Nên hay không cấm ăn thịt chó?

(VOH) – Hai Sài Gòn cho là phải xem đây là cuộc vận động chứ không phải là văn bản pháp quy mọi công dân phải chấp hành.

Thưa bà con! mấy ngày nay nhiều “môn đồ thịt chó học” của Ba thợ hồ bàn tán thảo luận ì xèo trước việc UBND TP Hà Nội có văn bản vận động cư dân các quận nội thành không ăn thịt chó, đến năm 2021 thì cấm.

 

Hai Sài Gòn cho biết, TPHCM hồi đầu năm 2018, UBND TP ban hành Quyết định 17 phê duyệt chương trình khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn TP giai đoạn 2017-2021. Trong đó, UBND TPHCM chỉ đạo các quận, huyện xử lý những trường hợp kinh doanh chó, mèo ở lòng lề đường. Đồng thời kiểm tra và xử lý các điểm giết mổ chó, mèo trái phép trên địa bàn.

Ba thợ hồ là người lên tiếng phản bác nhiều nhứt, bởi theo anh “sống trên đời, không ăn miếng dồi chó, chết xuống âm phủ không có mà ăn”. Rồi anh diễn tả cái ngon, cái khoái khẩu của thịt chó, ở miền Bắc thịt chó với mắm tôm ăn kèm lá mơ củ riềng “ôi nó đậm đà làm sao. Miền Nam thịt chó với mắm thắm, gồm chao, tương hột, đậu phộng, nước cốt dừa, cái nầy mà sườn bẹ nướng chấm vô kèm rau ghém ôi thôi nghe mà chảy nước bọt”.

Hai Sài Gòn cho là phải xem đây là cuộc vận động chứ không phải là văn bản pháp quy mọi công dân phải chấp hành.

Ba thợ hồ cố cải “thịt chó thịt mèo ảnh hưởng gì tới “hòa bình thế giới” mà cấm, trong văn học cổ người ta cũng ca ngợi món thịt chó, nhà sư Lỗ Trí Thâm “chơi” nguyên cái đùi chó nhai “ngồm ngoàm” nhìn thấy thèm, hay như đọc “Lão Hạc” ăn thịt chó mà ghiền.

Nên hay không cấm ăn thịt chó?

Ảnh minh họa

Hai Sài Gòn khuyên Ba thợ hồ “trên thế giới ngày nay còn mấy nơi ăn thịt chó đâu. Ngay Hàn Quốc nổi tiếng với món thịt chó, mỗi năm họ thịt gần 2 triệu con chó mà nay họ còn vận động mọi người hạn chế. Tại Hàn Quốc, việc buôn bán thịt chó chẳng gặp bất cứ thách thức pháp lý nào, nhưng rào cản đến từ giới trẻ - những người yêu chó, mèo. Người Hàn Quốc vốn gần gủi với chó mèo từ xa xưa nên nay nhiều người không ăn khiến ngành công nghiệp thịt chó lụi dần. Xu hướng hiện đại tẩy chay thịt chó, dù không bị cấm nhưng không lâu nữa việc kinh doanh thịt chó cũng sẽ không còn chỗ đứng tại Hàn Quốc.

Tư hưu trí bổ sung Đài Loan là nơi đầu tiên ở châu Á cấm mua bán hoặc tiêu thụ thịt chó và thịt mèo. Bất cứ ai có hành vi tàng trữ thịt chó - mèo sẽ bị phạt số tiền là 50.000 Đài tệ, tương đương 1.647 đô la Mỹ; mua bán kinh doanh bị phạt 6.590 đô la Mỹ; còn trực tiếp tiêu thụ thịt chó mèo như món ăn "khoái khẩu" bị phạt tới 8.237 đô la Mỹ.

Tư hưu trí cho biết trên thế giới, các quốc gia cho phép ăn thịt chó là Indonesia, Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Campuchia, Lào và Philippines, riêng Philippines chỉ giới hạn trong các lễ hội tôn giáo"

Hai Sài Gòn đặt câu hỏi “tại sao rất đông người Việt Nam mình không ăn thịt chó? Rồi anh tự trả lời vì chó là bạn thân thiết nhất của con người, canh giữ nhà cửa, vui cùng với chủ, buồn cùng với chủ, là nhân vật đầu tiên mừng rỡ đón ở cửa khi chủ về đến nhà. Lý do đặc biệt là trong sinh hoạt khi con người khạc đờm, nôn mửa…chó đều dọn sạch, những thứ đấy đi đâu? Vào bụng nó hóa thành xương thịt nó, máu huyết nó, còn con người lại thích thú khi được ăn thịt chó, mong muốn ăn thịt chó, ăn tiết canh chó. Nên con người sợ ăn thịt chó là thế. Đó là chưa tính tới chẳng may nó “táp” mình, vi trùng bệnh dại xâm nhập thì “bà hú” luôn.

Tư hưu trí kể có lần về quê thằng cháu làm thịt chó đãi anh, đem chó trấn nước chờ chó ngộp mới làm thịt, khi đem lên vừa mở bao ra chưa kịp lôi ra thì con chó ngoắc đuôi mừng rỡ chạy theo nó, trời ơi nhìn cảnh đó làm sao ăn thịt nó được ?”

Ba thợ hồ “vớt vát” mấy anh dẫn chứng tui OK hết, nhưng nói không ăn thịt chó vì muốn xây dựng TP văn minh hiện đại, là tui không đồng ý.

Hai Sài Gòn hỏi ngược lại anh em trong bàn “Nói là thịt chó rất ngon, là đặc sản nhưng tại sao không bày bán cho khách du lịch, khách tây ở các điểm du lịch, khách sạn 4 hay 5 sao? Rồi anh tự trả lời “Rõ ràng vì nó không văn minh, mà khách sạn du lịch thì phải bảo đảm tiêu chuẩn văn minh”. Ba thợ hồ “cà lăm” không trả lời được. Anh ngẫm nghĩ Hai Sài Gòn, Tư hưu trí kể ra những lời cũng chí lý.