Rau sam nấu món gì ngon? Học ngay 5 cách chế biến đơn giản nhất

(VOH) – Rau sam thường được dùng như 1 vị thuốc trị bệnh, tuy nhiên, loại rau này cũng có thể chế biến thành món ăn? Nếu bạn chưa biết rau sam nấu gì ngon thì đừng bỏ qua những cách chế biến sau đây.

Rau sam thường mọc hoang hoặc được trồng quanh vườn nhà. Với hương vị chua chua đặc trưng, rau sam ngoài việc dùng làm thuốc chữa bệnh thì người ta còn tận dụng loại rau này để chế biến thành món ăn.

Dưới đây là một số cách chế biến rau sam thành các món ngon, bổ dưỡng mà bạn có thể chưa biết.

1. Rau sam luộc chấm

mon-an-tu-rau-sam-voh-0
Rau sam luộc (Nguồn: Internet)

Một trong những món ngon từ rau sam đơn giản, dễ làm nhất chính là món rau sam luộc. Chỉ cần bỏ ra vài phút chế biến là bạn đã có ngay món ăn dễ làm, lại ngon và tốt cho sức khỏe.

1.1 Nguyên liệu

  • Rau sam: 500g
  • Gừng
  • Nước mắm
  • Gia vị thông dụng

1.2 Cách làm món rau sam luộc

Rau sam mua về nhặt bỏ hết lá hỏng, cọng già, sau đó mang đi rửa sạch với nước nhiều lần.

Bắc nồi nước sôi lên bếp, thêm chút muối. Nước sôi thì cho rau sam vào nồi, đợi nước sôi trở lài và cọng rau sam mềm thì tắt bếp, vớt rau sam ra rổ sạch cho ráo nước. Sau đó xếp rau sam vào đĩa.

Làm nước chấm với gừng, nước mắm, chanh, đường theo khẩu vị.

2. Canh rau sam nấu tôm

mon-an-tu-rau-sam-voh-1
Canh rau sam nấu tôm (Nguồn: Internet)

Rau sam nấu tôm là một trong những món canh thanh đạm, dễ ăn không thể thiếu trong bữa ăn gia đình. Lưu lại công thức chế biến món ăn này để trổ tài cho gia đình thưởng thức nhé!

2.1 Nguyên liệu

  • Rau sam: 250g
  • Tôm: 60g
  • Hành tây: ½ củ
  • Dầu ăn
  • Gia bị thông dụng

2.2 Cách nấu canh rau sam với tôm

Rau sam mua về nhặt lấy những cọng non, đem ngâm với nước muối loãng khoảng 10 phút, rồi rửa lại với nước vài lần cho sạch, vớt ra rổ cho ráo nước.

Tôm bóc vỏ, cắt bỏ đầu và đuôi, đem ngâm trong nước muối loãng khoảng 5 phút, sau đó rửa sạch với nước. Để tôm ráo nước thì tiến hành băm nhỏ.

Hành tây bóc vỏ, rửa sạch và thái lát nhỏ.

Bắc nồi lên bếp, cho một ít dầu ăn vào. Dầu nóng cho hành tây vào phi thơm khoảng 3 phút trên lửa lớn. Sau đó, cho rau sam và thịt tôm băm nhỏ vào xào xơ.

Tiến hành nêm nếm gia vị với các nguyên liệu như bột ngọt, hạt nêm, muối theo khẩu vị. Xào thêm khoảng 5 phút thì cho khoảng 800ml nước vào nấu sôi.

Canh sôi, bạn nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn thì tắt bếp. Múc canh ra tô và thưởng thức cùng cơm nóng.

Xem thêm: Bí quyết để có món canh rong biển nấu tôm thơm ngon, ngọt lành, không tanh

3. Rau sam xào tỏi

mon-an-tu-rau-sam-voh-2
Rau sam xào tỏi (Nguồn: Internet)

Một trong những món ngon dễ làm khác từ rau sam là món rau sam xào tỏi. Món ăn tương đối dễ làm nhưng hương vị hấp dẫn không kém gì món rau muống xào tỏi.

3.1 Nguyên liệu

  • Rau sam: 500g
  • Tỏi: 1 củ
  • Dầu hào
  • Gia vị thông dụng

3.2 Cách làm món rau sam xào tỏi

Rau sam mua về nhặt sạch, nhặt lấy phần ngọn non đem đi rửa sạch rồi để ráo nước.

Củ tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Đun sôi nước, nước sôi thì cho rau sam vào luộc, khi thấy rau sam gần chín thì vớt ra tráng qua nước lạnh để rau bớt đắng và giữ màu đẹp.

