Review phim Tarot: lần đầu tiên bói bài Tarot xuất hiện trên màn ảnh rộng

VOH - Lấy đề tài xem bói, tiên tri, Tarot đem đến những pha kinh dị căng thẳng, khiến khán giả phải hồi hộp từng phút giây.

Bộ môn bói bài Tarot đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Những lời tiên đoán về tương lai thông qua các lá bài, chòm sao dường như có sức hấp dẫn kỳ lạ. Khai thác chủ đề này, tác phẩm Tarot kể câu chuyện về những lời nguyền ma quái nằm trong bộ bài tiên tri bí ẩn. Phim tập trung vào những pha jumpscare, tuy nhiên vẫn còn điểm hạn chế trong cốt truyện.

tarotreviewphim009-20240503-193944
Poster chính thức của Tarot tại Việt Nam

Trailer phim: 

Nội dung mới lạ gây tò mò

thể loại kinh dị chưa có nhiều tác phẩm điện ảnh khai thác sâu về chủ đề tử vi, cung hoàng đạo, chòm sao. Khi khán giả đã dần quen thuộc với motip kịch bản kết nối với thế giới tâm linh bằng các nghi thức triệu hồi, cầu cơ thì Tarot chọn một hướng đi mới mẻ, thu hút sự tò mò. 

Phim xoay quanh nhóm bạn 7 người đến một ngôi biệt thự cũ để cùng ăn mừng sinh nhật một thành viên trong nhóm. Cuộc vui diễn ra bình thường cho đến khi họ tìm thấy một bộ bài Tarot cổ được cất giấu sâu dưới tầng hầm. Dù biết "luật ngầm" không được dùng bộ bài không phải của mình, cô bạn Haley vẫn lần lượt trải bài, tiên tri tương lai cho từng người bạn và cả bản thân mình. Hành động này đã đem đến tai họa cho cả nhóm. 

tarotreviewphim010-20240503-194343
Tưởng chừng chỉ là cuộc vui bình thường nhưng nhóm bạn phải hứng chịu hậu quả lớn

Chỉ sau đêm tiệc tùng ấy, lần lượt từng người bạn ra đi theo những cách bí ẩn. Đặc biệt, những cái chết đều ứng với lời tiên tri của Haley và có sự xuất hiện của những sinh vật trên tấm bài Tarot dành cho họ. Tuy ban đầu không tin vào tâm linh hay các thế lực ma quỷ nhưng các thành viên trong nhóm dần dần phải tin vào lời của Haley. Đó là vì họ liên tiếp gặp phải những hiện tượng quỷ dị và chứng kiến sự ra đi thảm khốc của từng người bạn thân thiết. 

Giải đáp những lá bài bí ẩn 

Bộ phim rút ra các lá bài khác nhau chứa đựng ý nghĩa khác nhau. Các lá bài có những thông điệp liên kết với cung hoàng đạo của người được xem bài. Khi trải bài tiên tri cho một người, người đọc bài sẽ rút 12 lá bài xếp thành vòng tròn, lá thứ 13 đặt vào giữa sẽ nói lên số phận của người đang được xem bài. 

tarotreviewphim003-20240503-193944
Phim cung cấp những điều đơn giản nhất về Tarot, khiến khán giả chưa tiếp xúc với bộ môn này vẫn có thể hiểu được nội dung phim

Elise là người đầu tiên trong nhóm bị tước đoạt mạng sống bởi những lá bài ma quỷ. Cô được Haley bốc vào lá Nữ thượng tế - High Priestess. Lá bài cảnh báo cô nàng phải cẩn thận với bản tính thích tò mò khám phá - đặc trưng của những người thuộc cung Thiên Bình. 

tarotreviewphim005-20240503-193944
Lá bài Tarot cổ có nhiều điểm kỳ lạ, hình vẽ khác so với thông thường 

Lá bài Ẩn sĩ được rút ra tiên tri cho cung Ma Kết - những người thích phá vỡ các quy tắc. Chính lá bài này đã giết chết một thành viên trong nhóm khi bị dẫn dắt đến khu vực cấm và ra đi một cách không ai có thể lý giải. Lá bài Thuật sư cũng xuất hiện trong bộ phim khi tiên đoán số phận của cô nàng Paige. Cô bị biến trở thành trò biểu diễn và chết thảm trong tay nhà ảo thuật. 

tarotreviewphim007-20240503-193944
Từng hình nhân vật trên lá bài lần lượt xuất hiện và lấy đi mạng sống của những người đã được tiên tri

Thực chất, từng ác quỷ ứng trên lá bài đều do linh hồn của một phù thủy cổ xưa đầy oán hận thay đổi hình dạng. Bà yểm linh hồn của mình vào bộ bài và giết bất kì ai đã dùng bộ bài Tarot cổ này để chiêm tinh.  

