Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật

VOH - Mới đây, bộ phim Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng được chuyển thể từ một câu chuyện có thật khiến nhiều người không khỏi ám ảnh.

Gần đây, bộ phim Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng đạt doanh thu 500 triệu baht, trở thành bộ phim Thái Lan có doanh thu cao thứ 4 trong lịch sử (sau Tình Người Duyên MaThe Undertaker, Tình Yêu Của Tôi). Đây là một tác phẩm điện ảnh Thái Lan thành công tiếp theo và nhận được sự yêu thích lớn đến mức trở thành xu hướng trên mạng xã hội hiện nay.

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 1
Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng đạt doanh thu 500 triệu baht - Ảnh: NSX

Nguồn gốc của Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng

Tee Yod là một câu chuyện do ông Kittisak Kittiviryanon đăng lên trang web Pantip của Thái vào năm 2015. Câu chuyện kể về một sự kiện có thật từng xảy ra với gia đình của mẹ Kittisak vào năm 1972 khi họ đang sống ở Kanchanaburi. Tee Yod đã trở thành đề tài bàn tán được rộng rãi trên các trang mạng xã hội với hơn 130.000 lượt chia sẻ.

Sau đó, câu chuyện được xuất bản thành tiểu thuyết có tựa đề ธี่หยด... แว่วเสียงครวญคลั่ง (tạm dịch là Tee Yod: Tiếng Rên Rỉ Điên Cuồng). Tác giả còn kể lại câu chuyện qua chương trình phát thanh nổi tiếng về ma có tên là The Ghost Radio. Đến năm 2023, câu chuyện được chuyển thể thành bộ phim kinh dị cùng tên do Taweewat Wantha đạo diễn.

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 2
Tiểu thuyết ธี่หยด... แว่วเสียงครวญคลั่ง - Ảnh: Internet

Ý nghĩa của từ tee yod vẫn chưa rõ ràng. Có suy đoán rằng đó là âm thanh cầu kinh rùng rợn vào ban đêm. Cũng có người cho rằng đó là biến âm của tiếng Môn cổ đại, có nghĩa là "ôm" hoặc "thần chú". Tuy nhiên, sau khi tham khảo các chuyên gia về tiếng Môn, thì họ khẳng định tee yod không phải là tiếng Môn.

Như vậy, ý nghĩa của cái tên Tee Yod vẫn còn bỏ ngỏ, không rõ ràng. Có lẽ đạo diễn muốn để lại sự bí ẩn quanh cái tên của bộ phim kinh dị này.

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 3
Tee Yod gần giống tiếng tụng kinh/thần chú trong tiếng Môn cổ đại - Ảnh: Internet

Xem thêm:
Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng có trai đẹp Nadech Kugimiya đổ bộ rạp Việt dịp cuối năm
Nadech Kugimiya và Kimmy Kimberley tái hợp sau 10 năm khiến fan hú hét
Nadech Kugimiya đòi cưới Yaya Urassaya ngay trên sóng truyền hình

Bộ phim vẫn giữ được sự nguyên bản của tác phẩm gốc

Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng vẫn tôn trọng nguyên tác ở mức độ khoảng 70-80%. Bộ phim cố gắng diễn tả chính xác các chi tiết, miêu tả bầu không khí u ám thông qua hình ảnh ngôi nhà gỗ của người Thái gốc Hoa ở vùng nông thôn giữa rừng, cây um tùm dày đặc, khó nhờ cậy giúp đỡ. 

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 4
Ngôi nhà gỗ là bối cảnh chính trong phim - Ảnh: NSX

Ngoài ra, ekip còn tìm được cây đa to giữa đường để làm ra ngôi miếu hoang đáng sợ. Các địa điểm khác nhau được sử dụng trong phim như phòng kín, cánh đồng ngô, con đường đất vào thị trấn... tất cả đều phù hợp với bối cảnh của bộ phim.  

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 5
Hình ảnh cây đa và ngôi miếu hoang gần giống trong nguyên tác - Ảnh: NSX

Bên cạnh đó, việc tạo ra âm thanh thì thầm như tiếng tụng kinh bên tai cũng khiến người xem rùng mình, đặc biệt gần giống với ý nghĩa của tee yod như đã đề cập ở trên. Sự hồi hộp cũng như các cảnh jumpscare trong đoạn trailer cũng xuất hiện hợp lý, không quá đà.

Về phần diễn viên, sự tỏa sáng của Nadech (vai Yak) cũng như diễn xuất không để ai lấn át của Mim (vai Yam) khiến khán giả phải chú ý. Tuy nhiên, đối với Denise và các nhân vật khác, mặc dù có những khoảnh khắc để thể hiện diễn xuất nhưng vẫn chưa thực sự nổi bật.

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 6
Diễn xuất của Nadech và Mim khiến fan hài lòng

Ngoài ra, nhiều người thắc mắc rằng liệu có quá nhiều nhân vật theo nguyên tác có thực sự cần thiết không? Bởi trong khía cạnh chuyển thể, nhiều nhân vật có thể được kết hợp thành một và một số nhân vật phụ không cần thiết phải đưa vào. Tuy nhiên, việc giữ lại các nhân vật hàng xóm ban đầu đã tăng thêm sự đáng sợ cho câu chuyện.

Một vấn đề nữa là bộ phim được chuyển thể theo câu chuyện có góc nhìn từ Lad - mẹ của Krittananon trong nguyên tác. Trên thực tế, bà ấy lại ở trong nhà quá nhiều và không trực tiếp trải nghiệm các sự kiện quan trọng trong câu chuyện từ tác phẩm gốc. Vì thế, khi chuyển thể thành phim, đạo diễn đã thay đổi góc nhìn từ người mẹ qua đứa con gái thứ 4 của bà ấy - Yat (Denise thủ vai). 

