Dự báo giá vàng tuần 25/3 - 31/3: Giới đầu tư vàng tập trung vào đường cong lợi tức

(VOH) – Thị trường vàng lại kết thúc thêm tuần thứ 3 liên tiếp xoay sở để đạt thêm lợi nhuận khi đối mặt với USD 'kiên cường'.

Dù vậy, rất nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo nhà đầu tư hãy bỏ qua biến động ngắn hạn do đồng đôla Mỹ và tập trung vào xu hướng lời trong dài hạn sau khi Cục dự trữ liên bang (Fed) hạ thấp dự báo tăng lãi suất cho năm 2019.

Sự lạc quan đang còn mạnh trong thị trường vàng tuần qua dù giá vàng chỉ nhỉnh hơn chút đỉnh. Giá vàng tương lai tháng 4 lần cuối giao dịch ở mức 1.312,40 USD/ounce, tăng 0,73% so với tuần trước.

Chỉ số US Index duy trì ở mức cao đang có tác động xấu đến vàng khi chỉ số này kết thúc tuần ở mức gần như không đổi. Đồng đôla Mỹ có được kết quả này nhờ vào dự báo sẽ không có đợt tăng lãi suất nào trong năm nay từ Ngân hàng trung ương.

Ảnh minh họa

Ngân hàng trung ương cũng hạ dự báo tăng trưởng với mức tăng trưởng GDP ở mức 2,1% trong năm 2019, giảm so với ước tính của tháng 12 là 2,3%.

Đồng đôla Mỹ mạnh lên hiện tại phần lớn là nhờ sự suy yếu của các đồng tiền khác nên đã không còn mấy thu hút sự quan tâm từ nhiều nhà phân tích hàng hóa.

Neil Mellor, chiến lược gia tiền tệ cao cấp của Ngân hàng New York Mellon, nói rằng đồng đô la Mỹ vẫn có khả năng phục hồi và vàng bị mắc kẹt trong mô hình nắm giữ khi thị trường chờ đợi và xem kế hoạch kích thích nền kinh tế Mỹ và lạm phát của Fed có hiệu quả không. “Cho đến khi chúng ta thấy lạm phát gia tăng, vàng sẽ đấu tranh để đẩy giá lên cao hơn.”

Bill Baruch, chủ tịch của Blue Line Futures, nói rằng nhìn thấy tiềm năng dài hạn ở vàng khi lợi suất trái phiếu giảm xuống và đánh giá hành động hạ dự báo các đợt tăng lãi suất của Fed là một động thái tuyệt vọng.

Adam Button, giám đốc điều hành của ForexLive.com, cho biết ông cũng đang phớt lờ chuyển động giá ngắn hạn của vàng và nhìn vào bức tranh dài hạn.

Button đang quan sát thông điệp mà thị trường trái phiếu đang gửi. Thứ sáu vừa rồi là một ngày lịch sử đối với thị trường trái phiếu Mỹ vì đây là lần đầu tiên lợi suất tín phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 3 tháng được đẩy cao hơn lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm. Đây là lần đầu tiên đường cong lợi suất đã đảo ngược kể từ năm 2007. Nếu biểu đồ đường cong này là chính xác thì trong tương lai có khả năng diễn ra suy thoái, theo Button.

Nhà quản lý quỹ của Incrementum AG và tác giả báo cáo thường niên In Gold We Trust Ronald-Peter Stoeferle hy vọng nỗi lo sợ suy thoái tiếp tục tăng để tạo thuận lợi cho vàng.

“Các động thái quyết liệt của FED cho thấy rằng họ nhìn thấy một cái gì đó xấu ẩn trong thị trường tài chính và các nhà đầu tư không thể bỏ qua điều đó”, ông nói.

Tuy nhiên, Stoeferle nói thêm rằng giá vàng cần đẩy lùi ngưỡng kháng cự dài hạn quan trọng ở mức 1.360 USD trước khi các nhà đầu tư tràn vào thị trường vàng.