Review Tà Khúc Triệu Vong: Giải mã điệu nhảy "xóa sổ" con người trong vòng một nốt nhạc

VOH - Mặc dù được đánh giá là gần giống với Exhuma nhưng Tà Khúc Triệu Vong vẫn có nhiều điểm đặc biệt hơn so với Quật Mộ Trùng Ma trước đó.

Sau series bùa chú mang tên Chú Nguyền (Incantation), Tà Khúc Triệu Vong (The Sin) là một tác phẩm mới đáng chú ý thuộc thể loại bùa chú triệu hồi vong quỷ. Bộ phim lấy chất liệu từ những nghi thức dân gian để triệu hồi vong quỷ, dùng vũ đạo để sai khiến các thế lực siêu nhiên, đồng thời khai thác những yếu tố kinh dị, tạo nên một trải nghiệm đáng nhớ cho khán giả.

*Lưu ý: Cảnh báo spoil cho những ai chưa xem qua bộ phim chính thức.

Một vũ khúc có thể triệu hồi cả bầy zombie

Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính Si Young (Kim Yoon Hye) - một vũ công tài năng nhưng có trái tim yếu đuối. Cô được mời tham gia một dự án phim tài liệu về vũ đạo, quay tại một khuôn viên trường đại học bỏ hoang. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với đoàn làm phim, những dấu hiệu kỳ lạ bắt đầu xuất hiện.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-104305-30
review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-104307-28
Những sự kiện kỳ lạ liên tục xảy ra

Si Young gặp lại Chae Yoon (Song Yi Jae) - một bạn diễn khác trong dự án và là người nhảy đôi với cô trong bộ phim mới. Chae Yoon dường như biết quá khứ đen tối của Si Young khiến Si Young cảm thấy bất an và hoài nghi. Dù vậy, đó chỉ là khởi đầu của một chuỗi sự kiện kinh hoàng.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-102618-17
review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-102357-12
Si Young (trái) và Chae Yoon (phải)

Khi quá trình quay phim diễn ra, những dấu vết cũng như hành vi kỳ quái của ekip bắt đầu xuất hiện. Từ dòng chữ bí ẩn trên tường cho đến những hành động điên cuồng của mọi người khiến mọi thứ dần trở nên mất kiểm soát. Đỉnh điểm là khi một người trong đoàn làm phim trở thành zombie.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-104253-33
Thành viên đoàn phim biến thành zombie

Trong tình cảnh ngàn cân treo sợi tóc, Si Young chợt nhận ra điệu nhảy mà cô đang thực hiện không chỉ đơn thuần là vũ đạo mà còn đại diện cho một thế lực tà ác, có khả năng triệu hồi những linh hồn quỷ dữ. Vì vậy, cô phải đấu tranh để tồn tại và thoát khỏi điều kinh khủng đang diễn ra.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-104359-05
Si Young nhận ra bản thân nhảy vũ khúc của quỷ

Đạo diễn Han Dong Seok đã khéo léo dẫn dắt câu chuyện theo những hướng bất ngờ, không ngừng gây sốc cho khán giả. Mỗi khi khán giả nghĩ rằng câu chuyện sẽ đi theo hướng này, ông lại xoay chuyển sang một diễn biến hoàn toàn trái ngược. Đây là một chiến thuật thành công trong việc duy trì sự căng thẳng, khiến khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

Giải mã vũ khúc "đánh thức" người chết trong nghi thức triệu hồi

Trong phim, điệu nhảy của Si Young không đơn thuần chỉ là một bước nhảy nghệ thuật mà còn mang một sức mạnh huyền bí và nguy hiểm. Cô vô tình thực hiện một nghi lễ triệu hồi linh hồn thông qua những bước nhảy đặc biệt kết hợp với các ký hiệu phù thủy.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-105857-24
Si Young phải thực hiện những điệu nhảy kỳ quái

Mặc dù ban đầu chỉ có một số ít linh hồn đáng sợ được gọi về, nhưng chúng lại tấn công và biến những người sống thành zombie (xác sống). Số lượng zombie này ngày càng gia tăng, tạo nên một đạo quân quỷ dữ đáng sợ.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-101854-21
Đội quân zombie khiến nhân vật chính nghẹt thở trốn chạy