Mạch phim nhanh, dễ đoán

Bộ phim có cách triển khai nội dung không quá phức tạp, kể câu chuyện theo dòng thời gian tuyến tính. Các tình tiết trong phim được đẩy nhanh, liên tục kèm theo các pha jumpscare.

Nhà sản xuất phim khá thành công trong việc “hù dọa” khán giả khi có những cảnh kinh dị bất ngờ. Với mác kiểm duyệt 18+, Tarot không ngần ngại thêm vào các phân cảnh máu me không kém series Final Destination, khiến khán giả phải “lạnh sống lưng”. 

tarotreviewphim001-20240503-193944
Phim liên tục đẩy lên cao trào bằng cách tăng mức độ của các màn jumpscare

Phim có nội dung liên kết chặt chẽ giữa các nhân vật với nhau. Đặc biệt, trước mỗi cái chết của nhân vật xuất hiện trở lại lời tiên tri dành cho số phận của họ khi trải những lá bài Tarot. Điều này giúp khán giả có thể hiểu được nguyên nhân cái chết của nhân vật mà không cần động não nhớ lại, đồng thời nhấn mạnh mức độ linh nghiệm của lời tiên tri.

Ngoài ra, những chi tiết nhỏ của các lá bài được thiết kế với hình vẽ có phần kinh dị hơn những lá Tarot ngoài đời thật cũng là một điểm cộng của phim.  

Tuy nhiên, tác phẩm này lại mắc nhiều khuyết điểm, đặc biệt là trong khâu làm trailer. Hầu hết các cảnh đắt giá và từng cái chết của các nhân vật đã xuất hiện trong đoạn phim giới thiệu. Việc này làm giảm mức độ hồi hộp của người xem.

Trailer dường như đã tiết lộ hết mạch phim chính xoay quanh những cái chết gây ra bởi lời nguyền, khiến khán giả thiếu đi những trải nghiệm bất ngờ về nội dung khi thưởng thức toàn bộ tác phẩm.

tarotreviewphim012-20240503-200318
Khán giả đã được biết trước các tình huống kinh dị trong phim

Bên cạnh đó, dù cố gắng xây dựng đề tài khác lạ, tiên phong trong việc đưa bài Tarot lên màn ảnh rộng nhưng nhà sản xuất phim vẫn sử dụng các diễn biến điển hình trong nhiều bộ phim kinh dị Âu Mỹ.

Sau khi nhận ra về lời nguyền mình đang mắc phải, nhóm bạn tìm đến một người cũng từng trải qua chuyện tương tự và nỗ lưc tìm cách phá giải nó. “Hào quang nhân vật chính” cũng hiện hữu rõ khi nữ chính Haley sống sót đến cuối cùng và tiêu diệt được linh hồn ám trong bộ bài một cách khá dễ dàng. 

tarotreviewphim011-20240503-200043
Tarot vướng vào thế "đầu voi đuôi chuột" khi giải quyết tất cả vấn đề được đặt ra một cách quá đơn giản

Đoạn kết phim tạo ra tình huống chưa thực sự thuyết phục. Một thành viên trong nhóm bạn bị nguyền rủa bởi tấm bài Gã khờ và dường như sắp bị tước đoạt mạng sống lại bất ngờ xuất hiện ở đoạn kết, đoàn tụ với Haley.

Giải đáp cho lý do còn sống sót, nhân vật này cho biết mình được cứu bởi người bạn cùng phòng và gã hề kỳ dị đột nhiên biến mất và không còn đuổi theo anh. Đây là chi tiết thiếu hợp lý, bởi linh vật quỷ dữ trong các trường hợp khác không dễ dàng buông tha cho kẻ đã bị nguyền rủa. 

Ngoài ra, phim chưa có điểm nổi bật trong hình ảnh, kỹ xảo. Tạo hình của các linh hồn vẫn có sự tương đồng với nhiều tác phẩm cùng thể loại, vì thế chưa tạo được dấu ấn riêng biệt của tác phẩm. 

Tóm lại, dù nhiều yếu tố chưa thực sự đột phá để thuyết phục khán giả nhưng Tarot vẫn là một tác phẩm đáng thưởng thức nếu bạn yêu thích lĩnh vực chiêm tinh, tử vi, bói bài. Phim được công chiếu từ ngày 3/5/2024 tại các cụm rạp trên toàn quốc.

Cùng voh.com.vn cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.