Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Các mạng xã hội ra điều trần tại Thượng viện Mỹ về bảo vệ trẻ em

VOH - Meta, TikTok và các CEO truyền thông xã hội khác đã phải ra điều trần tại Thượng viện Mỹ. Mark Zuckerberg: “Tôi xin lỗi vì tất cả những gì bạn đã trải qua…”

Những kẻ “săn mồi” tình dục; Tính năng gây nghiện; Tự tử và rối loạn ăn uống; Tiêu chuẩn sắc đẹp không thực tế; Bắt nạt… là một số vấn đề mà giới trẻ đang gặp phải trên mạng xã hội. Những người ủng hộ trẻ em cũng như các nhà lập pháp cho rằng các công ty này chưa làm đủ để bảo vệ các em.

Các mạng xã hội ra điều trần tại Thượng viện Mỹ về bảo vệ trẻ em 1
Các Giám đốc điều hành tại cuộc điều trần - Ảnh: AP

Theo AP tường thuật, hôm thứ Tư, các CEO của Meta, TikTok, X và các công ty truyền thông xã hội khác đã đến trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện để trả lời, khi các nhà lập pháp và phụ huynh ngày càng lo ngại về tác động của mạng xã hội đối với cuộc sống của giới trẻ.

Phiên điều trần bắt đầu với lời khai được ghi âm từ những đứa trẻ và phụ huynh cho biết họ hoặc con cái họ bị lợi dụng trên mạng xã hội.

Trong suốt sự kiện kéo dài hàng giờ đồng hồ, những bậc cha mẹ mất con do tự tử đã im lặng giơ lên ​​những bức ảnh của những đứa con đã chết của họ.

Dick Durbin, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cho biết trong bài phát biểu khai mạc: “Họ phải chịu trách nhiệm về nhiều mối nguy hiểm mà con cái chúng ta phải đối mặt trên mạng,”

“Những lựa chọn về thiết kế của họ, việc họ không đầu tư thỏa đáng vào niềm tin và sự an toàn, việc họ không ngừng theo đuổi sự gắn kết và lợi nhuận thay vì sự an toàn cơ bản đều khiến con cháu chúng ta gặp rủi ro.”

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Missouri Josh Hawley đã hỏi Giám đốc điều hành Meta, Mark Zuckerberg, rằng liệu ông có bồi thường cá nhân cho bất kỳ nạn nhân nào và gia đình họ về những gì họ đã trải qua hay không.

“Tôi không nghĩ vậy,” Zuckerberg trả lời.

“Ở đây có gia đình các nạn nhân,” Hawley nói. “Bạn có muốn xin lỗi họ không?”

Các mạng xã hội ra điều trần tại Thượng viện Mỹ về bảo vệ trẻ em 2
Những người cầm ảnh của những người thân yêu của họ tại phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện - Ảnh: AP

Các bậc phụ huynh tham dự phiên điều trần đều đứng dậy và giơ ảnh của con mình. Zuckerberg cũng đứng dậy, quay lưng lại với micro của mình và các thượng nghị sĩ để phát biểu trực tiếp với họ.

“Tôi xin lỗi vì tất cả những gì bạn đã trải qua. Không ai phải trải qua những điều mà gia đình các bạn đã phải gánh chịu,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng Meta tiếp tục đầu tư và thực hiện “những nỗ lực toàn ngành” để bảo vệ trẻ em.

Nhưng hết lần này đến lần khác, những người ủng hộ trẻ em và các bậc cha mẹ đã nhấn mạnh rằng không có công ty nào làm đủ trách nhiệm của mình.

“Cách tiếp cận chung của Meta là “Hãy tin tưởng chúng tôi, chúng tôi sẽ làm điều đúng đắn”, nhưng làm sao chúng tôi có thể tin tưởng Meta? Arturo Béjar, cựu giám đốc Facebook, nổi tiếng với chuyên môn hạn chế quấy rối trực tuyến, cho biết cách các công ty nói về những vấn đề này giống như họ đang cố gắng làm nổi bật thế giới. “Mọi bậc cha mẹ mà tôi từng gặp có con dưới 13 tuổi đều lo sợ khi con họ đủ lớn để sử dụng mạng xã hội.” ông nói tiếp.

Hawley tiếp tục gây sức ép với Zuckerberg, hỏi liệu Mark có chịu trách nhiệm cá nhân về những tổn hại mà công ty anh đã gây ra hay không. Zuckerberg vẫn giữ nguyên ý kiến và nhắc lại rằng công việc của Meta là “xây dựng các công cụ dẫn đầu ngành” và trao quyền cho các bậc cha mẹ.

“Để kiếm tiền,” Thượng nghị sĩ Hawley cắt ngang.

Các mạng xã hội ra điều trần tại Thượng viện Mỹ về bảo vệ trẻ em 3
Giám đốc điều hành của Meta, Mark Zuckerberg, đứng đối mặt với khán giả trong phiên điều trần - Ảnh: Reuters

Thượng nghị sĩ Nam Carolina Lindsay Graham, đảng viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong hội đồng Tư pháp, lặp lại quan điểm của chủ tịch Durbin và cho biết ông sẵn sàng làm việc với Đảng Dân chủ để giải quyết vấn đề.

Graham nói: “Sau nhiều năm làm việc về vấn đề này với bạn và những người khác, tôi đã đi đến kết luận sau: các công ty truyền thông xã hội hiện được thiết kế và vận hành là những sản phẩm nguy hiểm”.

Ông nói với các giám đốc điều hành rằng nền tảng của họ đã làm cuộc sống trở nên phong phú hơn nhưng đã đến lúc phải đối phó với “mặt trái” của nó.

Các công ty đã giới thiệu về các công cụ, hoạt động, nỗ lực để bảo vệ trẻ vị thành niên trên nền tảng của mình.

Bắt đầu với Jason Citron của ứng dụng Discord, rồi tới Snapchat, Giám đốc điều hành Snap, Evan Spiegel, đã nhắc lại sự ủng hộ của công ty và yêu cầu ngành hỗ trợ dự luật liên bang nhằm tạo ra trách nhiệm pháp lý đối với các ứng dụng và nền tảng xã hội khuyến nghị nội dung có hại cho trẻ vị thành niên.

Giám đốc điều hành TikTok Shou Zi Chew cho biết TikTok rất thận trọng trong việc thực thi chính sách cấm trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng ứng dụng này.

Giám đốc điều hành Linda Yaccarino cho biết mạng X không phục vụ trẻ em.

Tuy nhiên, những người ủng hộ sức khỏe trẻ em cho rằng các công ty truyền thông xã hội đã nhiều lần thất bại trong việc bảo vệ trẻ vị thành niên.

Các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ đã cùng nhau thể hiện sự đồng thuận hiếm hoi trong suốt phiên điều trần, mặc dù vẫn chưa rõ liệu điều này có đủ để thông qua các đạo luật như Đạo luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em, do Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal của Connecticut và Thượng nghị sĩ John John đề xuất vào năm 2022 hay không.

Các mạng xã hội ra điều trần tại Thượng viện Mỹ về bảo vệ trẻ em 4
Con trai của cặp vợ chồng Todd Minor  này đã chết sau “thử thách nghẹt thở” của TikTok vào năm 2019 - Ảnh: AP 

Meta đang bị hàng chục bang kiện vì họ cố tình thiết kế các tính năng trên Instagram và Facebook khiến trẻ em nghiện nền tảng của mình và không bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi trực tuyến.

Meta đã tăng cường các tính năng an toàn cho trẻ em trong những tuần gần đây, thông báo vào đầu tháng này rằng họ sẽ bắt đầu ẩn nội dung không phù hợp khỏi tài khoản của thanh thiếu niên trên Instagram và Facebook, bao gồm các bài đăng về tự tử, tự làm hại bản thân và rối loạn ăn uống.

Nó cũng hạn chế khả năng nhận tin nhắn của trẻ vị thành niên từ bất kỳ ai mà chúng không theo dõi hoặc không kết nối trên Instagram và trên Messenger, đồng thời thêm các “cú huých” mới để cố gắng ngăn cản thanh thiếu niên duyệt video hoặc tin nhắn trên Instagram vào đêm khuya. Những cú huých khuyến khích trẻ đóng ứng dụng, mặc dù điều đó không bắt buộc chúng phải làm như vậy.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, đáng chú ý là YouTube của Google bị thiếu trong danh sách các công ty được triệu tập tới Thượng viện hôm thứ Tư mặc dù có nhiều trẻ em sử dụng YouTube hơn bất kỳ nền tảng nào khác.

Pew nhận thấy rằng 93% thanh thiếu niên Mỹ sử dụng YouTube, trong đó TikTok đứng thứ hai với tỷ lệ 63%.