Tiếp tục đặt chảo lên bếp, cho dầu vào đến khi dầu nóng thì cho một ít tỏi băm vào phi thơm. Tỏi thơm thì cho rau sam vào, đảo thật nhanh. Sau đó nêm nếm gia vị với muối, đường, hạt nêm theo khẩu vị.

Cho tỏi băm còn lại vào đảo qua cho thơm thì cho tiếp 2 muỗng dầu hào vào, đảo đều tay để dầu hào ngấm vào rau sam thì tắt bếp, rắc chút tiêu.

Cho món ăn ra đĩa, ăn cùng cơm nóng.

4. Nộm rau sam

mon-an-tu-rau-sam-voh-3
Nộm rau sam (Nguồn: Internet)

Rau sam đem đi làm món nộm chắc có lẽ còn khá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là món ăn có hương vị rất sảng khoái, thơm ngon và khá đặc biệt.

4.1 Nguyên liệu

  • Rau sam: 1 bó (500g)
  • Bột mè rang xay: 3 muỗng canh
  • Nước tương
  • Giấm
  • Dầu mè, dầu ăn
  • Gia vị thông dụng

4.2 Cách làm nộm rau sam

Rau sam mua về cắt bỏ phần rễ  lấy phần ngọn non có lá mềm rồi đem đi ngâm nước muỗi loãng khoảng 10 phút, sau đó rửa lại nhiều lần với nước sạch. Để ráo nước và để sang một bên.

Bắc nồi lên bếp, cho nước vào đun sôi, thêm chút muối và dầu ăn rồi cho rau sam vào và chân sơ qua khoảng 30 giây để giữ màu xanh cho rau. Sau đó, vớt ra cho vào ngâm trong nước sôi để nguội cho nguội bớt. Xả rau sam với nước lạnh một lần nữa.

Làm nước sốt bằng cách, cho vào chén 3 muỗng canh bột mè rang xay, 3 muỗng canh nước tương, 1 muỗng canh giấm, ½ muỗng canh dầu mè, 1 muỗng canh nước sôi để nguội, bột ngọt và một chút đường, trộn đều và để riêng.

Cho rau sam vào đĩa, rưới nước sốt lên và trộn đều.

Nếu thích vị cay, bạn có thể rắc thêm bột ớt cũng rất ngon, nếu không thích ăn cay bạn có thể bỏ qua bước này.

Xem thêm: Công thức làm nộm sứa ngon, giòn sần sật, vị thanh mát

5. Rau sam xào tôm

mon-an-tu-rau-sam-voh-4
Rau sam xào tôm (Nguồn: Internet)

Tôm được sử dụng rộng rãi và là nguyên liệu chế biến rất nhiều món ăn ngon như canh tôm, tôm chiên, tôm hấp... nhưng ngon miệng và độc đáo phải kể đến món tôm xào rau sam.

5.1 Nguyên liệu

  • Rau sam: 300g
  • Tôm thẻ: 100g
  • Tỏi: vài tép
  • Gia vị thông dụng

5.2 Cách làm rau sam xào tôm

Rau sam mua về nhặt sạch, chọn lấy phần ngọn ngon, đem ngâm với nước muỗi loãng khoảng 10 phút, rồi rửa sạch với nước và để ráo.

Tôm bóc vỏ, bỏ phần đầu, lấy chỉ lưng, rửa sạch.

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn.

Bắc nồi lên bếp, cho nước sôi vào đun sôi, nước sôi cho rau sam vào luộc sơ rồi vớt ra tráng qua nước lạnh để giúp giữ màu rau đẹp hơn.

Bắc một chảo khác lên bếp, cho dầu ăn vào, dầu nóng thì cho tỏi băm vào phi thơm tỏi. Sau đó cho tôm vào xào, bạn có thể nêm nếm sơ qua các gia vị muối, đường, hạt nêm, bột ngọt theo khẩu vị. Xào tôm khoảng 5 phút thì cho rau sam vào và nêm nếm lại gia vị lần nữa. Đảo qua lại cho rau sam chín đều thì tắt bếp.

Cho tôm ra đĩa, rắc chút tiêu lên cho đẹp mắt rồi đem lên ăn cùng cơm nóng.

Có thể nói, rau sam không phải là loại rau ăn phổ biến và không phải ai cũng biết cách chế biến loại rau này. Thế nhưng, ngoài công dụng làm thuốc thì rau sam chính xác là một loại rau có thể dùng làm chế biến món ăn. Hy vọng với những công thức trên đây sẽ giúp bạn biết thêm được những món ngon từ rau sam để phục vụ bữa ăn gia đình.