CEO Boeing nhận trách nhiệm trong sự cố máy bay bung thân cửa sổ

VOH - Giám đốc điều hành (CEO) của Boeing Dave Calhoun nhận trách nhiệm về sự cố chiếc máy bay 737 MAX 9 của hãng này bị bung một phần thân khi đang bay, hứa không để sự cố tái diễn.

Ngày 9/1, ông Dave Calhoun cam kết hãng sẽ "hoàn toàn minh bạch" trong quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Sự cố xảy ra ngày 5/1, chiếc máy bay 737 MAX 9 do hãng hàng không Alaska Airlines của Mỹ vận hành bị bung một mảng lớn ở phần thân và buộc phải hạ cánh khẩn cấp.

Phát biểu trước các nhân viên của Boeing tại một cuộc họp về vấn đề an toàn của máy bay, CEO Dave Calhoun thừa nhận sự cố xảy ra là "lỗi của chúng ta" và hãng sẽ phối hợp với các nhà quản lý để lỗi này "không bao giờ xảy ra một lần nữa."

Ông cũng nêu rõ các phát hiện liên quan sự cố đang được xử lý theo hướng "vấn đề về kiểm soát chất lượng," đồng thời khẳng định Boeing sẽ tiếp cận vấn đề này một cách "hoàn toàn minh bạch 100% trong mỗi bước đi."

Tuyên bố nói trên là sự nhận lỗi công khai đầu tiên của Boeing sau sự cố của máy bay 737 MAX 9.

CEO Boeing nhận trách nhiệm trong sự cố máy bay bung thân cửa sổ
Điều tra viên kiểm tra phần cửa sổ bị bung ra của máy bay Boeing 737 MAX 9 thuộc hãng hàng không Alaska Airlines - Ảnh: AFP

Ông Calhoun người nắm giữ vị trí CEO của Boeing từ tháng 1/2020 khi hãng này rơi vào khủng hoảng sau hai vụ tai nạn liên quan máy bay 737 MAX khiến gần 350 người thiệt mạng, cam kết phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) điều tra vụ việc này.

Theo kết quả điều tra ban đầu của NTSB, dòng máy bay 737 MAX 9 được lắp thêm một bảng điều khiển được gọi là "nút chặn cửa" để thay thế lối thoát hiểm, thiết kế để chở được nhiều hành khách hơn. Tuy nhiên, bảng điều khiển này đã bị nổ trong quá trình bay dẫn đến sự cố bung một phần thân máy bay.

Alaska Airlines và United Airlines ngày 8/1 cho biết họ đã phát hiện nhiều máy bay Boeing 737 MAX 9 bị lỏng ốc trong quá trình kiểm tra sơ bộ sau sự cố, làm dấy lên lo ngại mới của các chuyên gia trong ngành về quy trình sản xuất và cấp phép dòng máy bay bán chạy nhất của Boeing.

Theo một số chuyên gia, vấn đề này có thể do sai sót trong khâu chế tạo hoặc kiểm duyệt chất lượng.

Từ ngày 5/1, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đình chỉ hoạt động đối với 171 máy bay 737 MAX 9 để tiến hành kiểm tra trước khi cho phép hoạt động trở lại.

Ngày 9/1, FAA cho biết Boeing đang sửa đổi hướng dẫn kiểm tra và bảo trì, song sẽ phải thông qua FAA trước khi bắt đầu áp dụng với 171 chiếc 737 MAX 9 đang tạm đình chỉ hoạt động. FAA cho biết họ sẽ "đánh giá kỹ lưỡng", trước khi có thể xác định thời điểm cho phép dòng máy bay này quay lại đường băng.

Năm 2023, Boeing đã đạt chỉ tiêu giao máy bay mới theo các đơn hàng, nhưng vẫn chỉ là hãng sản xuất máy bay lớn thứ 2 thế giới, tiếp tục xếp sau đối thủ Airbus năm thứ 5 liên tiếp.

Bình luận