Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Người Hồng Kông sống thọ hơn người Nhật Bản nhờ canh bổ dưỡng

VOH - Bên cạnh yếu tố về môi trường, y tế thì nhiều chuyên gia cho rằng tuổi thọ của người dân Hong Kong ảnh hưởng không nhỏ nhờ việc “ăn uống”.

Canh bổ dưỡng tốt cho sức khỏe rất được người Hồng Kông ưa chuộng, nhìn có vẻ bình thường nhưng trong số các nguyên liệu nấu canh bổ dưỡng, có loại rất có lợi cho mạch máu trong cơ thể và hữu ích hơn trong việc ngăn ngừa huyết áp cao.

Để duy trì sức khỏe tốt, ngoài việc dựa vào những thực phẩm trường thọ thì những món canh bổ dưỡng cũng không thể thiếu trong chế độ ăn uống tăng cường sức khỏe của người Hồng Kông.

Người Hồng Kông sống thọ hơn người Nhật Bản nhờ canh bổ dưỡng
Canh bổ dưỡng tốt cho sức khỏe giúp người Hồng Kông sống thọ hơn người Nhật Bản - Ảnh: TVBS

Người Hồng Kông sống thọ hơn người Nhật Bản

Theo chương trình truyền hình “Sức Khỏe và Đời Sống” của Nhật Bản thảo luận về bí quyết sức khỏe và tuổi thọ của người Hồng Kông (Trung Quốc), người ta phát hiện ra rằng tuổi thọ trung bình của người Hồng Kông thực tế cao hơn người Nhật bản.

Năm 2021, Trường Y của Đại học Hồng Kông đã so sánh 18 quốc gia và khu vực thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và nhận thấy rằng, trong số những người Hồng Kông bản địa, tuổi thọ trung bình của nam giới là 84,65 tuổi và tuổi thọ của nữ giới là 89,6 tuổi, cao hơn tuổi thọ của người Nhật Bản và các nước tiên tiến khác.

Hồng Kông được xếp hạng là nơi có tuổi thọ cao nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp.  

Nhóm tổ chức chương trình “Sức Khỏe và Đời Sống”  đã thực hiện chuyến đi đặc biệt tới Hồng Kông để quan sát cuộc sống hàng ngày của người cao tuổi tại đây.

Đồng thời, nhóm tổ chức còn mời Tiến sĩ Kazumasa Harada, Phó Giám đốc Sở Y tế và Tuổi thọ của Chính quyền thủ đô Tokyo và là một bác sĩ đầu ngành về bệnh tim mạch đến phân tích lý do khiến người Hồng Kông có tuổi thọ cao.

Tiến sĩ Kazumasa Harada chỉ ra rằng, bước đầu tiên để có được tuổi thọ cao là giữ cho mạch máu luôn tươi trẻ, tuổi của mạch máu cũng giống như tuổi sinh học, nếu tuổi sinh học còn trẻ thì mọi người có thể sống thọ hơn.

Vỏ quýt và gừng có tác dụng tiêu ẩm, giải đờm, giải cảm

Sau khi quan sát, Tiến sĩ Kazumasa Harada phát hiện ra rằng, người Hồng Kông có một thói quen ăn uống rất tốt, giúp duy trì sức khỏe mạch máu, thói quen đó là uống canh bổ dưỡng để bồi bổ sức khỏe mỗi ngày.

Tiến sĩ Kazumasa Harada cho rằng, nguyên nhân mạch máu có thể được giữ cho khỏe mạnh xuất phát từ những nguyên liệu phổ biến được sử dụng trong món canh bổ dưỡng đó là vỏ quýt và gừng sấy khô.

Theo đông y, vỏ quýt có tác dụng tiêu ẩm, tiêu đờm, điều hòa khí huyết và tăng cường sức khỏe lá lách; trong khi đó gừng có tác dụng tiêu ẩm, tán hàn, giải cảm, trị lạnh bụng, đau bụng.

Trong dinh dưỡng phương Tây, gừng còn có thêm 3 lợi ích sau đây

Cải thiện lưu thông máu

Gingerol là một hợp chất hóa học được tìm thấy trong gừng tươi có thể ức chế sự giảm adiponectin trong cơ thể, từ đó sửa chữa các mạch máu bị tổn thương, đồng thời có thể làm giảm lượng chất béo trung tính trong máu và điều hòa lượng đường trong máu, cải thiện lưu thông máu.

Tăng khả năng miễn dịch

Sau khi ăn gừng, cơ thể sẽ sản sinh ra các enzym chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm độ nhớt của máu người, điều hòa các chức năng sinh lý của cơ thể, từ đó tăng cường khả năng kháng bệnh của cơ thể.

Giảm cân

Gừng có thể kích thích tuần hoàn máu, tăng nhiệt độ cơ thể, từ đó tăng tốc độ trao đổi chất, giúp đánh tan mỡ thừa, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.