Chờ...

FAA yêu cầu không tăng sản lượng máy báy Boeing MAX

VOH - Ngành công nghiệp hàng không Mỹ phải đối mặt với sự gián đoạn ngày càng lớn sau vụ nổ bung cửa máy bay giữa không trung trên máy bay Alaska Airlines.

Cuối ngày 24/1, Cục Hàng không Liên bang (FAA) công bố về ‘sự can thiệp chưa từng có’ vào kế hoạch sản xuất máy bay.

FAA cho biết, Boeing có thể tiếp tục sản xuất máy bay MAX với sản lượng hiện tại, nhưng hãng không được tăng sản lượng. FAA không đưa ra ước tính về thời gian giới hạn và không nêu rõ số lượng máy bay Boeing đang được sản xuất mỗi tháng.

máy bay Boeing
Chiếc 737 MAX-9 của Boeing được chế tạo tại cơ sở sản xuất ở Renton, Washington - Ảnh: Reuters

Theo FAA, việc đình chỉ máy bay MAX 9 cũng được dỡ bỏ sau khi quá trình kiểm tra hoàn tất.

Đây là một quyết định khiến các nhà khai thác may bay MAX 9 của Mỹ Alaska Airlines và United Airlines ‘nhẹ nhõm’ hơn. Việc FAA đình chỉ máy bay MAX 9 đã buộc các hãng phải hủy hàng nghìn chuyến bay. Họ đặt mục tiêu bắt đầu đưa loại máy bay này trở lại hoạt động lần lượt vào thứ Sáu và Chủ nhật.

Các chuyên gia cho biết, phản ứng của FAA đối với các biện pháp kiểm soát chất lượng là “không thể chấp nhận được” – sau vụ mất chốt cửa ở độ cao 16.000 feet vào ngày 5/1. Điều này đã làm trì hoãn việc giao máy bay mới cho các hãng hàng không và gây tổn hại cho các nhà cung cấp vốn đang quay cuồng vì cuộc khủng hoảng máy bay MAX trước đó và đại dịch Covid-19.

Boeing đang tìm cách tăng cường sản xuất dòng máy bay 737 MAX - sản phẩm bán chạy nhất của mình, để bắt kịp nhu cầu và thu hẹp khoảng cách trên thị trường máy bay - so với nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus.