗ đứng trong xã hội hiện đại.

Bộ Văn hóa Tây Ban Nha cho biết, quyết định bãi bỏ giải đấu này dựa trên "thực tế văn hóa và xã hội mới ở Tây Ban Nha", nơi lo ngại về phúc lợi động vật ngày càng tăng trong khi số lượng người tham dự các cuộc đấu bò đều giảm.

Borja Semper, người phát ngôn của Đảng Nhân dân bảo thủ đối lập nói với các phóng viên rằng, động thái của chính phủ cho thấy họ "không tin vào sự đa dạng văn hóa hoặc tự do" và đảng của ông sẽ khôi phục giải đấu bất cứ khi nào giành lại được quyền lực.

Lãnh đạo đảng PP của vùng Aragon, Jorge Azcon cho biết, họ sẽ giới thiệu một giải đấu khác. Ông nói: “Truyền thống phải là thứ gắn kết chúng ta chứ không phải chia rẽ”.

Sự phản đối đấu bò cũng gia tăng ở châu Mỹ Latinh, nơi truyền thống này được du nhập vào thế kỷ 16 và lan rộng tới miền nam nước Pháp vào thế kỷ 19.

Ở Tây Ban Nha, những người đam mê đấu bò trung bình đã già đi và số lượng lễ hội đấu bò giảm 1/3 từ năm 2010 đến năm 2023.