Chính vì thế, Si Young vô tình trở thành người điều khiển quá trình triệu hồi này mặc dù ban đầu cô không hề ý thức được điều đó. Sự xuất hiện của một nhóm bí ẩn bịt mặt cũng góp phần kiểm soát và kích động quỷ dữ một cách đáng sợ.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-134316-23
Nhóm người bịt mặt bí ẩn với loạt chữ trên chiếc vải trùm đầu

Điệu nhảy tà ác do Si Young thực hiện chứa đựng nhiều bí mật đen tối liên quan đến âm mưu chính trị và quá khứ được giấu kín của hân vật Si Young. Sự bất ngờ và plot twist liên tục xảy ra khiến người xem không ngừng đặt câu hỏi về bản chất thực sự của điệu nhảy huyền bí này.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-102622-18

Bên cạnh đó, ký tự xuất hiện trên tường cũng khiến khán giả chú ý. Mặc dù chỉ xuất hiện một lần trong suốt phần phim nhưng tín đồ tâm linh đều nhận ra sự đặc biệt của ký tự này. 

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-104256-29
Ký tự kỳ lạ chỉ xuất hiện một lần trong phim

Thoạt nhìn, đây là một ký tự bình thường, thường được ekip chuẩn bị để thêm vào trong phim, biểu trưng cho các thế lực hắc ám hoặc những nghi thức ma quỷ. Tuy nhiên, nếu để ý kĩ thì tín đồ tâm linh có thể nhận ra ký hiệu trong Tà Khúc Triệu Vong gần giống với ấn ký của Lucifer - thiên thần sa ngã hay Satan trong Kinh Thánh.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-141918-02
Hình ảnh so sánh độ trùng khớp của ký tự và ấn ký của Satan

Satan là một trong bảy vị Hoàng Tử biểu trưng cho bảy Đại Tội của loài người bao gồm Kiêu Ngạo (superbia - pride), Tham Lam (avaritia - greed), Dục Vọng (luxuria - lust), Phẫn Nộ (ira - wrath), Tham Ăn (gula - gluttony), Đố Kị (invidia - envy) và Lười Biếng (acedia - sloth).

Trong đó, Satan là anh cả, được tạo ra bởi Thiên Chúa và là Luyến thần có quyền năng tối thượng. Vì thế, hắn luôn kiêu ngạo và khinh thường loài người nên quyết tâm chống lại Chúa, trở thành thiên thần sa ngã. 

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-154920-01
Dị giáo Satan chuyên đi dụ dỗ con người theo con đường sai trái

Si Young có khả năng sử dụng tà chú lên người khác bằng năng lực mà con quỷ bên trong cô ban cho. Cô không hề bị điều khiển tâm trí mà chính cô muốn làm những thứ trái với đạo lý. Điều này xảy ra từ khi cô chỉ mới là một đứa trẻ, chứng minh bản chất của Si Young thực sự tàn ác chứ không phải bị ác quỷ thao túng.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-102340-09
Si Young không hề lành như vẻ ngoài

Trong Tà Khúc Triệu Vong, có thể vì mang trong mình quyền năng của Satan nên Si Young luôn đặt bản thân trên người khác (điển hình là bỏ rơi Chae Yoon để cứu bản thân) và cảm thấy bị mất mặt khi bị người khác từ chối (điển hình là việc ra tay đẩy bạn mình vào chỗ chết vì bị từ chối tình cảm).

Không những mang trong mình một sức mạnh tà ác, Si Young còn có khả năng bất tử. Điều này dẫn đến việc súng đạn hoặc những đồ vật của trần gian không hề ảnh hưởng đến cô. 

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-102351-11
Si Young có khả năng bất tử, miễn thương

Tóm lại, vũ điệu mà Si Young biểu diễn không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật đơn thuần mà còn chứa đựng một năng lực siêu nhiên nguy hiểm, có khả năng triệu hồi các linh hồn quỷ dữ và tạo ra những zombie đáng sợ. Đó là cách đạo diễn tập trung khai thác đúng chủ đề mà bộ phim mang lại.

BANNER IDEA 1-011
Còn tiếp...

Những điểm đáng lưu ý trong phim

Ngoài những vấn đề đã được khai thác, phim còn nhiều chi tiết bất hợp lý khiến người xem khó hiểu. Nhược điểm lớn nhất của Tà Khúc Triệu Vong là không giải thích được nguồn gốc sức mạnh của Si Young.

Nếu cho rằng Si Young thừa hưởng từ mẹ ruột của mình thì tại sao bà luôn tìm cách đẩy cô vào chỗ chết? Điển hình là khi bà cố giết Si Young, bà đã nói một câu: "Hãy đi thật xa, tránh xa loài người đi, đồ quỷ dữ".

