Review Biệt Đội Săn Ma: Kỷ Nguyên Băng Giá - bom tấn giữ vững phong độ sau 40 năm

VOH - Biệt Đội Săn Ma: Kỷ Nguyên Băng Giá là phần phim thứ năm trong series Ghostbuster ra mắt phần đầu tiên năm 1984, được xếp vào hàng bom tấn suốt nhiều thập kỷ qua. 

Năm 2024, thương hiệu phim bom tấn Biệt Đội Săn Ma (Ghostbusters) chính thức trở lại. Đây là một đối thủ nặng kí tại phòng vé trong tháng 4 này. Ở những phần trước, Biệt Đội Săn Ma đều đạt doanh thu “khủng”. Vậy phần phim thứ năm này có những gì mới mẻ và liệu có nối gót được thành tích trong suốt 40 năm qua? 

ghostbusterfrozen003-20240410-194408
Poster chính thức của phim tại Việt Nam

Trailer phim

Dàn sao đa thế hệ

Biệt Đội Săn Ma: Kỷ Nguyên Băng Giá có sự thay đổi ở các gương mặt diễn viên mới. Tài tử Paul Rudd được biết đến với lối diễn xuất hài hước vô cùng phù hợp với màu sắc dí dỏm của series Ghostbusters. Sánh vai cùng Paul Rudd là nữ diễn viên Carrie Coon, tạo nên một cặp đôi “săn ma” với những tình huống éo le không tưởng. 

Bên cạnh đó, lần đầu tiên Biệt Đội Săn Ma có sự tham gia của các diễn viên teen. Mckenna Grace và Finn Wolfhard vào vai Phoebe và Trevor, trở thành thế hệ mới nhất của đội săn ma, đồng hành với gia đình Spengler trong hành trình săn bắt những hồn ma quẩn quanh trong thành phố. 

ghostbusterfrozen002-20240410-194408
Gia đình Spengler tiếp tục với nhiệm vụ săn ma

Ngoài ra, phần thứ năm này tạo sự liên kết với những phần trước khi có sự góp mặt đặc biệt bởi đội săn ma lão làng Tiến sĩ Peter Venkman (Bill Murray), Tiến sĩ Ray Stantz (Dan Aykroyd), Tiến sĩ Egon Spengler (Harold Ramis) và Tiến sĩ Ernie Hudson (Winston Zeddemore). Bộ tứ trở lại với vai trò hỗ trợ cho gia đình Spengler chiến đấu với sức mạnh siêu nhiên mới.

ghostbusterfrozen004-20240410-195020
Những "chiến binh" săn ma đã quen mặt với khán giả cũng xuất hiện trong phần này

Mạch phim đơn giản, kỹ xảo chất lượng

Tại Việt Nam, phim được gắn mác dành cho khán giả trên 13 tuổi. Vì vậy, phim không có nhiều tình huống lắc léo, gây sốc. 

Câu chuyện được sắp xếp logic theo trình tự thời gian. Phim mở đầu với bối cảnh tại New York năm 1904. Một sự kiện kỳ lạ xảy ra trong bữa tiệc của những quý tộc đã khởi đầu cho sự hiện diện của thế lực ma quái mới. Sức mạnh siêu nhiên này đã được giam giữ trong quả cầu bằng đồng.

ghostbusterfrozen006-20240410-200403
Quả cầu ẩn chứa sức mạnh siêu nhiên nguy hiểm chưa ai biết đến

Tuy nhiên, rắc rối đã xảy ra với gia đình săn ma Spengler khi quả cầu kia được tìm thấy và linh hồn trong đó tìm được cơ hội thoát ra khỏi vòng trấn yểm. Linh hồn này có khả năng làm đóng băng vạn vật và mở khóa cảnh cửa đến với chiều không gian thứ hai. 

Với thời lượng 2 giờ, phim giải quyết vấn đề nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một nhược điểm của tác phẩm này. Ở đoạn cao trào, vấn đề chính của phim từ giai đoạn phát triển đến khi được giải quyết khá ngắn, không có nhiều tình huống. Bởi lẽ đó, một vài khán giả có thể cảm thấy chóng vánh khi xem xong. 

ghostbusterfrozen007-20240410-200653
Phim có nội dung ngắn gọn, dễ hiểu nhưng tiết tấu khá nhanh

Biệt Đội Săn Ma: Kỷ Nguyên Băng Giá giữ nguyên tinh thần hài hước, hóm hỉnh của 4 phần phim đã ra mắt. Ngoài những thành viên chính trong đội săn ma, nhà làm phim khéo léo đưa vào các nhân vật tạo tiếng cười. Phim xuất hiện nhân vật mới là Firemaster (Bậc thầy của lửa) do Kumail Nanjiani thủ vai và Emily Alyn Lind trong vai một hồn ma lang thang tên Melody có mong muốn gặp lại gia đình của mình và vô tình trở thành bạn bè với cô bé Phoebe. 

Cũng như những phần phim Ghostbusters trước, nhà sản xuất Ghost Corp không làm khán giả thất vọng với các phân cảnh hành động của đội săn ma. Ngay mở đầu, khán giả sẽ được chiêu đãi ngay bởi màn săn bắt ma trên đường phố của gia đình Spengler. Ngoài ra, ở phần thứ năm này, đội săn ma có những vũ khí tối tân hơn và nhiều loài ma quái khác xuất hiện. 

ghostbusterfrozen005-20240410-195607
Những pha hành động mãn nhãn của đội săn ma là điểm nhấn của cả phim

Giải mã sinh vật ma quái mới

Như cái tên Kỷ Nguyên Băng Giá, ở phần này, những thành viên của đội săn ma phải đối đầu với quái vật có khả năng làm đóng băng tất cả mọi thứ, khiến đối thủ nhanh chóng biến thành những tảng băng. Quái thú này có tên Garraka, đã được trấn yểm từ năm 1904. 

Garraka là một sinh vật quỷ dài, mảnh mai, gầy gò, có đôi mắt màu xanh sáng, hai sừng giống như sừng dê dài và đôi tay có móng vuốt, có chiều cao lên đến 13 feet (khoảng 4 mét). 

ghostbusterfrozen008-20240410-200759
Garraka là kẻ thù mới của đội săn ma

Garraka là một vị thần quỷ cổ xưa sở hữu sức mạnh băng tuyết cực kỳ mạnh mẽ. Hàng ngàn năm trước, nó được triệu hồi để giúp một vị chinh phục vùng đất Đông Á và Trung Á. Tuy nhiên, vị vua này cũng không khỏi lo sợ trước sức mạnh khủng khiếp của Garraka. Vì vậy thành lập được đế chế mới của mình, vua đã cắt sừng của Garraka. Mặc dù bị mất đi bộ phận quan trọng, Garraka vẫn cực kỳ mạnh mẽ. Do đó, nó bắt đầu trỗi dậy và trả thù, khởi đầu một cuộc chinh phạt Trái Đấtt. Thế nhưng, một nhóm pháp sư mang tên Firemasters (Bậc thầy của lửa) đã đánh bại được Garraka. Họ sử dụng đồng và sức mạnh nguyên tố của lửa để làm yếu Garraka, sau đó giam nó trong một quả cầu đặc biệt

Năm 2024, Nadeem - cháu trai của một Firemaster thừa kế lại căn hộ có tầng hầm chứa những vật dụng liên quan đến Garraka. Tuy nhiên, anh chàng lại không hề biết về xuất thân, năng lực của mình cũng như ý nghĩa của những món đồ bằng đồng do người bà để lại. Do đó, anh đã gây ra rắc rối lớn khi bán đi quả cầu chứa đựng linh hồn quỷ dữ Garraka. 

ghostbusterfrozen009-20240410-200916
Căn hầm chứa toàn những vật dụng bằng đồng, là vật để chống lại quỷ dữ Garraka 

Để giải thoát cho sinh vật ma quái này cần có một bài kinh thánh sử dụng ngôn ngữ cổ xưa. Không có một loại thiết bị nào có thể trục xuất được linh hồn Garraka ra khỏi quả cầu, thậm chí sức mạnh của nó còn giúp những hồn ma khác thoát ra được khỏi buồng chứa. Tuy nhiên, Garraka không thể điều khiển được con người mà chỉ chế ngự được các linh hồn. Vì vậy, sinh vật này đã lên kế hoạch để có thể thoát ra khỏi quả cầu trấn yểm. 

ghostbusterfrozen010-20240410-201101
Thế giới bị đe dọa bởi sức mạnh quỷ dữ từ hàng trăm năm trước

Dù sở hữu sức mạnh chống lại được những vũ khí của đội săn ma nhưng Garraka vẫn có điểm yếu. Năng lực của Garraka bị kiềm hãm bởi nguyên tố đồng và lửa được tạo ra từ các Firemaster. Ngoài ra, cặp sừng chính là nơi chứa đựng nhiều sức mạnh nhất của Garraka. Loại bỏ được cặp sừng của nó chính là cách hiệu quả nhất để có thể chiến đấu với sức mạnh băng giá mang tính hủy diệt. 

banner-cuoi-bai-new-1050371

Những thước phim ý nghĩa, nhân văn

Không phải là một bộ phim thuần về khoa học viễn tưởng hay hành động, Biệt Đội Săn Ma: Kỷ Nguyên Băng Giá lồng ghép những tình tiết ý nghĩa, sâu lắng về tình cảm gia đình. Trong gia đình Spengler, Phoebe ban đầu không quan tâm đến người cha mới của minh là Gary, thậm chí còn ghét bỏ ông vì đã ngăn cản cô bé không được tiếp tục đi săn ma vì tuổi đời còn quá nhỏ. Tuy nhiên, Gary vẫn luôn quan tâm, lo lắng cho Phoebe khi gặp rắc rối và dần dần hình thành được tình cảm gia đình với cô. 

ghostbusterfrozen011-20240410-201320
Dù gây ra nhiều điều vướng bận cho công việc săn ma nhưng gia đình Spengler vẫn luôn yêu thương Phoebe

Bên cạnh đó, nhân vật Melody - hồn ma nữ lang thang dù không có nhiều thời lượng xuất hiện nhưng vẫn giúp truyền tải đầy đủ thông điệp. Dù làm theo lời sai khiến của Garraka để có cơ hội gặp lại gia đình mình ở thế giới bên kia, Melody vẫn giữ được bản tính tốt đẹp của mình và giúp đỡ cho người bạn Phoebe trong giây phút cam go. 

ghostbusterfrozen012-20240410-201622
Phim đem đến những khoảnh khắc sâu lắng bởi tình bạn của Phoebe và Melody

Nhà sản xuất phim cũng vô cùng tinh tế khi đã dành những giây cuối cùng của phim để tưởng nhớ đạo diễn Ivan Reitman. Ông là người cầm trịch cho Biệt Đội Săn Ma: Chuyển Kiếp ra mắt năm 2021. Ngày 12/2/2022, ông qua đời tại nhà riêng ở tuổi 75. 

Tổng kết, Biệt Đội Săn Ma: Kỷ Nguyên Băng Giá là một bộ phim đáng để ra rạp thưởng thức trong tháng 4 này. Phim chính thức khởi chiếu ngày 12/4/2024 và có suất chiếu sớm vào hai ngày 10 và 11/4 tại các cụm rạp trên toàn quốc. 

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.