Chế độ ăn uống tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

VOH - Có thể tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua chế đệ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp mọi người luôn khỏe mạnh.

Mùa hè là mùa cao điểm của nhiều bệnh truyền nhiễm và cảm cúm. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết, để tránh xa mối đe dọa của bệnh truyền nhiễm, điều quan trọng là phải có một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Bởi vì, hệ thống miễn dịch là “đội quân” chiến đấu với bệnh tật của cơ thể con người, chỉ cần “đội quân” này đủ hùng mạnh, nó có thể giúp cơ thể tăng cường tuyến phòng thủ, tránh bị nhiễm virus và mắc bệnh.

Chế độ ăn uống tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh 1
Có thể tăng cường hệ thống miễn dịch thông qua chế đệ ăn uống để giúp mọi người luôn khỏe mạnh - Ảnh: TVBS

5 chế độ ăn uống tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn

Chen Yichun, chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) hướng dẫn cho mọi người 5 chế độ ăn uống có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn:

Đủ chất đạm (protein)

Hệ thống miễn dịch của con người rất “tiêu tốn” năng lượng và cần nhiều chất dinh dưỡng để giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động tốt. Trong đó, quan trọng nhất là chất đạm (protein).

Nó là thành phần chính của bạch cầu và kháng thể, khi cơ thể bổ sung không đủ chất đạm (protein) trong thời gian dài sẽ dẫn đến suy giảm chức năng miễn dịch và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Cá, thịt, các sản phẩm từ đậu nành, trứng, sữa, ngũ cốc… là nguồn chủ yếu cung cấp chất đạm (protein), nên ăn đủ chất đạm mỗi ngày.

Vitamin và khoáng chất không thể thiếu

Ngoài chất đạm (protein), nhiều vitamin và khoáng chất cũng liên quan mật thiết đến chức năng miễn dịch.

Mọi người cần chú ý đến sự đa dạng trong chế độ ăn uống, cân bằng sử dụng các loại thực phẩm, tránh ăn nhiều thực phẩm chế biến hoặc tinh chế.

Thay vào đó, mọi người nên chọn nhiều thực phẩm thô chưa qua chế biến, đây là cách duy nhất để mọi người hấp thụ đầy đủ vitamin và khoáng chất.

Tăng cường chất béo tốt Omega-3

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, con người có nhiều cơ hội đi ăn bên ngoài và thường tiêu thụ các loại dầu đã qua tinh chế như dầu đậu nành, dầu bắp (dầu ngô), dầu hướng dương khiến tỷ lệ axit béo Omega-6 trong chế độ ăn uống tường đối cao.

Omega-6 được chuyển hóa trong cơ thể để tạo ra prostaglandin gây viêm nhiễm, từ đây dẫn đến tình trạng viêm mãn tính.

Lúc này, nó sẽ làm tăng tải cho hệ thống miễn dịch và về lâu dài dễ gây mất cân bằng hệ thống miễn dịch, làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Omega-3 có thể sản xuất prostaglandin chống viêm thông qua quá trình trao đổi chất. Khuyến cáo mọi người nên bổ sung nhiều Omega-3 vào lúc bình thường, điều này có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, giúp giảm tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể và ngăn ngừa các tế bào miễn dịch làm việc quá sức.

Những thực phẩm giàu Omega-3 chẳng hạn như cá thu, cá thu đao, cá ngừ, cá hồi, rong biển, các loại hạt, hạt lanh, dầu hạt lanh, dầu tía tô… Mọi người nên tiêu thụ 1 muỗng hạt khô mỗi ngày và thay thế thịt đỏ bằng thịt cá trong chế độ ăn uống của mình.

Ăn nhiều gia vị, rong biển và các loại nấm

Các loại gia vị như tỏi, hành tây, tiêu, hẹ có tác dụng diệt khuẩn và kháng virus. Chúng (gia vị) xuất hiện nhiều trên bàn ăn có thể giúp nâng cao khả năng miễn dịch của chúng ta.

Các loại thực phẩm như rong biển và các loại nấm có chứa các polysaccharides đặc biệt, có khả năng kích hoạt tế bào miễn dịch và giúp điều hòa hệ thống miễn dịch để tế bào miễn dịch duy trì hiệu quả chiến đấu tốt, bảo vệ sức khỏe cho con người.

Polysaccharides là một loại đường đặc biệt hay còn gọi là “đường đa”, nó có mặt trong yến mạch; lúa mạch, nấm, nấm men… Và loại đường này có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe con người.

Lợi khuẩn (probiotic) giúp điều hòa miễn dịch

70% tế bào miễn dịch trong cơ thể con người nằm ở đường ruột, vi khuẩn trong đường ruột có thể “giao tiếp” với các tế bào miễn dịch này thông qua các thành phần của “thành tế bào”.

Khi có quá nhiều vi khuẩn “có hại” trong đường ruột sẽ dễ gây ra bị viêm tế bào miễn dịch. Ngược lại, có nhiều vi khuẩn “có lợi” trong đường ruột sẽ giúp điều hòa miễn dịch, khiến tế bào miễn dịch trở nên “thông minh”, không phán đoán sai “kẻ thù” muốn xâm nhập vào cơ thể và chiến đấu chống lại các virus gây bệnh.

Mọi người có thể nhận được lợi khuẩn (men vi sinh hay còn gọi là probiotic) từ thực phẩm lên men như sữa chua ăn, sữa chua uống và kim chi kiểu Hàn Quốc.

Đồng thời, mọi người cũng có thể nhận được nhiều chất xơ và đường đơn (oligosacarit) từ rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại củ, vì chất xơ và oligosacarit là nguồn cung cấp dồi dào men vi sinh (lợi khuẩn), điều này có thể thúc đẩy sự sinh trường của lợi khuẩn trong ruột, giúp tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn.