Những công việc giúp bạn luôn nhạy bén trong cuộc sống

VOH - Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những công việc đòi hỏi khả năng phân tích nhiều hơn sẽ giúp con người trở nên nhạy bén hơn trong cuộc sống sau này.

Theo một nghiên cứu mới được công bố ngày 17/4 trên Neurology - tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh học Hoa Kỳ, bạn càng sử dụng noggin trong công việc thì trí nhớ và chức năng não của bạn sẽ càng tốt hơn.

cong-viec-180424
Những công việc đòi hỏi bạn phải sử dụng trí não nhiều hơn có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức sau này - Ảnh: stock.adobe.com

Nghiên cứu được thực hiện ở Na Uy nghiên cứu 7.000 người từ 305 công việc khác nhau và xem xét mức độ họ phải sử dụng bộ não của mình trong công việc.

Tiến sĩ Trine Holt Edwin của Bệnh viện Đại học Oslo - tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra nhu cầu của nhiều công việc khác nhau và nhận thấy rằng sự kích thích nhận thức tại nơi làm việc ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời - trong độ tuổi 30, 40, 50 và 60 - có liên quan đến việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ sau tuổi 70”.

Ông nói: “Phát hiện của chúng tôi nêu bật giá trị của việc làm một công việc đòi hỏi tư duy phức tạp hơn như một cách để có thể duy trì trí nhớ và suy nghĩ ở tuổi già”. 

Các nhà nghiên cứu đã đo lường sự kích thích nhận thức của mọi người khi thực hiện nhiều công việc thủ công hơn như điều khiển thiết bị hoặc công việc tại nhà máy và so sánh nó với sự kích thích nhận thức của những người làm những công việc mà họ phải phân tích thông tin và giải thích nó cho người khác. 

Kết quả cho thấy, công việc mang lại sự kích thích nhận thức lớn nhất là giảng dạy và công việc có sự kích thích nhận thức thấp nhất là người trông coi hoặc người vận chuyển thư.

Sau đó, họ đã kiểm tra trí nhớ và khả năng nhận thức của những người tham gia trên 70 tuổi. Qua đó cho thấy, những người làm công việc có yêu cầu thấp nhất có nguy cơ suy giảm nhận thức nhẹ cao hơn 66% so với những người làm công việc có yêu cầu nhận thức cao hơn. 

Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng, nhu cầu nhận thức thay đổi tùy theo từng cá nhân và ngay cả những người làm cùng một công việc cũng có thể có nhu cầu nhận thức khác nhau. Họ cũng lưu ý rằng nghiên cứu này chỉ cho thấy mối liên quan chứ không phải nguyên nhân.

Tiến sĩ Edwin giải thích: “Những kết quả này chỉ ra rằng cả việc học tập và làm công việc thử thách trí não trong sự nghiệp đều đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm nguy cơ suy giảm nhận thức sau này”. 

Một nghiên cứu khác năm 2016 cho thấy, những công việc sau giúp duy trì chức năng não khỏe mạnh: quản lý, giáo viên, luật sư, nhân viên xã hội, kỹ sư, nhà vật lý, bác sĩ, nha sĩ và dược sĩ.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet năm ngoái phát hiện ra 5 công việc khiến mọi người có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ cao nhất. 

Những nghề nghiệp này bao gồm nhân viên bán hàng - bán lẻ và các nghề khác - trợ lý điều dưỡng, nông dân và người chăn nuôi.

Nghiên cứu giải thích: Các công việc điều dưỡng và bán hàng “thường có đặc điểm là thiếu quyền tự chủ, phải đứng kéo dài, làm việc chăm chỉ, giờ làm việc cứng nhắc, căng thẳng, nguy cơ kiệt sức cao hơn và đôi khi họ còn phải làm việc vào những ngày bất tiện”.