Black Friday 2017: Cẩn thận tin tặc và lừa đảo khi mua hàng online

(VOH) - Sự kiện Black Friday là một cơ hội tuyệt vời để mua hàng với giá hời, nhưng cũng có thể mở ra cơ hội vàng cho những kẻ lừa đảo và tin tặc.

Theo Independent, trong ngày này, các mặt hàng giảm giá sẽ bán rất nhanh và liên tục trưng biển hết hàng. Ngoài việc thao tác nhanh khi mua online bạn vẫn cần phải có biện pháp đúng để đảm bảo bạn không bị lừa bịp.

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích trong ngày hôm nay – ngày "thứ Sáu đen tối".

Coi chừng khi mua online vào ngày Black Friday

Mua sắm online nhanh chóng nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro bị tin tặc tấn công (Ảnh: The Wall Street Journal)

* Cẩn thận với những lời chào khuyến mãi trong email

Chuyên gia về an ninh của Avast - Pete Turner nói rằng, bạn nên thận trọng với tất cả những lời mời khuyến mãi nhận được qua email.

Tránh nhấp vào bất kỳ liên kết nào hoặc tải xuống bất kỳ tệp đính kèm nào trong email. Thay vào đó, hãy kiểm tra địa chỉ URL và địa chỉ của người gửi để đảm bảo rằng địa chỉ đó an toàn.

* Không bao sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang mua sắm khác nhau

Để chuẩn bị cho mùa mua sắm, có lẽ bạn đã đăng ký trên nhiều trang mua sắm như Amazon, eBay… Tuy nhiên, lời khuyên là bạn chỉ nên nhập thông tin cá nhân và thanh toán của bạn trên các trang web được hỗ trợ bởi một kết nối được mã hóa. Đòng thời, quản lý mật khẩu một cách thông minh.

Turner chia sẻ: "Có nhiều khả năng bạn sẽ mở một hoặc nhiều tài khoản mua sắm trong dịp Black Friday, kéo theo đó là hàng loạt mật khẩu để nhớ hoặc có thể các tài khoản trùng mật khẩu… Sử dụng trình quản lý mật khẩu giúp bạn sử dụng các mật khẩu đăng nhập khác nhau dễ dàng hơn”.

Đặt mật khẩu khác nhau và quản lý mật khẩu tốt thì trong trường hợp một trong những tài khoản của bạn bị xâm nhập, kẻ xấu sẽ không thể tấn công các tài khoản khác của bạn.

* Nên sử dụng thẻ tín dụng

Hiện có nhiều cách thanh toán khi mua hàng online. Tuy nhiên, Andrew Martin, Giám đốc điều hành công ty chứng khoán DynaRisk, khuyên khách hàng thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng vì như vậy sẽ dễ dàng hơn để được hoàn lại tiền nếu bạn trở thành nạn nhân của gian lận.

Điều này cũng nhắc nhở bạn nên xem xét kĩ mức phí giao hàng của nhà bán lẻ và kiểm tra chính sách hoàn lại tiền để tránh bất kỳ sự khó chịu nào sau khi mua hàng.

* Không lưu thông tin trên các trang online

Một số trang web có thể cung cấp tại thời điểm thanh toán lệnh "nhớ" các thông tin thanh toán để tạo điều kiện thuận tiện cho những giao dịch tiếp theo của bạn. Để tránh số thẻ ngân hàng của bạn lưu lại trên hệ thống dữ liệu bán hàng của trang web đó thì không nên lưu thông tin gì liên quan.

Nếu vì lý do nào đó mà bạn muốn lưu giữ thẻ này thì hãy chọn một mật khẩu hỗn hợp có cả chữ hoa, chữ thường, số và chữ để tránh tài khoản của bạn bị hack.