Chờ...

Mỹ: Florida thông qua dự luật ‘hạn chế trẻ em truy cập mạng xã hội’

VOH - Ngày 24/1, Hạ viện bang Florida thông qua một dự luật nhằm cấm trẻ em từ 16 tuổi trở xuống sử dụng các nền tảng mạng xã hội nhằm hạn chế rủi ro trực tuyến đối với thanh thiếu niên.

Biện pháp này sẽ yêu cầu các nền tảng mạng xã hội chấm dứt tài khoản của bất kỳ ai dưới 17 tuổi và sử dụng hệ thống xác minh của bên thứ ba để sàng lọc những người chưa đủ tuổi thành niên.

Chủ tịch Hạ viện Florida Paul Renner cho biết: “Chúng ta phải giải quyết những tác động có hại mà mạng xã hội gây ra đối với sự phát triển và hạnh phúc của trẻ em” và “Florida có lợi ích, nghĩa vụ bắt buộc trong việc bảo vệ trẻ em, sức khỏe tâm thần và tuổi thơ của chúng”.

facebook
Ứng dụng Facebook trên điện thoại thông minh - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Instagram liên quan đến trầm cảm, lo lắng, mất ngủ ở trẻ em

Dự luật cũng sẽ yêu cầu các mạng xã hội xóa vĩnh viễn thông tin cá nhân được thu thập từ các tài khoản bị chấm dứt và cho phép phụ huynh khởi kiện dân sự những người không làm như vậy. Đạo luật này hiện đang được chuyển tới Thượng viện bang Florida để xem xét. 

Biện pháp trên được đánh giá là cần thiết để bảo vệ trẻ em khỏi trầm cảm, lo lắng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác có liên quan đến việc sử dụng quá nhiều mạng xã hội - thứ mà các nhà phê bình cho rằng, khía cạnh gây nghiện khiến trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương.

Những người phản đối lại lập luận rằng, dự luật đã đi quá xa, khi một số người kêu gọi các biện pháp ít hạn chế hơn, chẳng hạn như cho phép cha mẹ chọn tham gia hoặc không cho phép con cái họ sử dụng mạng xã hội.

Meta - công ty mẹ của Instagram và Facebook phản đối đạo luật, thường được gọi là HB1 và cho rằng, điều này sẽ hạn chế quyền tự quyết định của phụ huynh và gây lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu.

"HB1 sẽ yêu cầu mỗi người dùng mạng xã hội mới, từ một trẻ 13 tuổi ở Miami đến một người 73 tuổi ở Boca Raton, phải cung cấp những thông tin nhận dạng có thể nhạy cảm, chẳng hạn như bằng lái xe hoặc giấy khai sinh cho bên thứ ba để xác minh tuổi” - Meta nói với Ủy ban Tư pháp Hạ viện tại phiên điều trần vào ngày 17/1.

Meta nói rằng, công ty này hỗ trợ luật pháp liên bang, đảm bảo sự chấp thuận của phụ huynh cho thanh thiếu niên dưới 16 tuổi tải xuống từ kho ứng dụng.

Dự thảo của Florida không nêu tên bất kỳ công ty cụ thể nào nhưng định nghĩa nền tảng mạng xã hội là một diễn đàn trực tuyến theo dõi hoạt động của chủ tài khoản bằng cách cho phép họ tạo hồ sơ người dùng, tải nội dung lên hoặc xem nội dung hoặc hoạt động của những người dùng khác và tương tác hoặc theo dõi họ.

Các chức năng xác định của mạng xã hội được dự luật nêu bật là "các tính năng gây nghiện, có hại hoặc lừa đảo" hoặc những tính năng gây ra "nhu cầu sử dụng hoặc tương tác quá mức hoặc bắt buộc" với nền tảng này.

Biện pháp này miễn trừ các trang web và ứng dụng có chức năng chủ yếu là email hoặc nhắn tin, cũng như các dịch vụ phát trực tuyến, trang tin tức, thể thao và giải trí, cùng với các trang web mua sắm, trò chơi và học thuật trực tuyến.

Utah là bang đầu tiên của Mỹ thông qua luật quản lý quyền truy cập của trẻ em vào mạng xã hội vào tháng 3/2023, tiếp theo là các bang khác như Arkansas, Louisiana, Ohio và Texas. Nhiều tiểu bang khác cũng đang dự tính đưa ra các quy định tương tự.