Dự thảo Luật Thuế tài sản: Cần tính toán hợp lòng dân  

(VOH) - Mấy bữa rày đi đâu, Hai Sài Gòn cũng nghe bà con mình bàn tán về Bộ Tài chính trình dự thảo Luật Thuế tài sản cho Quốc hội.

Theo dự thảo Bộ Tài chính đưa ra hai phương án tính thuế trên giá trị nhà từ 700 triệu đồng hoặc trên 1 tỷ đồng, với thuế suất là 0,3 hay 0,4% trên giá trị nhà.

Dự thảo Luật Thuế tài sản: Cần tính toán hợp lòng dân  

Hiện nhiều căn hộ chung cư dành cho người thu nhập thấp ở các TP lớn đã có mức giá hơn 700 triệu đồng. Ảnh: TNO

Theo Giáo sư – Tiến sĩ Trần Đình Thiên, chuyên gia tài chính, đây là thuế quan trọng, cần phải thực hiện để đáp ứng công bằng cho mọi người dân, hiện nước ta có 70% là người thu nhập trung bình và nghèo, và thuế tài sản còn phát triển cho quốc gia và an sinh xã hội. Ở các nước phát triển, đó là nguồn thuế ổn định và lớn để ngân sách chi cho phát triển hạ tầng và an sinh xã hội.

Tư hưu trí “bình” về dự thảo luật này “việc thu thuế tài sản ảnh hưởng đến quyền lợi sát sườn của người dân nên chắc chắn khi đưa ra sẽ vấp phải những ý kiến trái chiều. Do vậy, cần thiết phải đánh giá nó trong mối quan hệ với các thuế khác, nhằm đảm bảo không có chuyện “thuế chồng thuế”, đảm bảo tính công bằng để thuyết phục người dân”.

Còn Ba thợ hồ thì thắc mắc “thuế tài sản là gì, có phải thuế đánh vào nhà đất không? Nhà phải cất trên đất, mà đất thì nhà nước quản lý, và nhà ai cũng phải nộp tiền sử dụng đất, nay còn thu thuế tài sản nữa là gì?”.

Hai Sài Gòn giải thích cái mấu chốt mà bà con mình thắc mắc là chỗ nầy, bởi rất nhiều nước thực hiện thu thuế tài sản đối với nhà ở, được người dân đồng tình, vì họ không có khoản thu ngân sách đối với tiền sử dụng đất. Trong khi đó, ở Việt Nam đang có khoản thu này. Tiền thu vào ngân sách lẽ ra được xem là một sắc thuế, thì nước ta lại không ghi nhận. Với tiền sử dụng đất Việt Nam đang thu dựa trên Luật Đất đai chứ không phải là các loại thuế phí.

Ba thợ hồ kêu trời như bọng bởi kiểu hiểu và “chơi chữ” của mấy ông quan thuế nhà mình.

Theo Tư hưu trí, nhiều chuyên gia cho rằng thuế tài sản là hợp lý, công bằng cho mọi thành phần kinh tế. Tuy nhiên, để áp dụng sắc thuế này cần kiện toàn các điều kiện pháp lý và đúng thời điểm. Thuế suất đưa ra phải được tính toán kỹ, cân đối để giữ ổn định nuôi nguồn thu, mà muốn ổn định nguồn thu là phải có sự đồng tình của người dân. Tui hỏi mấy anh, giá trị căn nhà 700 triệu hay 1 tỷ đồng làm sao xác định chính xác. Bộ Tài Chính đưa ra “barem” giá trị xây dựng căn nhà làm sao xác định là nhà cao cấp so với những căn nhà đơn giản trong cùng một khu vực. Đó là tui chưa nói chi phí xác định giá trị căn nhà cũng như tiêu cực khi xác định giá trị căn nhà kiểu xác định thu nhập để tính thuế của mấy ông thuế phường, xã với mấy ông bà tiểu thương hiện nay.

Hai Sài Gòn lo lắng: Nếu chốt cách tính thuế tài sản dựa vào giá trị nhà trên 700 triệu đồng phải chịu thuế, e rằng, khi luật này chưa có hiệu lực thi hành đã bị lạc hậu.

Theo Tổng Cục thống kê chỉ số lạm phát trong 2 năm 2016, 2017 lần lượt tăng 4,74% và 3,53% đủ nói lên sự bất hợp lý về nguyên tắc tính thuế của Bộ Tài chính. Mặt khác, đối với các đô thị lớn như TPHCM, Hà Nội, căn hộ chung cư diện tích 50 mét vuông, đã có giá trên 700 triệu đồng. Ngay cả nhà ở xã hội, mức giá cũng không dưới con số khởi điểm để tính thuế do Bộ Tài chính đưa ra.

Ai ở những căn hộ có diện tích nhỏ nhứt nầy? Xin thưa, đa phần dành cho người có thu nhập thấp, những cặp vợ chồng mới tạo lập gia đình. Để có được tiền mua căn hộ như vậy, họ phải đi vay mượn gia đình, bạn bè, đi vay ngân hàng. Hàng tháng tích cóp để trả lãi ngân hàng, trả nợ vay đã quá vất vả, thì nay lại gánh thêm khoản "thuế tài sản". Tui e là cuộc sống vốn khó khăn, càng thêm khó khăn.

Vì vậy, khi xây dựng Luật Thuế tài sản, Bộ Tài chính không nên nhắm vào đối tượng thuộc thành phần mới qua khỏi ngưỡng "xóa nghèo", "cận nghèo" trong xã hội. Chưa hết, tui hỏi mấy anh nhà ở riêng lẻ, nhà phố ở các thành phố lớn, giá trị căn nhà từ 700 triệu đồng trở xuống, chỉ là nhà cấp 4, nhà ổ chuột, khó tìm được nhà phố nào có giá trị có giá dưới 700 triệu đồng. Như vậy, nếu luật có quy định này ban hành, sẽ tạo một tác động ngược là người dân sẽ không dám xây dựng, cải tạo nhà khang trang, mà có khi sẽ tạo ra "ổ chuột hóa" nhà ở đô thị.

Ba thợ hồ chắc lưỡi kêu trời, anh nói gì nghe “khủng” vậy!

Tư hưu trí cho là nhiều dự thảo thu thuế còn khủng hơn nữa như vụ tăng thuế môi trường xăng dầu từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/lít, bà con mình kêu trời như bọng, vậy mà một vị lãnh đạo Bộ Tài chính còn nói về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo tăng thuế môi trường.

Hai Sài Gòn cười ngất, anh đưa ra dẫn chứng khác, theo thăm dò mới nhất của báo VNExpress: trả lời câu hỏi “Ý kiến của bạn về dự thảo nhà trên 700 triệu đồng phải nộp thuế tài sản thế nào? Kết quả hầu hết độc giả trả lời “bất hợp lý”. Đó chính là sự đồng tình nhất trí của đông đảo người dân.