Chờ...

Tin tặc Triều Tiên đánh cắp khoảng 1 tỷ USD tiền điện tử vào năm 2023

VOH - Báo cáo của một công ty phân tích vào ngày 24/1 cho thấy, các tin tặc có liên quan đến Triều Tiên đã đánh cắp số tiền điện tử trị giá 1 tỷ USD thông qua 20 cuộc tấn công vào năm 2023.

Theo Hãng tin Yonhap, đây là năm có số vụ hack cao nhất kể từ khi hồ sơ bắt đầu được ghi nhận vào năm 2016.

Báo cáo của Chainalysis cho thấy, năm 2023 - giá trị của tiền điện tử bị đánh cắp giảm so với năm trước nhưng số vụ hack lại tăng lên. Vào năm 2022, các tin tặc có liên quan đến Triều Tiên đã đánh cắp khoảng 1,7 tỷ USD từ 15 vụ hack.

triều tiên
Tin tặc Triều Tiên đánh cắp 1 tỷ USD tiền điện tử vào năm 2023 - Ảnh: 123rf

Sự gia tăng các cuộc tấn công mạng diễn ra bất chấp những nỗ lực tăng cường của Seoul và Washington nhằm hạn chế và ngăn chặn các hoạt động mạng mà họ tin rằng được thiết kế để giúp tài trợ cho các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Vào tháng 11, Bộ Tài chính Mỹ đã trừng phạt Sinbad.io, một công cụ trộn tiền ảo được sử dụng bởi Lazarus Group, được biết đến là một nhóm hack mạng có liên quan đến Triều Tiên. 

Vào tháng 12/2023, cảnh sát Hàn Quốc cho biết, tổ chức tin tặc Andariel của Triều Tiên đã đánh cắp dữ liệu kỹ thuật số có chứa thông tin về nhiều công nghệ quan trọng của các công ty quốc phòng Hàn Quốc bao gồm dữ liệu kỹ thuật số chứa các công nghệ phòng thủ như vũ khí phòng không tia laser; thông tin cá nhân của người dùng các trang web. Dữ liệu bị rò rỉ có dung lượng lên đến 1,2 terabyte.

Nhóm này cũng chuyển một phần tiền đánh cắp qua các cuộc tấn công mã độc tống tiền ransomware đối với nhiều doanh nghiệp khác. Vụ việc được Sở Cảnh sát Seoul phát hiện khi cộng tác cùng Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI).

Theo Yonhap, tổ chức Andariel do Tổng cục Trinh sát - cơ quan tình báo chính của Triều Tiên - đứng sau.