Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review: "Bom tấn" trừ tà Hàn Quốc có đủ sức chinh phục khán giả Việt?

VOH - Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) đang là bộ phim dẫn đầu doanh thu phòng vé xứ Hàn và vừa đổ bộ Việt Nam. Liệu rằng bộ phim tâm linh huyền bí này có điều gì mà khiến khán giả yêu thích đến vậy?

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) là bộ phim điện ảnh thứ 3 trong sự nghiệp của đạo diễn Jang Jae Hyun, sau 2 tác phẩm The PriestsSvaha: The Sixth Finger. Với sự tham gia của dàn diễn viên đình đám như: Choi Min Sik, Yoo Hae Jin, Kim Go EunLee Do Hyun,... phim sẽ góp phần làm sáng tỏ những hiện tượng tâm linh kỳ quái mà chỉ 1% trên thế giới tin là thật. 

Theo công bố từ nhà sản xuất SHOWBOX, Exhuma đã hút 1 triệu khán giả đến rạp trong 3 ngày đầu tiên. Sau 3 tuần công chiếu, phim nhanh chóng thu về 60 triệu USD với 8 triệu vé bán ra. Thành tích này đã giúp Quật Mộ Trùng Ma trở thành phim điện ảnh có doanh thu cao nhất năm 2024 tại Hàn Quốc tính đến thời điểm hiện tại.

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Exhuma liên tục lập kỷ lục phòng vé tại Hàn Quốc

Tại Việt Nam, Quật Mộ Trùng Ma chính thức ra rạp vào ngày 15/3, nhưng trong ngày chiếu sớm 13/3, phim đã ghi nhận 80.000 lượt vé đặt trước, trở thành phim Hàn có số vé đặt trước cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam. Thậm chí, Exhuma còn đứng top 1 đề tài thảo luận trên mạng xã hội Việt Nam tuần qua theo khảo sát của YouNetMedia. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Phim nhận được độ thảo luận rất cao tại Việt Nam

Điều này cũng cho thấy Exhuma không chỉ phủ sóng tại quê nhà Hàn Quốc, mà còn rất có sức hút với khán giả Việt Nam. Hãy cùng VOH tìm hiểu xem Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) liệu có thực sự xứng đáng với những kỳ vọng của khán giả không nhé! 

* Lưu ý: Bài viết không tiết lộ nội dung phim

Thông tin và nội dung Quật Mộ Trùng Ma 

  • Tên phim: Exhuma
  • Hangul: 파묘
  • Đạo diễn & Biên kịch: Jang Jae Hyun
  • Quay phim: Lee Mo Gae
  • Phát hành: 22/2/2024
  • Thể loại: Tâm linh, Huyền bí, Kinh dị, Siêu nhiên
  • Thời lượng: 134 phút
  • Diễn viên: Choi Min Sik, Yoo Hae Jin, Kim Go Eun, Lee Do Hyun

Quật Mộ Trùng Ma kể về một nhóm 4 người gồm thầy phong thủy Kim Sang Deok (Choi Min Sik), người khâm liệm Young Geun (Yoo Hae Jin) và 2 pháp sư trẻ Hwa Rim (Kim Go Eun), Bong Gil (Lee Do Hyun). Công việc của họ là khai quật những ngôi mộ theo yêu cầu của các gia đình và "xoa dịu" tổ tiên của họ. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Nội dung phim kể về bộ 4 người chuyên làm công việc quật mộ, "xoa dịu" những linh hồn đã mất

Chuyện phim bắt đầu khi Hwa Rim và Bong Gil đến Mỹ để giúp đỡ một gia đình người Mỹ gốc Hàn giàu có, nhưng thật không may vì cậu con trai sơ sinh của họ đang bị một thế lực đen tối làm phiền. Sau khi nhìn ra được vấn đề từ chính tổ tiên của gia đình, cả 2 đã cùng với thầy phong thủy Sang Deok và Young Geun tiến hành khai quật ngôi mộ để cứu lấy đứa trẻ và nhận lại khoảng tiền kếch xù. Tuy nhiên, họ không thể ngờ rằng ngay giây phút nhát xẻng đầu tiên được giáng xuống, cũng chính là lúc nguy hiểm thật sự bắt đầu. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Chuyện phim bắt đầu khi Hwa Rim và Bong Gil giúp đỡ một gia tộc giàu có nhưng lại đang bị thế lực đen tối làm phiền

Sự kết hợp giữa tín ngưỡng dân gian và câu chuyện lịch sử 

Ngay từ cái tên, Quật Mộ Trùng Ma đã cho thấy chủ đề được bộ phim đề cập đến sẽ mang yếu tố tâm linh, thể hiện tín ngưỡng dân gian của người Á Đông. Trong đó, bao gồm việc khâm liệm, an táng người thân đã khuất, thờ cúng tổ tiên hay quan niệm âm dương ngũ hành, trùng tang,...

Khi theo dõi bộ phim, khán giả sẽ thấy những vấn đề tâm linh, huyền bí được thể hiện một cách trực diện, thẳng thắn và không hề có sự né tránh nào. Đặc biệt, nửa đầu của phim đã thành công chạm đến nỗi sợ của người xem khi miêu tả về thế giới bên kia một cách chân thực. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Phim đề cập trực diện đến những tín ngưỡng văn hóa dân gian của người Á Đông

Đến nửa sau của phim, khán giả sẽ nhận ra Quật Mộ Trùng Ma không chỉ là một bộ phim kinh dị thông thường. Bởi nó còn đề cập đến câu chuyện lịch sử khi trực tiếp nhắc đến những xung đột trong mối quan hệ Nhật - Hàn từ thời Thế chiến. Có lẽ vì thế nên dù khai thác chủ đề quật mộ nhưng bộ phim lại không hề mang lại cảm giác mê tín, dị đoan mà còn rất chân thực.

Theo Namu, tên các nhân vật trong phim đều là tên của những nhân vật lịch sử trong cuộc chiến giành độc lập của Hàn Quốc. Thậm chí, các biển số xe của các nhân vật cũng không được đặt ngẫu nhiên mà là những cột mốc lịch sử quan trọng.

Với sự kết hợp này, có vẻ như đạo diễn Jang Jae Hyun đang thể hiện tham vọng trong việc pha trộn yếu tố siêu nhiên, nghi lễ và truyền thống pháp sư với câu chuyện quá khứ đau buồn của đất nước. Và việc bộ phim thu hút hàng triệu khán giả Hàn Quốc ra rạp đã cho thấy sự thành công của nam đạo diễn. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Hình ảnh bản đồ Hàn Quốc được thể hiện ẩn ý qua tấm poster

Cách kể chuyện lôi cuốn, không cần hù dọa vẫn kịch tính đến từng giây

Với khối lượng thông tin và nội dung phức tạp, đạo diễn Jang Jae Hyun đã cho thấy sự khéo léo khi kể chuyện theo từng chương riêng biệt, mỗi chương đều có một cao trào nhỏ riêng. Vì thế nên khi theo dõi bộ phim, khán giả sẽ không bị choáng ngợp bởi cốt truyện phức tạp, ngược lại còn bị thu hút bởi những câu chuyện nhỏ trong từng chương. 

Nội dung của phim có thể được chia làm 2 phần với 2 câu chuyện tưởng như rời rạc, nhưng khi "xâu chuỗi" vấn đề lại, người xem sẽ thấy mọi thứ đều có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Bộ phim cũng có nhiều chi tiết ẩn dụ, kết hợp với các manh mối quan trọng khiến người xem không muốn bỏ lỡ bất cứ giây phút nào. Đặc biệt càng về sau, câu chuyện càng trở nên căng thẳng và bí ẩn với những cú twist khó ngờ, khiến người xem không thể nào dự đoán được rằng bộ phim sẽ kết thúc theo cách như thế nào. 

Điều làm nên sự khác biệt của Quật Mộ Trùng Ma so với những bộ phim kinh dị khác là yếu tố gây sợ hãi không đến từ những cảnh hù dọa thông thường. Thay vào đó, bộ phim chọn xây dựng bầu không khí căng thẳng thông qua âm thanh, hình ảnh, không gian và kéo người xem đi sâu hơn vào câu chuyện. Thậm chí, hồn ma trong phim cũng không xuất hiện rõ ràng ngay từ đầu, mà chỉ có bóng dáng phảng phất nên càng gợi nên sự tò mò, sợ hãi cho người xem. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
 
Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Thay vì những cảnh quay hù dọa, phim vẫn khiến người xem sợ hãi qua cách xây dựng không gian, góc máy quay và âm thanh 
BANNER-cuoi-bai
Bài còn tiếp.... Truy cập voh.com.vn để đọc nhiều bài hay nhé!

Diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên

Ngay từ khi công bố thông tin, Quật Mộ Trùng Ma đã thu hút sự quan tâm lớn của khán giả bởi sự tham gia của dàn diễn viên vừa có tên tuổi vừa có thực lực. Mỗi diễn viên trong phim đều thể hiện rất tốt vai diễn của mình, lột tả chân thật cảm xúc nhân vật, giúp người xem có được những trải nghiệm tuyệt vời khi xem phim. 

