Review Điềm Báo Của Quỷ: Giải đáp nguồn gốc của kẻ phản Chúa

VOH - Điềm Báo Của Quỷ (The First Omen) là phần phim tiền truyện của The Omen đã ra mắt năm 1976.

Trong hàng loạt phim kinh dị đổ bộ phòng vé Việt tháng 4, Điềm Báo Của Quỷ là một cái tên đáng chú ý. Phim có chủ đề về quỷ satan, xoay quanh những vấn đề về tôn giáo. Dù đã có nhiều tác phẩm khai thác về đề tài này nhưng Điềm Báo Của Quỷ có nhiều điểm mới. Liệu phim có xứng đáng để khán giả đến rạp thưởng thức? 

diembaocuaquyreview006-20240404-210106
Poster chính thức của phim tại Việt Nam

Trailer phim: 

Giáo hội bí ẩn

Phim lấy bối cảnh tại thủ đô Rome năm 1971 - thời điểm nước Ý đang rơi vào tình trạng hỗn loạn do những cuộc biểu tình chống lại chính quyền và tôn giáo. Cũng vào lúc này, nữ tu Margareta từ Mỹ khởi hành đến Ý để làm lễ tuyên khấn vào giáo hội, trở thành cô dâu của Chúa và bắt đầu tu tập tại tu viện này.

diembaocuaquyreview012-20240404-210458
Margareta được cha Lawrence nuôi dưỡng từ nhỏ đưa đến đất nước mới để tu tập

Tuy nhiên, cuộc sống của Margareta tại tu viện mới lại xuất hiện nhiều điều kỳ lạ. Nữ tu người Mỹ gặp một cô bé tên Carlita thường xuyên bị các sơ nhốt vào phòng riêng. Carlita có nhiều hành động quái dị và những bức vẽ nguệch ngoạc. 

Margareta đặc biệt quan tâm cô bé bởi chính cô cũng từng là đứa trẻ “cá biệt” tại tu viện. Vì vậy, cô mong muốn giúp Carlita thoát khỏi lối sống ngỗ nghịch, hòa nhập cùng các đứa trẻ khác tại tu viện. 

diembaocuaquyreview002-20240404-210106
Margareta có quá khứ giống với Carlita

Chính việc quan tâm đến Carlita lại mang đến rắc rối cho Margareta. Cô bị tu viện trưởng yêu cầu hoãn lại lễ tuyên khấn vì đã thân thiết quá mức với Carlita. Từ đây, Margareta bắt đầu khám phá những điều bí ẩn về Carlita mà các sơ đang cố gắng che giấu.

Giáo hội này thực chất đang tạo ra kẻ chống lại Chúa (AntiChrist). Họ tìm ra những đứa trẻ chào đời vào ̉6 giờ, ngày 6 tháng 6, bởi 666 chính là dấu hiệu của quỷ satan. Trong số đó, nhiều em bé sinh ra bị dị dạng và chết yểu, chỉ còn sót lại Margareta và Carlita. Đây chính là đứa con đầu tiên của quỷ.  

Liên kết với phần phim 48 năm trước

Điềm Báo Của Quỷ mở rộng câu chuyện của The Omen ̣(1976). Trong phần phim cũ, khán giả đã được theo dõi câu chuyện về cậu bé Damien. Damien được một cặp vợ chồng nhà ngoại gia Mỹ nhận nuôi. The Omen đã hé lộ Damien là con của quỷ satan và chó rừng Jackal - đại diện cho những kẻ lừa đảo trong kinh thánh. Tuy nhiên, điều này vẫn còn nhiều uẩn khúc và danh tính người đã sinh ra Damien chưa thực sự rõ ràng. 

diembaocuaquyreview013-20240404-211120
Bí ẩn về nguồn gốc của kẻ chống Chúa được lật lại sau hơn bốn thập kỷ

Giữa Điềm Báo Của QuỷThe Omen còn có cảnh quay tương đồng với nhau. Trong The Omen, người bảo mẫu của Damien tự nhảy ra khỏi cửa sổ, treo mình tự vẫn ngay trong buổi tiệc sinh nhật 5 tuổi của cậu. Còn trong phần tiền truyện này, một nữ tu bất ngờ tự thiêu mình và nhảy ra khỏi lan can trước sự chứng kiến của tất cả sơ và trẻ em trong tu viện. Cả hai sự kiện này đều là khởi đầu của chuỗi sự kiện kinh hoàng liên quan đến quỷ dữ. 

Điềm Báo Của Quỷ cũng giải thích về người đã sinh ra con của quỷ satan. Trong số nhiều đứa trẻ được sinh ra, các bé trai sẽ được chọn làm AntiChrist (kẻ chống Chúa), còn các bé gái sẽ là người làm mẹ của những quỷ dữ tiếp theo. Margareta và Carlita là hai phụ nữ được “chọn” để sinh ra kẻ chống Chúa mới. 

Cuối phần tiền truyện, sự thật về người mẹ của Damien đã được làm rõ. Sơ Margareta chính là người đã thành công sinh được một bé trai để trở thành kẻ chống Chúa. Tuy nhiên, cả hai phần phim đều chưa hé lộ rõ về cuộc sống của Margareta sau khi thoát khỏi giáo hội tôn thờ quỷ dữ kia. Liệu cô có thoát khỏi sự truy lùng của những kẻ không có niềm tin vào Thiên Chúa? 

diembaocuaquyreview010-20240404-210106
Nhân vật chính vẫn còn nhiều bí ẩn phía sau

Những điểm mới trong cốt truyện

Điềm Báo Của Quỷ khai thác nhiều yếu tố mới mẻ về tôn giáo mà các phim cùng dòng như The Nun chưa có. Đầu tiên, phim gây bất ngờ khi lồng ghép những khía cạnh “trần tục” của các nữ tu. Trong suy nghĩ của nhiều người, những cô gái sùng đạo là người vô tính, có lối sống tránh xa những thú vui của người thường thì biên kịch của phim đã mạnh dạn thể hiện điều ngược lại. 

Margareta dù sống trong tu viện từ khi còn nhỏ nhưng khi đến Ý, cô đã một lần “thử sức” được như những cô gái trẻ bình thường. Margareta vẫn hoàn toàn có ham muốn hưởng thú vui, thậm chí là tình dục với đàn ông. 

diembaocuaquyreview014-20240404-211916
Những khía cạnh của các nữ tu chưa từng được khai thác đã được đưa vào phim

Bên cạnh đó, phim lồng ghép khéo léo các hình ảnh tôn giáo về ác quỷ satan. Ngay trong đoạn trailer, các số 666 liên tục xuất hiện gợi ý rõ về sự xuất hiện của kẻ phản Chúa. Số 6 còn được thánh Bêđa coi như tượng trưng cho vũ trụ này trong tình trạng chưa được thánh hóa.

diembaocuaquyreview011-20240404-210107
Chi tiết được cài cắm xuyên suốt tác phẩm

 Một phân đoạn các đứa trẻ trong tu viện nối thành vòng tròn đi xung quanh cô bé Carlita dù trông có vẻ bình thường nhưng cũng chứa đựng hàm ý về quỷ dữ. Trong kinh thánh có dụ ngôn cho rằng 10 cô trinh nữ chính là Hội Thánh. Tuy nhiên, trong đoạn phim được cắt ra trên trailer xuất hiện 13 bé gái, và con số 13 được gán với những điềm gỡ, điều xui xẻo trong văn hóa phương Tây. Dường như, nhà làm phim muốn ẩn dụ nơi giáo hội này chứa đựng những điều không may ngay từ những phút đầu của phim. 

diembaocuaquyreview007-20240404-210106
Từng phân đoạn có những ý nghĩa khác nhau 

Có thể nói, nhà sản xuất phim đã cố gắng làm mới đề tài phim liên quan đến trừ tà, tín ngưỡng tôn giáo. Dù chưa hoàn hảo trọn vẹn nhưng phim đã ghi được điểm nổi bật hơn so với các đối thủ khác cùng thể loại.

banner-cuoi-bai-new-1050371

Yếu tố kinh dị gắn mác R 

Theo thông tin được công bố, Điềm Báo Của Quỷ đã trải qua 5 lần kiểm duyệt tại Mỹ mới được đưa ra trình chiếu và gắn mác R - một trong những phân loại gần như cao nhất cho người xem. Tại Việt Nam, phim gắn mác 18+ và được cảnh báo có nhiều cảnh bạo lực, máu me, gây ám ảnh mạnh.

diembaocuaquyreview015-20240404-212556
Phim chứa đựng nhiều chi tiết rùng rợn, thậm chí khiến khán giả buồn nôn

Thay vì phụ thuộc vào các cảnh jumpscare hay gây sợ hãi bởi các hình ảnh tâm linh, siêu nhiên, phim chú trọng vào những hình ảnh máu me. Những phân đoạn những cô gái bị rạch bụng khi sinh con hay tai nạn khiến nhân vật bị đứt lìa thân thể đều không làm mờ hay quay lướt qua mà còn chiếu cận cảnh. Các cảnh quay này có thể gây ám ảnh lớn đối với khán giả mắc hội chứng sợ máu. 

Ngoài ra, Điềm Báo Của Quỷ khiến người xem phải hồi hộp, sợ hãi theo từng diễn biến tâm lý của nhân vật chính Margareta. Từ giai đoạn tìm hiểu về bí ẩn xoay quanh tu viện và cô bé Carlita đến lúc phát hiện ra những sự thật kinh hoàng về thế lực tôn thờ quỷ dữ và chính bản thân mình, Margareta đưa khán giả qua những khung bậc cảm xúc khác nhau. 

Những điểm hạn chế

Dù có nhiều điểm được khán giả lẫn giới phê bình chuyên môn đánh giá cao nhưng Điềm Báo Của Quỷ vẫn tồn tại nhiều khuyết điểm. 

Nếu chưa theo dõi phần phim The Omen trước đó, khán giả khó có thể nắm bắt được câu chuyện từ những phút đầu phim khi xuất hiện khá nhiều nhân vật. Bên cạnh đó, ở The Omen, dưới phần mộ của mẹ ruột Damien thực chất là một con chó rơm. Vì vậy, phần tiền truyện này lại chưa làm rõ về vấn đề này khi hé lộ bé trai được sơ Margareta sinh ra được đặt tên là Damien. 

diembaocuaquyreview016-20240404-212945
Toàn bộ bí ẩn về cậu bé Damien dường như vẫn chưa hoàn toàn tiết lộ hết

Bên cạnh đó, phần góc quay, âm thanh hay kỹ xảo cũng chỉ dừng ở mức bình thường và chưa thực sự có điểm đột phá. Phim có lẽ sẽ chưa để lại được dấu ấn sâu sắc cho đối tượng khán giả đã quen với các thể loại phim kinh dị vì không có những hình ảnh đặc biệt ám ảnh hay một phân đoạn cao trào.

Tuy nhiên, với những ưu điểm nêu trên, phim vẫn là một lựa chọn sáng giá tại phòng vé trong tháng 4 này. Điềm Báo Của Quỷ chính thức khởi chiếu ngày 5/4/2024 tại các cụm rạp trên toàn quốc. 

Cùng voh.com.vn cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.