Giá vàng tuần 19/3 – 25/3: Thị trường vàng sẽ phụ thuộc vào Fed

(VOH) – Sau nhiều tháng biến động, giá vàng đang trông đợi thời cơ bứt phá vượt lên.

Theo Giám đốc chiến lược hàng hóa Ole Hansen, giá vàng giao dịch đang trong khoảng hẹp nhất kể từ năm 2012. Thị trường vàng chuẩn bị kết thúc tuần lễ tụt giảm thứ tư liên tiếp khi giá vàng nằm ở đáy vùng giao dịch.

Giá vàng giao tháng tư chốt giao dịch ở mức 1,311.50 USD/oz, giảm gần 1% so với thứ sáu tuần trước.

Thị trường bạc cũng bị giảm 2% giá trị giao dịch so với tuần trước. Nhiều nhà phân tích tiếp tục lạc quan rằng giá kim loại này rồi sẽ tăng trong năm nay.

Giá vàng tuần lễ 19/3 – 25/3: Thị trường vàng sẽ phụ thuộc vào Fed

Cuộc họp của Fed là quyết định "sống còn" cho giá vàng tuần này

Về chính sách tiền tệ của Mỹ, các nhà phân tích cho rằng không nghi ngờ gì về việc lãi suất sẽ di chuyển lên mức cao vào tuần tới. Thị trường cho thấy mốc tăng lãi suất ở khoảng 25 điểm.

Điều mà các nhà đầu tư quan tâm là còn bao nhiêu đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay. Colin Cieszynski, Giám đốc chiến lược thị trường của SIA Wealth Management dự đoán Fed sẽ nâng mức dự báo vào tuần tới và điều này sẽ hỗ trợ đồng đôla Mỹ, gây nguy hiểm cho giá vàng.

Dù vậy, chuyên gia Hansen vẫn tiếp tục dự báo tăng cho thị trường vàng vào tuần tới vì ông hy vọng ngân hàng trung ương sẽ giữ trạng thái trung lập. Mấu chốt quan trọng nhất của tuần là kết quả cuộc họp của Fed.

Hồi tháng 12/2017, nhiều dự báo cho thấy sẽ có 3 lần lãi suất tăng cho năm 2018, tuy nhiên hiện tại con số này đã nhích lên 4. Có đến 26% cơ hội cho thấy lãi suất sẽ tăng 4 lần.

Người đứng đầu phòng nghiên cứu của London Capital Group Jasper Lawler cho biết vàng khó có hy vọng tăng giá vì thấy được động thái "hiếu chiến" của Fed, đặc biệt là sau khi giám đốc Fed Jerome Powell trình bày trước Quốc hội hồi tháng trước.

Tuy vậy vàng giảm giá có khi lại thu hút sự quan tâm trở lại từ các nhà đầu tư.

Không hẳn tất cả các chuyên gia dự báo đều bị thuyết phục rằng Cục dự trữ liên bang sẽ xác nhận có 4 lần tăng lãi suất vào tuần tới.

TD Securities ghi chú rằng vì nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, lạm phát sẽ không đủ nóng để kích thích ngân hàng trung ương phản ứng. Ngoài việc lãi suất chưa tăng vọt nhanh chóng cũng giúp giá vàng sẽ khởi sắc vào nửa năm còn lại của 2018.

Chuyên gia Mike McGlone của Bloomberg Intelligence khuyên các nhà đầu tư đừng sợ hãi việc tăng lãi suất dù nó có tăng 3 hay 4 lần trong năm đi nữa vì theo ông lãi suất tăng là do lạm phát tăng, mà lạm phát tăng thì có lợi cho vàng.

Vàng vẫn có cơ hội tăng giá dù lãi suất tăng

Bất chấp các sự kiện làm xôn xao nền chính trị ở Mỹ, vàng đã duy trì được ngưỡng hỗ trợ chính.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm chấn động thị trường tài chính bằng việc sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và thay thế bằng giám đốc CIA Mike Pompeo. Ông Trump có khả năng sẽ còn thay thế vài vị trí khác.

Cùng với sự biến động trên chính trường này, nhiều nhà phân tích thấy được khả năng đồng đôla Mỹ hạ giá ở thị trường dài hạn. Việc đồng đôla giảm giá trị bất chấp Fed tăng lãi suất sẽ giúp nâng giá vàng lên.

Theo các chuyên gia dự báo giá vàng từ 19-25/3 từ 1,295 USD/oz đến 1,340 USD/oz.

While Lawler cho biết đang chờ đợi sự sụt giảm từ thị trường vàng vào tuần tới và mong giá vàng không giảm quá mức 1,298 USD/oz. Vàng nếu tính giá trị về lâu dài vẫn tiếp tục là tài sản an toàn mà các nhà đầu tư cần tìm.

Còn theo Chris Beauchamp, nhà phân tích thị trường của IG thì bức tranh kỹ thuật của giá vàng biểu thị một sự tụt giảm nhẹ xuống dưới 1,314 USD/oz, thậm chí xuống đến 1,295 USD/oz.

Mặt khác, nhiều nhà phân tích cũng đang trông đợi giá vàng vượt mức 1,340 USD/oz, trong số đó có nhiều ý kiến nói rằng vàng cần phá vỡ ngưỡng 1,375 USD/oz của năm 2016 để đem lai luồng gió mới cho thị trường.

Thông tin thêm cho các nhà đầu tư, Ngân hàng Anh cũng sẽ có một cuộc họp về chính sách tiền tệ sau cuộc họp của Fed.