Còn nếu giải thích sức mạnh siêu nhiên của Si Young thừa hưởng từ cha của mình cũng sẽ bất hợp lý. Vì nếu mẹ của Si Young biết con gái sẽ trở thành quỷ dữ vậy sao vẫn quyết định sinh ra cô rồi cố giết cô?

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-102609-15
Phim không lý giải được nguồn gốc sức mạnh của Si Young

Bên cạnh đó, phim cũng không giải thích được tại sao Chae Yoon sắp đặt mọi thứ để cố giết hại Si Young. Phim chỉ tiết lộ một nhóm người được cho là thuộc dòng dõi của Chae Yoon ở cuối phim và vẫn tìm cách để giết chết Si Young.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-101831-19
Chae Yoon luôn tìm cách hại chết Si Young

Ngoài ra, Tà Khúc Triệu Vong còn xuất hiện chi tiết gây tranh cãi, có phần châm biếm trong xã hội hiện nay. Điều này nói lên một điều là khi pháp luật không thể giải quyết thì con người sẽ thay pháp luật làm điều đó. 

Cụ thể, một người phụ nữ được cho là trùm cuối (về sau plot twist xảy ra thì không phải) đã thực hiện nghi lễ bằng cách nhốt cả đoàn phim gồm mấy chục con người trong một ngôi trường biệt lập. Ban đầu, khán giả sẽ lầm tưởng bà ta là một kẻ máu lạnh, giết chóc nhiều người vô tội nhưng sự thật thì ngược lại.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-102605-14
Người phụ nữ được cho là phản diện của phim

Bộ phim đã chỉ ra những kẻ bị giam cầm là những người từng phạm vào trọng tội như cướp bóc, giết người, quấy rối tình dục. Chính vì luật pháp không thể giải quyết (thậm chí Hàn Quốc còn không có luật tử hình) nên bà ta đã mượn nghi thức triệu hồi vong để thanh lý hết đám người mà bà ta cho là "rác rưởi" của xã hội. 

Điều này xảy ra tranh cãi lớn khi một số người cho rằng việc làm của người phụ nữ là đúng, gieo nhân nào gặt quả đó. Mặt khác, nhiều người phê phán cách làm của bà ta vì không ai được phép tước đoạt đi sự sống của bất kỳ người nào trừ khi người đó được tòa phán quyết phải chết.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-103455-04
Việc thanh lý hết đoàn làm phim gây tranh cãi

Từ những gì nêu trên, bộ phim Tà Khúc Triệu Vong khả năng cao sẽ có phần 2. Liệu họ có chiến thắng được con quỷ tà ác bên trong Si Young không? Hay kết cục sẽ giống như Chae Yoon?

Đánh giá chung

Nhìn chung, Tà Khúc Triệu Vong vẫn được đánh giá cao bởi nghi lễ cổ xưa trong dòng phim sử dụng bùa chú, tà thuật. Ngoài yếu tố kinh dị, bộ phim còn thể hiện sự tinh tế trong cách xây dựng nhân vật.

Si Young là một nhân vật điển hình cho những cô gái có tâm tư khó đoán. Với vẻ ngoài mềm mỏng và dễ bị tổn thương, cô luôn đánh lừa người khác một cách ngoạn mục để thực hiện những mưu đồ xấu xa của mình.

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-103430-26
Cô gái yếu ớt nhưng tâm tư khó đoán

Mặc dù trở thành mục tiêu của của buổi hiến tế nhưng Si Young vẫn không nao núng. Cụm từ: "Trông cô bình thường quá" được nhắn lại hai lần khi hai nhân vật khác nhau đối diện với Si Young chứng tỏ cô không hề sợ hãi với những việ đang diễn ra mà có vẻ còn lường trước được mọi thứ.

Bên cạnh đó, các nhân vật khác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng không khí căng thẳng và bí ẩn. Chae Yoon - người biết rõ quá khứ của Si Young, tạo ra một mối đe dọa tiềm tàng, khiến khán giả luôn phải tập trung theo dõi.

Hãy ra rạp sớm nhất để thưởng thức Tà Khúc Triệu Vong trong tháng 4 này nhé!

review-ta-khuc-trieu-vong-btv227 20240426-102346-10

Cùng VOH giải trí cập nhật thêm các thông tin mới nhất về phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.