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 7
Câu chuyện đã chuyển từ góc nhìn của người mẹ sang đứa con gái - Ảnh: NSX

Tee Yod có nét tương đồng với các bộ phim khác

Mặc dù có nhiều cảnh quay mới lạ trong phim Tee Yod như hình ảnh con ma trong cánh đồng ngô đáng sợ hay cảnh nhân vật bị ăn nội tạng từ bên trong với hiệu ứng rùng rợn, phù hợp với cốt truyện kể về cuộc chiến sinh tử với ma quỷ. Những phân cảnh này khiến người xem liên tưởng đến series phim kinh dị Evil Dead hay Drag Me to Hell (2009).

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 8
Drag Me to Hell (trái) và Evil Dead (phải) - Ảnh: Internet

Bên cạnh đó, hình ảnh một cô gái bị ma ám đã có từ lâu, điển hình là The Exorcist phát hành năm 1973. Điều này khiến bộ phim cũng không tạo được cú sốc cho khán giả ở một số chi tiết như thay vì đâm thì nhân vật nên cắn xé con mồi, phản ứng của khán giả sẽ mạnh mẽ hơn.

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 9
Hình ảnh cô gái bị ma ám trong The Exorcist - Ảnh: Internet

Một số ý kiến cho rằng nhiều cảnh jumpscare cũng quá cũ rích, theo đúng “công thức” của dòng phim kinh dị Thái: mỗi lần nhạc dồn dập vang lên là sẽ có ma xuất hiện ngay sau đó. Tuy nhiên, không khí nông thôn Thái Lan cách đây nhiều thập kỷ vẫn giữ được sự hoang vắng và bí ẩn, giúp tạo nên cảm giác rùng rợn và hồi hộp đặc trưng.

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 10

Đặc biệt, sau 10 năm, sự trở lại của đạo diễn Taweewat Wantha khiến khán giả mong chờ bộ phim kịch tính hơn. Tuy nhiên, Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng vẫn không hoàn toàn thỏa mãn các kỳ vọng đó. Lý do có thể là do ekip sản xuất gồm biên kịch và diễn viên đến từ lĩnh vực phim truyền hình, phải tuân theo những quy tắc nhất định về hình ảnh. 

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 11
Đạo diễn Taweewat Wantha trở lại sau 10 năm vắng bóng - Ảnh: NSX

Mặt khác, bộ phim này sẽ thành công không kém với lợi thế từ các fan hâm mộ diễn viên cũng như đáp ứng được khán giả yêu thích phim kinh dị Thái Lan. Đặc biệt, với những người chưa từng biết đến câu chuyện gốc, bộ phim càng phù hợp hơn vì không bị vướng mắc bởi sự so sánh. 

Tóm tắt Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng

Tee Yod kể về một sự kiện kinh hoàng xảy ra vào năm 1972 tại một ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Kanchanaburi. Một cô gái trẻ đột ngột qua đời một cách bí ẩn sau khi nghe thấy tiếng thì tee yod liên tục vọng lại trong đêm.

Sau khi giải ngũ, Yak (Nadech Kugimiya) trở về nhà giúp đỡ cha mẹ là ông Hang (Paramet Noi-um) và bà Boonyen (Arisara Wongchalee) theo lời dặn. Yak có 5 người em ruột là Yot (Kajbundit Jaidee), Yod (Peerakit Patcharabunyakiat), Yat (Denise Jelilcha Kapaun), Yam (Rattanawadee Wongtong) và Yee (Nina - Natcha Jesika Padowan). 

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 12
Gia đình của Yak

Tin đồn về cái chết bí ẩn của cô gái đầu phim lan truyền nhanh chóng khiến Yak cảm nhận được mối nguy hiểm đang ập đến ngôi làng. Sau đó, Yam bắt đầu có những biểu hiện kỳ lạ sau khi gặp một bà già bí ẩn. Tình trạng của Yam ngày một xấu đi cùng với những hành vi khó hiểu mà không ai có thể lý giải được.

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 13
Bà già bí ẩn - Ảnh: NSX
Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 14
Yam trở nên kỳ lạ sau khi gặp người phụ nữ bí ẩn - Ảnh: NSX

Truyền thuyết về người phụ nữ mặc đồ đen cùng tiếng tee yod vọng lại khiến mọi thứ trở nên đáng sợ. Nỗi kinh hoàng âm ỉ bao trùm lên gia đình mà không có lý do. Yak buộc phải làm mọi cách để chữa khỏi bệnh lạ của Yam và giữ cho cả gia đình sống sót qua đêm dài đằng đẵng cùng tiếng gọi ma ám ấy.

Review Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng: Bộ phim dựa trên câu chuyện có thật 15
Người phụ nữ mặc đồ đen với tiếng tee yod ám ảnh màn đêm - Ảnh: Internet

Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng đang được công chiếu trên các cụm rạp trên toàn quốc.

Thông tin phim Tee Yod: Quỷ Ăn Tạng
Tên gốc: ธี่หยด
Tên tiếng Anh: Death Whisperer
Thể loại: Kinh dị, Tâm lý, Giật gân, Gia đình
Điểm IMDb: 6.7/10
Đạo diễn: Taweewat Wantha
Diễn viên: Nadech Kugimiya, Denise Jelilcha Kapaun, Kajbundit Jaidee, Peerakit Patcharabunyakiat, Rattanawadee Wongtong, Arisara Wongchalee

Biên kịch: Sorarat Jirabovornwisut, Thammanan Chulaborirak
Đơn vị sản xuất: Major Join Film
Số tập: Phim điện ảnh
Năm phát hành: 2023
Quốc gia: Thái Lan
Đài/Ứng dụng phát hành: Rạp chiếu phim

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh.