Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cấm tạm thời các trận đấu bò ở thủ đô Mexico

VOH - Một tòa án liên bang Mexico đã ban hành lệnh cấm tạm thời chống lại hoạt động đấu bò ở  thành phố Mexico, khi các nhà hoạt động và những người ủng hộ đấu bò một lần nữa tranh cãi trước tòa.

Sau gần hai năm bị cấm, trận đấu bò đầu tiên, hợp pháp vừa được mở lại vào Chủ nhật 28/1/2024 tại Plaza Mexico của thủ đô Mexico, thi nay lại bị tòa án liên bang Mexico ban hành lệnh cấm tạm thời. 

Cấm tạm thời các trận đấu bò ở thủ đô Mexico 1
Trận đấu bò tại Plaza Mexico, ở Thành phố Mexico vào chủ nhật, ngày 28/1/2024. Sau khi Tòa án Công lý Tối cao bãi bỏ lệnh cấm năm 2022 - Ảnh: AP

Phán quyết buộc phải hoãn các trận đấu dự kiến ​​diễn ra từ ngày 4 - 6/2 tới đây. Ban tổ chức vẫn chưa công bố họ sẽ làm gì khi bị cấm.

Vào tháng 5 năm 2022, một tòa án địa phương đã ra lệnh chấm dứt đấu bò, phán quyết này cho rằng hoạt động đấu bò vi phạm quyền của người dân thành phố được có một môi trường lành mạnh, không có bạo lực.

Vụ việc đó đã được kháng cáo lên Tòa án Tối cao, nơi đã bác bỏ lệnh cấm của tòa địa phương chủ yếu dựa trên lý do kỹ thuật nhưng vẫn để lại những câu hỏi cơ bản chưa được giải quyết.

Nhưng niềm vui của những người đam mê đấu bò chỉ kéo dài được vài ngày. Những người ủng hộ quyền động vật đã nhanh chóng đệ trình một thách thức pháp lý khác dẫn đến phán quyết hôm qua thứ Tư, đình chỉ các cuộc đấu bò cho đến ngày 7/2.

Vào thời điểm đó, một phiên điều trần khác sẽ được tổ chức để xem xét khiếu nại của các nhà hoạt động chống đấu bò rằng việc tổ chức đấu bò quá tàn ác đối với  động vật và vi phạm quyền con người phải chịu đựng cảnh tượng tàn ác và vô cảm với môi trường.

Các nhóm bảo vệ quyền động vật đã giành được chiến thắng ở Mexico trong những năm gần đây trong khi những người ủng hộ đấu bò tót phải chịu một số thất bại. 

Ở một số bang như Sinaloa, Guerrero, Coahuila, Quintana Roo và thành phố Guadalajara phía tây, các biện pháp tư pháp hiện hạn chế hoạt động đấu bò này.

Các chủ trang trại, doanh nhân và người hâm mộ cho rằng lệnh cấm đấu bò vi phạm quyền của họ và gây nguy hiểm cho hàng nghìn việc làm liên quan đến hoạt động này. Họ cho rằng hoạt động này tạo ra khoảng 400 triệu USD mỗi năm ở Mexico.

Hiệp hội đấu bò quốc gia ở Mexico ước tính đấu bò tạo ra 80.000 việc làm trực tiếp và 146.000 việc làm gián tiếp.

Hiệp hội đã tổ chức các sự kiện và hội thảo trong những năm gần đây để quảng bá các trận đấu bò và tìm kiếm những người hâm mộ mới, trẻ tuổi hơn.