Choi Min Sik vai Kim Sang Deok

Sự xuất hiện của nam diễn viên kỳ cựu Choi Min Sik chính là minh chứng cho thấy nội dung Quật Mộ Trùng Ma sẽ rất đáng mong đợi. Với sự nghiệp 35 năm diễn xuất, nam diễn viên đã từng ghi dấu ấn với khán giả qua nhiều bộ phim điện ảnh đình đám như: Oldboy, Nameless Gangster: Rules of The Time, New World, Heart Blackened,... 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Diễn viên Choi Min Sik là cái tên bảo chứng cho nội dung của phim

Trong Quật Mộ Trùng Ma, Kim Sang Deok là một thầy phong thủy giàu kinh nghiệm và luôn giữ vững nguyên tắc làm nghề của mình. Ông cũng không cho phép các thế lực xấu tồn tại trên mảnh đất mà con cháu ông sẽ sinh sống. Vì thế nên Kim Sang Deok đã lao vào công cuộc xua đuổi tà ma, dù ông biết điều đó sẽ gây nguy hiểm cho mình. 

Với vai diễn này, diễn viên Choi Min Sik đã thật sự cho khán giả thấy được khả năng diễn xuất không có điểm trừ. Đáng nói, đây còn là bộ phim mang màu sắc huyền bí đầu tiên trong sự nghiệp diễn xuất của nam diễn viên. Nhưng cách Choi Min Sik diễn xuất đã cho khán giả cảm nhận được rằng ông thật sự là một thầy phong thủy lành nghề.

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Nam diễn viên và nhân vật Kim Sang Deok thật sự đã hòa làm một

Kim Go Eun vai Hwa Rim

Kim Go Eun là nữ diễn viên được đánh giá cao về mặt diễn xuất với kinh nghiệm hơn 11 năm trong nghề. Trước đó, nữ diễn viên sinh năm 1991 từng thể hiện kỹ năng diễn xuất tinh tế qua các tác phẩm điện ảnh như: Eungyo, Monster, Hit-and-Run Squad, Canola,... Ngoài ra, tên tuổi của Kim Go Eun còn phủ sóng màn ảnh nhỏ với các bộ phim truyền hình như: Cheese in the Trap, Guardian: The Lonely and Great God, The King: Eternal Monarch, Yumi's Cells,... 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Kim Go Eun đã nghiên cứu và chuẩn bị rất nhiều cho vai diễn lần này

Nhân vật Hwa Rim của Kim Go Eun là nữ pháp sư trẻ tuổi nhưng có kỹ năng tốt nhất Hàn Quốc. Cô cũng là người đưa ra gợi ý về việc khai quật mộ trong lúc làm lễ gọi hồn để thuyết phục thầy phong thủy Sang Deok đồng hành cùng mình trong phi vụ lần này. 

Cũng vì vai diễn Hwa Rim là một pháp sư quá chuyên nghiệp, nên Kim Go Eun không cho phép bản thân bộc lộ sự vụng về. Nữ diễn viên thậm chí đã tìm đến các pháp sư để học hỏi kinh nghiệm và xem video để luyện tập. Đặc biệt, việc học thuộc kịch bản trong những phân cảnh làm phép là một điều rất khó, nhưng Kim Go Eun đã hoàn thành nó một cách mượt mà.

Cuối cùng, những nỗ lực của Kim Go Eun cho vai diễn đã được đền đáp xứng đáng khi khán giả sau xem phim đều dành cho cô rất nhiều lời khen ngợi. Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng nữ diễn viên như đã "lên đồng" thật sự trong phân cảnh làm lễ trừ tà, khiến người xem không khỏi rùng mình. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Nữ diễn viên được nhận xét là "diễn như lên đồng" vì quá nhập tâm và chân thật

Bên cạnh diễn xuất, phong cách thời trang của Kim Go Eun trong phim cũng là điều khiến người xem vô cùng thích thú. Không giống như tưởng tượng của khán giả về những pháp sư truyền thống, Kim Go Eun cho thấy sự phá cách khi diện áo khoác da dáng dài sành điệu. Cùng với đó là thần thái cuốn hút đầy mị lực ngay khi xuất hiện ở khung hình đầu tiên đã giúp Kim Go Eun hoàn toàn chinh phục khán giả. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Phong cách của Kim Go Eun trong phim thật sự quá ấn tượng

Lee Do Hyun vai Bong Gil

Bong Gil là chàng pháp sư tân binh giữ nhiệm vụ tụng kinh và hỗ trợ Hwa Rim trong các buổi trừ tà. Anh chàng không phải là người nhiều lời, nhưng lại có khả năng quan sát và rất dũng cảm để bảo vệ những người xung quanh. Trước đó, anh từng được Hwa Rim cứu nên đã quyết tâm đồng hành cùng cô với sự tin tưởng tuyệt đối. 

