Những thực phẩm làm chậm quá trình lão hóa não

VOH - Nghiên cứu mới tiết lộ rằng, ăn theo chế độ ăn truyền thống của Nhật Bản có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và suy giảm nhận thức, đặc biệt là đối với phụ nữ.

Tác giả nghiên cứu Shu Zhang, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Lão khoa Quốc gia ở Nhật Bản viết, trong khi chế độ ăn uống điển hình của người Nhật được đặc trưng bởi gạo, cá, động vật có vỏ và trái cây họ cam quýt thì chế độ ăn truyền thống lại độc đáo hơn một chút.

Chế độ ăn truyền thống Nhật Bản kết hợp các loại thực phẩm như rong biển, miso (bột đậu nành lên men), trà xanh, dưa chua và nấm. 

sushi-100424
Chế độ ăn truyền thống của người Nhật bao gồm nhiều cá, miso, trà xanh và nấm - Ảnh: stock.adobe.com 

Nghiên cứu trước đây đã cho thấy nhiều lợi ích sức khỏe của một số loại thực phẩm này - chẳng hạn như trà xanh và cá - vì vậy không có gì ngạc nhiên khi việc kết hợp sẽ làm tăng tác dụng tích cực tiềm tàng của chúng. 

Theo chuyên gia Zhang: “Tuân theo chế độ ăn truyền thống của Nhật Bản có thể có lợi cho sức khỏe não bộ - và tốt hơn so với chế độ ăn kiêng điển hình của phương Tây”. 

Trong trường hợp của nghiên cứu này, một chế độ ăn kiêng điển hình của phương Tây bao gồm một chế độ ăn nhiều carbs tinh chế, thực phẩm béo, nước ngọt và rượu.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng vào tháng 3, các nhà nghiên cứu đã xem xét mẫu gồm 1.636 người Nhật Bản từ 40 đến 89 tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, 589 người theo chế độ ăn truyền thống của Nhật Bản, trong khi một nhóm khác ăn chế độ ăn phương Tây (697 người) và một nhóm nhỏ khác (350 người) tuân theo chế độ ăn chủ yếu dựa trên thực vật (ngũ cốc, rau và trái cây). 

Các nhà nghiên cứu đã thu thập nhiều yếu tố về lối sống và sau đó trong hai năm tiếp theo, họ đo mức độ teo não, được coi là dấu hiệu của sự suy giảm nhận thức và chứng mất trí nhớ, bằng cách chụp MRI thường xuyên cho những người tham gia. 

dau-hu-100424
Món súp miso nổi tiếng của Nhật Bản khá tốt cho sức khỏe - Ảnh: stock.adobe.com

Kết quả thật đáng kinh ngạc, những phụ nữ ăn theo chế độ ăn truyền thống của Nhật Bản ít bị teo não hơn so với những người theo chế độ ăn kiêng phương Tây.

Đáng chú ý, chế độ ăn truyền thống Nhật Bản chỉ có tác dụng đối với phụ nữ. Những người đàn ông theo chế độ ăn kiêng phương Tây hoặc chế độ ăn kiêng Nhật Bản dường như không có bất kỳ sự khác biệt nào trong bộ não của họ.

Các nhà nghiên cứu suy đoán, có thể có một số lý do dẫn đến sự khác biệt, bao gồm cả yếu tố sinh học và lối sống. Những thói quen tiêu cực - như hút thuốc - có thể làm giảm chế độ ăn uống lành mạnh.

Đàn ông cũng có nhiều khả năng bỏ chế độ ăn kiêng truyền thống nghiêm ngặt và tiêu thụ nhiều mì (tinh bột tinh chế) và rượu hơn.

Theo Daily Mail, Nhật Bản - một trong năm “vùng xanh” của thế giới, được biết đến là nơi có dân số sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn và tỷ lệ mắc bệnh mãn tính thấp hơn nhiều nơi khác trên thế giới . 

Dan Buettner, tác giả cuốn “Giải pháp vùng xanh” lưu ý rằng, chỉ 6,7% người dân sống ở Okinawa, Nhật Bản mắc chứng mất trí nhớ, so với hơn 11% ở Hoa Kỳ. 

Tờ Daily Mail đưa tin, chế độ ăn truyền thống của người Nhật được cho là tốt cho não bộ đang lão hóa vì nó chứa nhiều polyphenol, chất phytochemical và axit béo không bão hòa, tất cả đều có thể giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể.  

Zhang viết: “Tất cả những thành phần này đều được biết đến với tác dụng chống oxy hóa và chống viêm - về cơ bản chúng giữ cho não và các tế bào thần kinh hoạt động tốt nhất”.