Đặc biệt, nhân vật này còn gây ấn tượng với người xem bởi những hình xăm tràn ngập khắp cơ thể. Theo như chia sẻ của đạo diễn Jang Jae Hyun, hình xăm này là những dòng kinh Phật và có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể của Bong Gil. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Tạo hình khác biệt của Lee Do Hyun khiến người hâm mộ không ngừng bàn tán

Bong Gil là vai diễn chào sân của Lee Do Hyun trên màn ảnh rộng, đồng thời cũng mang đến hình ảnh mà khán giả chưa từng thấy ở anh trước đây. Nhưng tất cả những điều mới mẻ ấy không hề làm khó được Lee Do Hyun, ngược lại còn giúp anh chứng minh cho khán giả thấy được năng lực diễn xuất vượt trội của mình. 

Có lẽ cũng chính vì sự "lột xác" ngoạn mục và khả năng thể hiện nhân vật quá tốt nên dù không phải là nhân vật chính, nhưng Lee Do Hyun vẫn là cái tên chiếm trọn spotlight sau khi Quật Mộ Trùng Ma được công chiếu. Nếu từng yêu mến Lee Do Hyun qua những bộ phim truyền hình như 18 Again, Youth of May, The Glor, The Good Bad Mother,...thì chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua bộ phim lần này.

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Cảnh đối diễn giữa Lee Do Hyun và Kim Go Eun thật sự khiến người xem phải rùng mình

Yoo Hae Jin vai Young Geun

Young Geun là một người làm dịch vụ tang lễ nổi tiếng cả nước, thậm chí anh còn giới thiệu bản thân đã từng lo chuyện mai táng cho tổng thống. Ở nhân vật này, người xem vừa cảm nhận được tính cách lịch sự, điềm tĩnh và rất có trách nhiệm với công việc của mình.

Để thể hiện sự lành nghề của Young Geun trong công việc, Yoo Hae Jin thậm chí đã phải học cách thu thập hài cốt từ người làm dịch vụ tang lễ giỏi nhất Hàn Quốc. Sự nỗ lực này đã giúp nam diễn viên sinh năm 1969 chinh phục khán giả. Trong các cảnh phim, Yoo Hae Jin đều khiến người xem tin rằng mình thật sự là một người làm dịch vụ mai táng chuyên nghiệp và có nhiều kinh nghiệm trong công việc. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Young Geun là một người mai táng luôn coi trọng đạo đức nghề nghiệp

Thực tế, năng lực diễn xuất của Yoo Hae Jin vốn đã được chứng minh từ trước. Việc anh xuất hiện trong dàn diễn viên của Quật Mộ Trùng Ma đã trở thành 1 phần lý do khiến nhiều khán giả quan tâm đến bộ phim. Trước đó, nam diễn viên đã có 1 sự nghiệp diễn xuất hết sức thành công qua các bộ phim như: The King and the Clown, Mission Possible : Kidnapping, Granny K, The Flu, Veteran, A Taxi Driver, The Night Owl, Honey Sweet,...

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Nam diễn viên luôn tỏa sáng trong những vai diễn của mình

Những điểm gây tiếc nuối

Nhìn chung, Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma là bộ phim thiên về yếu tố tâm linh, huyền bí nhiều hơn là kinh dị. Phim là sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau, nhằm thể hiện tinh thần dân tộc của người Hàn Quốc trong việc bảo vệ từng mảnh đất quê hương. Có lẽ đó cũng chính là lý do bộ phim đã hoàn toàn chinh phục khán giả quê nhà và luôn nhận được đánh giá cao của người xem. 

Tuy nhiên, cũng chính vì việc lồng ghép nhiều yếu tố lịch sử, địa lý, văn hóa, tín ngưỡng dân gian Hàn Quốc nên đôi lúc, bộ phim sẽ gây khó hiểu cho khán giả Việt Nam. Dù không gây ảnh hưởng nhiều đến chất lượng phim, nhưng điều đó có thể làm trải nghiệm xem phim của một số khán giả Việt bị giảm. 

Bên cạnh đó, phim có vài chi tiết còn bỏ ngỏ, không được lý giải rõ ràng khiến khán giả khi xem xong đôi khi vẫn sẽ còn thắc mắc. Nhưng điều này cũng khiến nhiều khán giả thêm mong chờ bộ phim sẽ thực hiện thêm phần tiền truyện để làm rõ hơn những vấn đề trước đó. 

Exhuma (Quật Mộ Trùng Ma) Review:
Phim có nhiều chi tiết ẩn ý và đề cặp đến vấn đề lịch sử nên có thể gây ra chút khó hiểu cho khán giả Việt Nam. 

Với hàng loạt điểm cộng đã nêu ra, có thể thấy Exhuma: Quật Mộ Trùng Ma vẫn là bộ phim điện ảnh chỉn chu, xứng đáng để khán giả dành thời gian để theo dõi. 

Hãy cùng  VOH giải trí  cập nhật thêm những thông tin mới nhất về dàn cast của Siganl 2 tại chuyên mục phim ảnh nhé!